(HBĐT) - Tình trạng vi phạm hành lang giao thông đã diễn ra từ lâu ở cả TP Hòa Bình và các huyện. Lực lượng chức năng từng tổ chức đợt ra quân, tích cực trong phát hiện, lập biên bản kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng vẫn chưa được cải thiện, còn dai dẳng chưa có hồi kết.
Vỉa hè, lòng đường Phùng Hưng, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) biến thành chợ.
Đường Phùng Hưng, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) từ lâu đã biến thành chợ. Việc mua, bán diễn ra trên lòng đường, vỉa hè và kéo dài đến gần 1 km. Ngày cuối tuần đông như hội chợ, thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông. Lực lượng chức năng đến nhắc nhở nhưng rồi đâu lại vào đó. Các chợ khác chung tình trạng vi phạm như: chợ Thái Bình (TP Hòa Bình); chợ thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn), chợ Bãi Nai (Kỳ Sơn), chợ Lồ (Tân Lạc), chợ ốc, chợ Mía (Lạc Sơn), chợ Rạnh (Kim Bôi) … Nhiều hành vi vi phạm hành lang giao thông khác cũng diễn ra phổ biến.
ông Ngô Văn Điềm, Chánh Thanh tra Sở GTVT xác nhận: Vi phạm hành lang giao thông trên địa bàn tỉnh diễn ra từ lâu và vẫn tiếp diễn. Đáng kể là các hành vi: ngu?i dân xây dựng công trình tường bao, cổng, lợp mái che, mái vẩy, thậm chí nhà trên hành lang giao thông; trồng cây che khuất tầm nhìn. Một số trụ sở cơ quan, đơn vị cũng vi phạm hành lang, trong đó có những công trình mới như Trạm Y tế các xã Đông Bắc, Tú Sơn (Kim Bôi) … Đấu nối đường nhánh trái phép. Tập kết nguyên vật liệu trên các tuyến đường, cụ thể như gỗ keo tại các huyện: Kim Bôi, Lạc Thủy, Tân Lạc… Phơi nông sản trên lòng đường; tuốt lúa, đốt rơm, rạ ở lề đường khói mù mịt, hạn chế tầm nhìn. Họp chợ lấn đường, có nơi chính quyền thu lệ phí như ở khu vực ngã ba Ve, xã Đông Bắc (Kim Bôi) … Đây cũng là nguyên nhân gia tăng tai nạn giao thông.
Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ, chính quyền địa phương phát hiện, lập biên bản, xử lý vi phạm. 100% biên bản vi phạm hành chính sau khi chuyển về Thanh tra Sở được ra quyết định xử phạt. 100% hồ sơ vi phạm sau khi ra quyết định xử phạt được chuyển cho chính quyền địa phương và đến đối tượng vi phạm. Hàng quý, năm, Sở lập danh sách các tổ chức, cá nhân vi phạm chuyển cho chính quyền địa phương làm cơ sở để vận động, cưỡng chế giải tỏa. Đồng thời, đưa danh sách lên Trang thông tin điện tử của Sở.
Tuy nhiên, nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm không chấp hành việc đến Thanh tra Sở để giải quyết. Hồ sơ vi phạm gửi về chính quyền địa phương hầu hết cũng “tắc” trong xử lý và các công trình vi phạm vẫn tồn tại. Từ đầu năm đến ngày 22/9, Thanh tra Sở đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 58 trường hợp với trên 244 triệu đồng. Song, có 7 trường hợp (12%) đến giải quyết, chấp hành quyết định xử phạt, nộp Kho bạc Nhà nước 24, 5 triệu đồng.
Theo Thanh tra Sở GTVT, nguyên nhân tình trạng trên do ý thức chấp hành của một bộ phận cán bộ, nhân dân về quản lý hành lang giao thông còn hạn chế. Một số đối tượng biết vi phạm nhưng vẫn cố tình. Việc cấp phép, quản lý, kiểm tra thực hiện giấy phép xây dựng của chính quyền địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Cơ quan quản lý đường bộ và chính quyền cơ sở chưa kiên quyết trong xử lý vi phạm. Công tác vận động tự tháo dỡ và tổ chức cưỡng chế giải tỏa chưa được tổ chức thường xuyên. Có trường hợp, hành lang giao thông nằm trên đất đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyến sử dụng đất từ trước nên khó xử lý dứt điểm.
Theo tìm hiểu của phóng viên, do nhu cầu mua bán, tiêu thụ hàng hóa, người dân thấy tiện đâu, họp chợ đó. Tâm lý muốn “cận lộ” để buôn bán đã ăn sâu vào tiềm thức, người mua cũng muốn tiện lợi dừng ngay đường, một số chợ chật hẹp. Điều đó đòi hỏi cần có quy hoạch các chợ, bố trí điểm ngồi bán hàng hợp lý.
Các vi phạm cũ không được giải quyết dứt điểm, vi phạm mới phát sinh, dẫn đến tình trạng vi phạm hành lang giao thông chưa có hồi kết. Để góp phần giải quyết những tồn tại dai dẳng trên, Chánh Thanh tra Sở GTVT Ngô Văn Điểm cho rằng, cần có quy hoạch cụ thể hành lang an toàn đường bộ, trước hết là các tuyến quốc lộ theo Quyết định số 994 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 – 2020”. Rà soát để có chủ trương, lộ trình thực hiện cụ thể. Bố trí kinh phí để tổ chức giải tỏa vi phạm. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về hành lang an toàn đường bộ, như Nghị định số 11 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và Thông tư số 50 hướng dẫn thực hiện của Bộ GTVT. Tăng cường pháp chế, trách nhiệm của chính quyền cơ sở.
Cẩm Lệ
(HBĐT) - Ngày 29/9, Sở Tư pháp đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), pháp chế và một số luật mới được ban hành cho cán bộ làm công tác pháp chế của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh và lãnh đạo, chuyên viên Phòng Tư pháp các huyện, thành phố.
(HBĐT) - Từ ngày 25/9, một số người dân ở xóm Rụt, xã Tân Vinh (Lương Sơn) đã đổ đá, làm rào chặn cổng Công ty TNHH THT. Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi có mặt tại hiện trường. Tại đây tuy không có cảnh tụ tập của nhiều người dân nhưng cổng Công ty TNHH THT vẫn bị chặn, chỉ còn một lối nhỏ đi bộ vào nhà máy.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 vừa có chỉ đạo về việc cân đối, huy động nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.
(HBĐT) - Xã Phú Minh (Kỳ Sơn) có 600 hộ với 2.661 nhân khẩu, sinh sống tại 6 xóm. Trong đó có 625 trẻ dưới 16 tuổi, chiếm 26,61% tổng dân số và 176 trẻ chưa thành niên từ 16 - 18 tuổi. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 20 triệu đồng /năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,67%.
(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 9/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP), dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh, thời gian qua, các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tổ chức thanh, kiểm tra chuyên ngành và đột xuất về ATTP đối với hơn 500 cơ sở sản xuất. Qua đó đã phát hiện nhiều cơ sở vi phạm phải xử lý bằng hình thức cảnh cáo và phạt tiền với tổng số tiền 91.850.000 đồng.
(HBĐT) - Không còn nơm nớp nỗi lo bị vùi lấp, bị trôi nhà như cơn ác mộng đến từ cơn bão số 5 (năm 2007), thế nhưng, sau nhiều năm chuyển về nơi ở mới, 35 hộ dân của khu tái định cư (TĐC) thuộc xóm Phiêng Xa, xã Đồng Bảng (Mai Châu) vẫn chật vật trong cuộc mưu sinh. Đất ở quá chật hẹp, bai chứa nước bị vỡ bờ, ruộng bị đất, đá vùi lấp là thực trạng mà bà con nơi đây đang rất cần sự giúp đỡ của cơ quan chức năng.