(HBĐT) - Dịch Covid-19 tái bùng phát, diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt của đời sống xã hội. Quyết định giãn cách xã hội và đóng cửa một số dịch vụ, cửa hàng không thiết yếu để hạn chế sự lây lan của bệnh dịch khiến không ít người rơi vào cảnh khó khăn do mất việc làm. Tuy nhiên, càng trong gian khó càng sáng lên tình nghĩa đồng bào. Những sự giúp đỡ giản dị mà quý báu đã thắp lên ngọn lửa đoàn kết để cùng nhau chiến thắng dịch bệnh.


Đoàn Thanh niên phường Hữu Nghị (TP Hoà Bình) trao tặng nước sâm bí đao cho khu cách ly tại trường Cao đẳng nghề Sông Đà.

Khoảng 19h ngày 29/7/2021, tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 thôn Năm Lu, xã Hoà Sơn (Lương Sơn) phát hiện có 10 người đi bộ từ hướng Hà Nội qua địa phận huyện. Tổ công tác tại chốt đã tiến hành kiểm tra y tế và test nhanh 10 trường hợp này, kết quả đều âm tính. Qua tìm hiểu, họ là những lao động nghèo quê ở Thuận Châu (Sơn La) ra Hà Nội làm công nhân xây dựng, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chủ thuê lao động bỏ trốn, cuộc sống vô cùng khó khăn, họ chỉ còn cách tìm đường trở về quê. Về đến đây, ai cũng đã thấm mệt và đói, có người bị đau chân không thể tiếp tục đi được nữa, trong khi chặng đường về Sơn La còn rất xa. Biết được hoàn cảnh khó khăn của những lao động này, tổ công tác đã mời họ ăn tối và kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 huyện Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ PCD Covid-19 huyện đã trực tiếp đến động viên, chỉ đạo bố trí xe đưa 10 lao động về Sơn La và hỗ trợ mỗi người 500.000 đồng. Trước đó, ngày 28/7, tại chốt kiểm dịch liên ngành PCD Covid-19 trên địa bàn xã Quang Tiến (TP Hòa Bình), 2 lao động cũng đã được lực lượng chức năng giúp đỡ khi trên đường đi bộ về Sơn La. Gần đây nhất, hưởng ứng Lời kêu gọi ủng hộ hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ TP Hồ Chí Minh PCD Covid-19 (từ ngày 6 - 10/8), đã có 132 đoàn và một số cá nhân đến trụ sở cơ quan UB MTTQ tỉnh ủng hộ. Chỉ trong thời gian ngắn, UB MTTQ tỉnh đã tiếp nhận trên 370 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm trị giá 4,4 tỷ đồng và 125,77 triệu đồng tiền mặt.

Đó là những câu chuyện làm ấm lòng trong thời điểm dịch. Không phải họ hàng, không quen biết nhưng mọi người đã giúp đỡ nhau bằng tất cả tấm chân tình. Trong những ngày cả nước đang "khó thở” vì dịch Covid-19, không ít học sinh, sinh viên, người lao động Hoà Bình trở về từ Hà Nội và các địa phương khác phải cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, phải tự trả phí ăn uống trong những ngày cách ly. Cuộc sống càng khó khăn, vất vả hơn khi nhiều người trong số đó là lao động chính và duy nhất trong gia đình. Hơn nữa, đã một thời gian dài không có thu nhập nên đối với họ, số tiền phải nộp là không nhỏ. Thấu hiểu những hoàn cảnh đó, Đoàn thanh niên các xã, thị trấn đã chủ động kêu gọi sự quyên góp của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để nấu những suất cơm nghĩa tình gửi đến cán bộ trực chốt và công dân cách ly trên địa bàn. Từ những người cao tuổi, hội viên chi hội phụ nữ, chi hội nông dân, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) bền bỉ, trách nhiệm, nhiệt huyết. Nhiều địa phương phải dừng kêu gọi ủng hộ chỉ sau 2 ngày bởi số tiền ủng hộ vượt quá kế hoạch đề ra.

Đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Trong những ngày tháng khó khăn này, toàn dân nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực hỗ trợ lẫn nhau. Tại các địa phương trong tỉnh, đã có nhiều sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho lực lượng tuyến đầu, công dân tại khu cách ly và những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covd-19. Đối với Tỉnh Đoàn và các Đoàn cơ sở cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ. Cụ thể, Tỉnh Đoàn và Đoàn cơ sở đã vận động hỗ trợ trên 50.000 hộp khẩu trang y tế, hơn 2.000 thùng nước đóng chai gửi đến các điểm chốt và khu cách ly. ĐVTN hỗ trợ tiêu thụ gần 20 tấn bí xanh cho nông dân xã Độc Lập (TP Hoà Bình), hơn 5 tấn vải thiều cho người dân Bắc Giang, trên 20 tấn cá cho bà con khu vực lòng hồ huyện Đà Bắc, Cao Phong. Trên 300 lượt ĐVTN tham gia hỗ trợ nấu cơm đưa đến các khu cách ly... 

Mặc dù chỉ là những mớ rau, quả ổi, quả nhãn trong vườn nhà hay cân gạo, chục trứng, thùng mì tôm nhưng chứa đựng trong đó rất nhiều tình cảm trao gửi cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, công dân đang thực hiện cách ly hay bà con bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Những sự sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau là liều thuốc tinh thần tốt nhất giúp thêm lạc quan và có niềm tin vào một ngày mai tốt đẹp. 


Khánh Linh

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục