Chuyên gia Liên Xô cùng các kỹ sư Việt Nam trên công trình Thủy điện Hòa Bình. Ảnh: T.L

Chuyên gia Liên Xô cùng các kỹ sư Việt Nam trên công trình Thủy điện Hòa Bình. Ảnh: T.L

Sau 10 năm, lần đầu đặt chân lên đất nước Nga rộng lớn và tươi đẹp - xứ sở của cây bạch dương, tôi trở lại thăm nhà máy thủy điện Hòa Bình. Từ buổi Thủ tướng Võ Văn Kiệt đọc diễn văn tại lễ khánh thành nhà máy ngày 20/12/1994 đến nay đã qua 21 mùa thu vàng nước Nga. Ngày ấy, với cương vị Giám đốc Nhà máy giấy Hòa Bình (Bộ Công nghiệp nhẹ), tôi cùng ông Đặng Vũ Chư (Bộ trưởng) được dự lễ khánh thành nhà máy. Cơ duyên cho tôi có dịp đến với xứ sở bạch dương phải chăng được bắt nguồn từ việc dấn thân cho công việc được giao nói riêng và cho sự phát triển đất nước nói chung của những người con từ hai dân tộc?

 

Trên 20 năm là quãng thời gian đủ để khẳng định vị trí, vai trò to lớn của công trình thủy điện này đối với sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước ta. Nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật đã ra đời trên mảnh đất giàu chất thi ca này và nhiều người đã thành danh. Nhưng dường như đâu đó vẫn còn in đậm những giá trị chân - thiện - mỹ cần được khám phá! Trở lại lần này, tôi chọn Bảo tàng công trình Thủy điện Hòa Bình là điểm đến. Tại đây còn ghi rõ: khối lượng xây lắp chủ yếu của công trình, trong đó, khối lượng đổ bê tông là 189.9103 m3 - con số trực tiếp có quan hệ đến cơ duyên nói trên của tôi với công trình thủy điện và những người bạn Nga ngày ấy.

 

Như ta đã biết: bê tông ở các nhà máy thủy điện là bê tông khối lớn. Công nghệ bê tông khối lớn từ công trình Thủy điện Hòa Bình trở về trước đòi hỏi phải có pha trộn phụ gia bê tông với một tỷ lệ nhất định ngay tại trạm trộn bê tông. Phụ gia làm cho bê tông chậm đông kết, tăng cường độ bê tông, tăng độ chống thấm, chống lún... Nếu bê tông đông kết nhanh, khối bê tông lớn phân lớp, thậm chí đông kết ngay trên những phương tiện vận chuyển từ trạm trộn ra công trình. Tại Thủy điện Thác Bà, ta đã phải nhập khẩu phụ gia từ nước Nga, đến công trình Thủy điện Hòa Bình, chúng ta quyết tâm sử dụng phụ gia trong nước, nguyên liệu đều nhắm vào chất thải sau nấu bột của Nhà máy giấy. Công trình nghiên cứu ứng dụng phụ gia hóa dẻo (LHD) của Viện Khoa học kỹ thuật xây dựng và công trình phụ gia kiềm đen trực tiếp (KDT2) của Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng cùng được tiến hành nghiên cứu. Qua nhiều lần hội thảo (tôi tham gia với tư cách phản biện) và kiểm chứng ứng dụng tại công trình, phụ gia KĐT2 đã được Hội đồng khoa học ngành xây dựng quyết định đưa vào sử dụng đại trà tại công trình Thủy điện Hòa Bình. Kỹ sư Bùi Tốt, Giám đốc Trung tâm thí nghiệm - Tổng Công ty  xây dựng Thủy điện Hòa Bình, một số người như tiến sĩ Nguyễn Văn Hinh, kỹ sư Lê Thị Thủy..., chuyên ngành vật liệu xây dựng, Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng và các chuyên gia Nga đã đến Nhà máy giấy Hòa Bình để nghiên cứu ứng dụng và giám sát quy trình sản xuất phụ gia KĐT2. Nhờ có sản xuất phụ gia cho công trình Thủy điện Hòa Bình mà nhà máy chúng tôi được sử dụng điện lưới và tận thu nguồn dịch thải lâu nay vẫn xả ra sông Đà, hơn thế, đội ngũ cán bộ kỹ thuật nhà máy được tiếp cận với những người bạn Nga. Phòng thí nghiệm, phân xưởng sản xuất phụ gia KĐT2 nhà máy là nơi các chuyên gia Nga cùng các kỹ sư Việt Nam thường chụm đầu bên nhau. Những chiếc xe U wát ngày ngày vẫn qua cầu phao Hòa Bình hoặc phà Thia mà đưa những chàng kỹ sư Nga chăm chỉ trong công việc, hiền lành, chất phác và không kém phần khôi hài trong giao tiếp đến với chúng tôi. Có cả những bữa trưa với rượu trắng nút lá chuối và “cầy tơ 7 món”. Ai đó góp vui bằng câu thơ dân dã: “Tết này ta ở lại đây/ Muốn ăn thịt chó đi chợ Thày một phen...” thế là làm cho người phiên dịch toát mồ hôi mới làm cho bạn hiểu được. Đó là những nét đẹp trong quan hệ Việt - Nga. Thuở ấy, chắc gì một quốc gia nào đó có sẵn phụ gia bê tông lại “đồng cam cộng khổ” đi giúp đối tác tự sản xuất lấy!

 

Những năm 1979 - 1989 là quãng thời gian công trình thi công, số lượng chuyên gia tăng từ trên 100 lên tới trên 700 người. Bờ trái sông Đà có riêng một “làng chuyên gia” với những ngôi nhà có nét kiến trúc lạ mắt thời bấy giờ. Nếu như công trình có tới gần 200 cán bộ, công nhân Việt Nam đã ngã xuống vì dòng điện ngày mai, phía bạn cũng có hơn 10 người con ưu tú đã ngã xuống vì một công trình thế kỷ của nước Việt Nam bè bạn. Trong các tác phẩm văn học về sông Đà, nhiều người đã nêu: công trình thủy điện Hòa Bình đã may mắn ra đời trong bối cảnh thiên thời - địa lợi - nhân hòa! Một sông Đà “trăm bảy mươi thác, trăm ba mươi ghềnh...” sao mà tương đồng một nơi trên quê hương của nhà thơ Raxungamzatop, người con yêu quý của dân tộc Avar, nước cộng hòa tự trị Đaghextan thuộc Liên bang Nga, là một trong những cây bút độc đáo và xuất sắc nhất của văn học Nga Xô Viết thế kỷ XX: “Thác trắng xóa, hệt bờm sư tử dựng/ Còn suối trong: giống như mắt chim non/ Bao ngả đường chen giữa đá chon von/ Dường như thể tẽ ra từ ruột núi/ Và lời hát véo von nhờ đá truyền tiếng dội/ Vang xa hàng cây số trước con người...” - (Bài thơ “ở đây...”, Bằng Việt giới thiệu và dịch).

 

Với mặt bằng núi non, sông, suối hùng vĩ và hiểm trở như thế trên 20 năm qua, nhà máy thủy điện Hòa Bình đã yên vị nơi khúc ngoặt sông Đà “độc Bắc lưu”, lặng lẽ ngày đêm tạo nên nguồn điện làm giàu cho đất nước. Tán lá cây bên đường đã giao nhau, vòm bê tông vẫn giấu kín trong lòng mình những giọt mồ hôi, nước mắt và máu của những người con hai dân tộc Việt - Nga. Sau hai năm khánh thành công trình, năm 1996 , theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh, tôi đến nhận nhiệm vụ Giám đốc Sở Công nghiệp, trụ sở của cơ quan được đặt ngay giữa khu nhà chuyên gia; tiếp đó năm 2001, tôi được lãnh đạo tỉnh giao nhiệm vụ Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trực tiếp theo dõi Đảng bộ Tổng Công ty xây dựng Sông Đà. Với những lần đi kiểm tra công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ở các công trình Thủy điện Ialy, Thủy điện Cần Đơn, hầm đường bộ đèo Hải Vân, tôi lại có dịp gặp lại người anh em trên sông Đà ngày nào, song lúc này đã vắng bóng những chuyên gia Nga do ta đã làm chủ được kỹ thuật xây dựng nhà máy thủy điện...

 

Mùa thu năm 2005, theo lời mời của Tổng Công ty Sông Đà lại đựơc sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, tôi được tham gia đoàn cán bộ Tổng Công ty Sông Đà sang thăm quan và kiểm tra hợp đồng sản xuất trục máy tuốc bin cho các nhà máy thủy điện nước ta tại một nhà máy cơ khí ở thành phố Xanhpetecbua, nước Nga. Một lần nữa cơ duyên gặp gỡ những người bạn Nga lại đến với tôi. Do những biến động về chính trị nước Nga trước đó nên đoàn chúng tôi không có dịp gặp lại những người anh em đã từng công tác tại công trình Thủy điện Sông Đà. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi được đến với nước Nga Xô viết của Lê - nin vĩ đại. Lại những người bạn Nga mới quen biết ân cần hướng dẫn chúng tôi thăm quan cung điện Cremlin tráng lệ, Quảng trường Đỏ, Lăng Lê - nin, cố đô của nước Nga - Xanhpetecbua cổ kính...

 

Với truyền thống lịch sử lẫy lừng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vĩ đại, một dân tộc đã từng giúp nhân loại thoát khỏi thảm họa phát xít và bản lĩnh của người Nga, ngay từ buổi đó tôi đã dự cảm sẽ là “một nước Nga nóng lạnh với châu âu nơi ngã ba, ngã bảy!”

 

Bối cảnh lịch sử của mỗi dân tộc ở từng giai đoạn có khác nhau nhưng từ thực tiễn gắn bó trong xây dựng thủy điện Hòa Bình nói riêng, quá trình kề vai, sát cánh giữa hai dân tộc trong đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước nói chung với thời gian 21 năm nhìn lại cho phép tôi tin tưởng: những người Nga đã và sẽ là người bạn hào hiệp, chí tình, chí nghĩa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam yêu dấu của chúng ta.

 

 

 

 

 

                                                Ghi chép của Đinh Đăng Lượng

 

 

 

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục