(HBĐT) - Là Trưởng Công an xã Pà Cò (Mai Châu), Thiếu tá Vàng A Nhà có nhiều thuận lợi hơn trong việc triển khai các mặt công tác, nắm tình hình địa bàn. Tuy nhiên, theo Thiếu tá Vàng A Nhà, điều đó có lúc là áp lực khi thực thi nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), đó là tình trạng nể nang khi giải quyết công việc, sự kỳ vọng của người dân cao hơn. Đặc biệt, tình trạng mua bán, vận chuyển ma túy chưa được giải quyết triệt để, tội phạm truy nã còn nhiều gây khó khăn cho cán bộ công an ở địa bàn phức tạp này.


Thiếu tá Vàng A Nhà thăm hỏi, động viên hộ gia đình người Mông ở xã Pà Cò (Mai Châu).

Cùng với xã Hang Kia, xã Pà Cò là điểm nóng về tội phạm và ma túy của tỉnh. Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và lực lượng công an đã dành nhiều công sức đầu tư cơ sở hạ tầng, thúc đẩy phát triển KT-XH, giúp người dân từng bước thoát khỏi "cơn bão" ma túy. Tuy nhiên, khó khăn, trở ngại chính là thay đổi thói quen, nếp sinh hoạt đã tồn tại từ lâu của bà con bản Mông. Những tập quán cổ hủ, lạc hậu đã kìm hãm phát triển. Một bộ phận cán bộ trước đó không muốn phát triển mà trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và địa phương. Thói quen buôn bán thuốc phiện để làm giàu bất chính khiến vùng đất này phát sinh nhiều tội phạm, vi phạm pháp luật.

Thiếu tá Vàng A Nhà có nhiều năm công tác tại Công an huyện Mai Châu và phòng nghiệp vụ Công an tỉnh. Ở mỗi lĩnh vực công tác, anh tích lũy kinh nghiệm để hiểu sâu hơn các biện pháp nghiệp vụ của ngành. Từ đó vận dụng vào thực tiễn nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở cơ sở. Anh nhận thấy, lực lượng công an chỉ hoàn thành nhiệm vụ khi được Nhân dân ủng hộ. "Khi dân tin, dân yêu thì dân mới giúp đỡ công an nhiều hơn”, chỉ có thực sự sống vì dân, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân thì khi đó, lực lượng công an mới hoàn thành nhiệm vụ của mình. Chính vì vậy, sau khi đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Pà Cò, địa bàn nóng về tội phạm và ma túy, Thiếu tá Vàng A Nhà đã mang kinh nghiệm, tâm huyết của mình để gieo mầm xanh trên mảnh đất này.

Anh cùng tập thể Công an xã Pà Cò nắm chắc tình hình, tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã nhiều giải pháp đảm bảo ANTT, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến các bản làng và từng hộ gia đình. Làm tốt công tác tranh thủ người có uy tín, nhất là các già làng, trưởng bản để quản lý, giáo dục con cháu. Củng cố, duy trì các mô hình "Dòng họ người Mông tự quản về ANTT”, "Hòm thư tố giác tội phạm”... Qua đó động viên cán bộ, Nhân tích cực phát hiện, tố giác tội phạm, nhất là các mầm mống phát sinh tội phạm để chủ động biện pháp phòng ngừa. Trong năm 2022, Thiếu tá Nhà cùng đồng đội phát hiện, bắt giữ 5 vụ, 6 đối tượng tội phạm về ma túy, phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh bắt 8 vụ, 12 đối tượng tội phạm về ma túy, thu hàng chục bánh heroin và nhiều vật chứng có liên quan; lập 3 hồ sơ giáo dục tại xã, thị trấn, 3 hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Nghị định số 116; vận động thu hồi 5 khẩu súng tự chế các loại.

Cùng với các giải pháp đảm bảo ANTT, Thiếu tá Vàng A Nhà đề xuất cấp trên đưa Pà Cò ra khỏi diện "Xã trọng điểm phức tạp về ANTT”, tập trung phát triển các ngành nghề thế mạnh ở địa phương. Đây là đột phá để mở ra hướng đi mới cho xã về một cuộc sống mới tốt đẹp hơn. Bà con người Mông ở Pà Cò chuyển đổi sang các ngành nghề có hiệu quả kinh tế cao hơn, nhất là phát triển du lịch cộng đồng gắn với các lễ hội và hoạt động trải nghiệm thực tế, thúc đẩy KT-XH phát triển. Để có Pà Cò hôm nay là quá trình lâu dài, kiên trì và tâm huyết của nhiều thế hệ lãnh đạo chính quyền, Nhân dân và lực lượng Công an xã. Các anh xứng đáng với tên gọi "Người con của bản Mông”.


Như Hùng

(Công an tỉnh)


Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục