(HBĐT) - Hòa Bình được được thiên nhiêu ưu ái ban tặng nhiều loại nông sản, sản vật từ núi rừng. Măng khô Hòa Bình thơm, ngon, sạch khi chế biến an toàn và yên tâm thưởng thức, có thể giữ được cả năm vẫn thơm ngon. Đặc biệt, món canh măng củ hầm với thịt chân giò, xương sườn lợn, thịt gà, rắc thêm chút hành tươi, mùi tàu tạo sự hấp dẫn cho bữa cơm sum vầy, ấm cúng mỗi dịp Tết đến, xuân về.


Người dân tổ 16, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) tranh thủ trời nắng phơi măng khô. 

Tháng 8 là mùa làm măng khô. Có người làm măng chuyên nghiệp thì thu mua, phơi khô với số lượng lớn. Nhiều người tranh thủ thời gian rảnh rỗi, mua măng về tước, thái phơi khô vừa để dùng, vừa làm quà biếu người thân. Không hiếm thấy ở các khu dân cư, các bà, các mẹ tranh thủ buổi chợ sớm mua măng tươi về chế biến. Dọc đường Đà Giang, chợ Phương Lâm (TP Hòa Bình), các tiểu thương phơi măng với số lượng lớn để bán. Tổ dân cư 15, 16, phường Tân Thịnh nhiều gia đình tranh thủ làm măng khô dùng để chế biến các món, cải thiện bữa ăn cho gia đình.

Bà Nguyễn Thị Hiền ở tổ 16, phường Tân Thịnh năm nào cũng làm măng khô vừa để ăn, vừa để bán, bà kể: Vào khoảng từ tháng 6 - 8 là bà con dân phố hay đến các chợ trong thành phố mua về để chế biến đã thành quen. Mọi năm nắng ít, măng mua về sơ chế khi phơi phải mất nửa tháng trời. Tháng 8 năm nay nắng nhiều chỉ phơi khoảng 1 tuần là có măng khô. Nhiều năm trước, bà và các con phải đến tận các chợ huyện trên Đà Bắc, Kim Bôi mua măng về, nay chỉ cần đến chợ Vồ, chợ Tân Thành, chợ Nghĩa Phương là có thể mua hàng tải măng của thương lái và người dân, tùy từng loại măng có thể thái, tước, hoặc phơi khô. Đối với người làm măng khô cần phải chọn những cây măng  to, không bị hỏng, thối, thân măng trắng, hoặc màu hồng tím. Công đoạn phơi phụ thuộc vào thời tiết, măng phải được từ 5 - 7 nắng cho đến khi măng khô kiệt, màu sẫm lại có mùi thơm đặc trưng mới ngon. Măng phơi được nắng vàng ươm, nâu như sợi miến dong, tỏa hương thơm chua dịu. Đối với măng giang phải tước nhỏ, trải trên bao tải, bìa cát tông mà phơi vài nắng, bảo đảm khô, giòn và thơm lừng mới là măng ngon. Măng củ khi phơi khô phải phải giữ được mùi thơm tự nhiên, cầm trên tay thật chắc mới đạt tiêu chuẩn. 

Ngoài những gia đình có thời gian rỗi, tranh thủ làm măng khô, ở khu vực thành phố có nhiều gia đình sơ chế măng khô với số lượng lớn để bán cho các cửa hàng bún phở, hàng khô trong và ngoài tỉnh, có người bán cả cho người Việt ở nước ngoài, số lượng lên tới cả tạ măng khô. 

Măng khô là một trong những món ăn, đặc sản của Hòa Bình và các tỉnh vùng Tây Bắc. Với hương vị thơm ngon, nếu được chế biến đúng cách. Khi ăn tạo cảm giác dai giòn sần sật. Đặc biệt khi được kết hợp đúng cách với các gia vị, món ăn càng thêm phần hấp dẫn. Hòa Bình là vùng đất có nhiều sản vật nông nghiệp, các loại măng của tỉnh từ lâu đã nổi tiếng và có thương hiệu, đã được các doanh nghiệp chế biến như: Măng đắng đóng gói, măng trúc quân tử, măng khô nấu ngay, măng lưỡi lợn, măng búp tươi, măng củ thái sẵn, măng giang đặc sản, măng nứa khô nấu ngay… ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin dùng. Măng Hoà Bình có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố và luôn được người tiêu dùng lựa chọn.


Linh Trang

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục