(HBĐT) - Sáng 7/10, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị giao ban chuyên đề quý III/2016 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường công tác quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh. Tham dự có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố trong tỉnh.

 

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận hội nghị.

 

Thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành, những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều chương trình, dự án, kế hoạch và chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý chất thải. Việc thu gom, xử lý chất thải của các địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp được quan tâm, chú trọng  và thực hiện tương đối nghiêm túc. Các cơ sở, doanh nghiệp đã có ý thức hơn trong việc đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải, chất thải nguy hại cho các đơn vị có đủ năng lực xử lý theo quy định đã từng bước đi vào nề nếp. Bên cạnh đó, công tác quản lý chất thải vẫn còn một số hạn chế như: tỷ lệ các khu, cụm công nghiệp được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung còn thấp; khí thải, bụi phát sinh, tiếng ồn, nguồn nước từ hoạt động GTVT, xây dựng, cơ sở sản xuất chưa được kiểm soát chặt chẽ; chất thải rắn thông thường phát sinh ngày một tăng với lượng lớn nhưng mới chỉ được thu gom tại thành phố, các thị trấn, tỷ lệ xử lý còn thấp. Rác thải tại các vùng nông thôn  hầu hết chưa được thu gom, xử lý; hệ thống thu, xử lý nước thải ở TP Hòa Bình và thị trấn của các huyện chưa được đầu tư xây dựng; hệ thống thu gom, xử lý chất thải của một số cơ sở, doanh nghiệp, bệnh viện chưa đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường cục bộ.

 

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành cùng đánh giá BVMT là vấn đề hết sức cấp bách hiện nay; cần đánh giá kỹ lưỡng hiện trạng quản lý và xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh; chú trọng công tác quy hoạch quản lý và xử lý môi trường; cần chú trọng công tác thanh tra chuyên ngành và có  định hướng về tổ chức bộ máy quản lý, xử lý môi trường ở cơ sở; nguồn lực đầu tư cho BVMT còn hạn hẹp. Đồng thời, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, như: việc xử lý sai phạm về môi trường chưa nghiêm túc, hậu kiểm tra, xử lý vi phạm chưa triệt để; công tác truyên truyền về BVMT, quản lý chất thải còn nhiều hạn chế; nhận thức và trách nhiệm của một số cấp ủy Đảng, doanh nghiệp và người dân về BVMT còn hạn chế, còn tư duy coi nhẹ BVMT; hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành trong BVMT thấp; ý thức chấp hành pháp luật về BVMT của một số doanh nghiệp rất yếu; QLNN về môi trường còn nhiều yếu kém, đội ngũ cán bộ làm công tác môi trường vừa thiếu, vừa yếu…

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, gồm: xác định rõ BVMT là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài,  đòi hỏi kiên quyết trong phòng ngừa cũng như xử lý vi phạm. Theo đó, cần tiếp tục thực hiện tốt kết luận của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát ô nhiễm môi trường; huy động sức mạnh và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong BVMT. Tập trung các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phòng ngừa và xử lý những vấn đề liên quan đến môi trường để thực hiện thắng lợi mục tiêu về môi trường mà Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đã đề ra.  Tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về BVMT, quản lý chất thải; nâng cao vai trò trách nhiệm của các cơ sở SX-KD, dịch vụ trong quản lý chất thải và chấp hành quy định pháp luật về BVMT; đẩy mạnh xã hội hóa việc đầu tư xây dựng xử lý chất thải, hệ thống thu gom xử lý chất thải cho các cơ sở dịch vụ công trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu quả công tác QLNN vể quản lý chất thải, tăng cường kiểm tra đột xuất để phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm về môi trường. Mạnh mẽ hơn trong việc giải quyết môi trường khu vực nông thôn. Chú trọng giáo dục nâng cao ý thức BVMT cho thế hệ trẻ. Nghiên cứu mức thu phí môi trường cho phù hợp với thị trường trong tình hình mới và đưa ra tiêu chí phân hạng BVMT các huyện, thành phố. Chú trọng trấn chỉnh về môi trường trong ngành y tế. Bảo vệ nghiêm ngặt rừng đầu nguồn, tăng cường quản lý việc sử dụng hóa chất, thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến kiến nghị, góp ý hoàn chinh báo cáo trình BTV để BTV Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về tăng cường kiểm soát ô nhiễm và BVMT trên địa bàn tỉnh.

                                                                              

 

                                                              Đức Phượng

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục