(HBĐT) - Đến xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) hôm nay, có lẽ ít ai nghĩ đây là một vùng quê thuộc huyện miền núi. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, tường bao quanh ẩn hiện trong vườn cây trái xum xuê, đường làng, ngõ xóm thẳng tắp, sạch sẽ…

Thường trực Đảng ủy xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) thường xuyên trao đổi thông tin, nắm tình hình, giải quyết vướng mắc tại cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Hồng Tiến, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Nhớ lại những năm 2010, giá đất ở đây rất cao từ 200.000 - 500.000 đồng/m2 nhưng người dân trong xã vẫn tự nguyện hiến hơn 1 ha đất để mở rộng con đường liên xã dài 7,6 km; được tuyên truyền, vận động, nhân dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, cây trồng, vật nuôi, đưa giống lúa lai vào sản xuất đại trà, bảo đảm an ninh lương thực… Qua đó góp phần đưa xã trở thành một trong những xã đầu tiên của tỉnh về đích NTM với thu nhập bình quân đầu người đạt 21,6 triệu đồng, ước đạt 25 triệu đồng/ người/năm vào năm 2016; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 1,37%... đây là những chỉ số ít xã trong tỉnh đạt được. Có được kết quả đó là nhờ sự chung tay, góp sức của các ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn, trong đó, phải kể đến giải pháp gắn trách nhiệm của đảng viên với từng hộ dân mà Đảng ủy xã đã áp dụng.  

Đảng bộ xã Nhuận Trạch hiện có 205 đảng viên, sinh hoạt tại 16 chi bộ,  trong đó có 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ cơ quan xã. Để nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, nhiều năm qua, Đảng bộ xã đã ra Nghị quyết, các chi bộ giao nhiệm vụ cho các đảng viên có trách nhiệm theo dõi và giúp đỡ các hộ trên địa bàn (mỗi đảng viên từ 5-6 hộ gia đình), đặc biệt là thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát triển kinh tế hộ. Cụ thể, trong năm, nếu một hộ gia đình nào có hành vi vi phạm pháp luật, người đảng viên phụ trách gia đình đó sẽ xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.  

Theo giới thiệu của TT Đảng ủy xã, chúng tôi tìm về xóm Đồng Bưng, Đồng Sẻ- nơi được đánh giá là điển hình tiên tiến trong việc thực hiện Nghị quyết gắn trách nhiệm của đảng viên với từng hộ dân. Xóm Đồng Bưng hiện có hơn 100 hộ dân. Do làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nên trong nhiều năm lại đây, xóm không có vụ vi phạm pháp luật nào xảy ra. Có một thực tế dễ nhận thấy, Nhuận Trạch là xã có tốc độ đô thị hóa cao, bên cạnh sự thay đổi từng ngày, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao là việc tai - tệ nạn xã hội cũng ngày ngày rình      rập. Có thời điểm, toàn xã có tới 57 người bị kết án, trong đó có 47 tù tha, 10 người hưởng án treo… Đặt trong  bối cảnh đó mới thấy rõ những hiệu quả mà Nghị quyết gắn trách nhiệm của đảng viên với từng hộ gia đình đem lại.

Cũng là chi bộ tiêu biểu trong thực hiện Nghị quyết này, Đồng Sẻ được biết đến là xóm có phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế khá mạnh của xã. Bằng các biện pháp hỗ trợ nhau về giống, vốn, vật tư nông nghiệp… giữa các hộ đảng viên với đảng viên, đảng viên với nhân dân, đến nay đã có nhiều mô hình làm kinh tế giỏi ra đời trên địa bàn, trong đó, phải kể đến hộ ông Nguyễn Văn Ngòi, chăn nuôi đàn bò sữa, cho thu nhập thường xuyên từ 20 triệu đồng/tháng; ông Lê Văn Sinh, Lê Tiến Cát với mô hình trồng cây cảnh, cây ăn quả cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm…

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã khẳng định thêm: Mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết đó đề ra chính là để đảng viên phải sâu sát, có trách nhiệm với nhân dân trên địa bàn. Sau nhiều năm triển khai, chúng tôi tự hào rằng đã tạo nên sự gắn kết giữa cấp ủy, chi bộ với các hội, đoàn thể và từng hộ dân góp phần quan trọng duy trì tốt ANTT, động viên nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng quê hương… Cũng từ đó, nhiều năm liền, Đảng bộ xã liên tục đạt TS-VM tiêu biểu.

 

 

 

                                                                       Hải Yến

 

 

Các tin khác


Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục