(HBĐT) - Hội CCB tỉnh hiện có 50.325 hội viên với 12 hội cấp trên cơ sở, 2.089 chi hội, trực thuộc 308 cơ sở. Phát huy tinh thần bộ đội Cụ Hồ, những người lính năm xưa nay đã trở thành những tấm gương sáng trên các lĩnh vực từ xây dựng Đảng, chính quyền cho đến phát triển kinh tế và đặc biệt ý nghĩa nhất đó là “tiếp lửa” truyền thống.

 

Tiên phong trong xây dựng Đảng, chính quyền

 

Người chúng tôi tìm đến đầu tiên là CCB Nguyễn Đình Vĩnh ở tiểu khu 4, thị trấn Mai Châu (Mai Châu). Năm 1972, ông nhập ngũ và cùng đồng đội tham gia chiến đấu tại Xiêng Khoảng (Lào), mặt trận Tây Nguyên giải phóng Buôn Ma Thuột. ông cũng đã vinh dự được tham gia vào chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Từ năm 1981, ông làm công tác giảng dạy và trợ lý huấn luyện tại Quân chủng Phòng không - Không quân, năm 2004, ông về nghỉ theo chế độ.

 

Trực tiếp cầm súng tham gia chiến đấu, CCB Tạ Duy Sản đã “truyền lửa” cho thế hệ trẻ tinh thần dũng cảm, ý chí kiên cường và đặc biệt là tinh thần yêu nước của các thế hệ cha anh.

 

Trở về cuộc sống đời thường, ông được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội CCB huyện Mai Châu. Hiện tại, Hội CCB huyện có 4.118 hội viên và 24 cơ sở Hội, trong đó có 23 cơ sở ở xã, thị trấn, 1 cơ sở khối dân chính Đảng. Về công tác phát triển hội viên, Hội tích cực vận động, tuyên truyền quân nhân sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tích cực tham gia, đẩy mạnh phong trào hoạt động Hội. Hàng năm, Hội kết nạp mới trên 100 hội viên, đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên đề ra.

 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của CCB Nguyễn Đình Vĩnh, năm 2015, Hội CCB huyện xuất sắc về giành vị trí thứ hai trong phong trào thi đua tổ chức Hội TS -VM. Cá nhân CCB Nguyễn Đình Vĩnh nhận bằng khen “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền giai đoạn 2009 - 2014” và nhiều năm liền đạt “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”.

 

Tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

 

Cùng với nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền, trong những năm qua, nhiều CCB đã không ngừng sáng tạo, tìm tòi, học hỏi để tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau xoá đói, giảm nghèo. Toàn tỉnh hiện có 2.400 hội viên CCB đạt sản xuất kinh - doanh giỏi. Tiêu biểu trong số đó là CCB Đinh Trọng Toàn ở tiểu khu 6, thị trấn Cao Phong (Cao Phong).

 

Năm 1975, CCB Đinh Trọng Toàn nhập ngũ khi vừa tròn 18 tuổi với nhiệm vụ huấn luyện, tăng cường chiến đấu và chi viện cho chiến trường miền Nam. Năm 1977, ông Toàn theo học tại trường Sĩ quan pháo binh sau đó trở về Lữ đoàn 45 làm nhiệm vụ, đến năm 1991, ông xuất ngũ về địa phương công tác.

 

Phát huy tinh thần bộ đội Cụ Hồ trong phát triển kinh tế, ông Toàn mạnh dạn phát triển mô hình trồng cây có múi để làm giàu trên mảnh đất quê hương. Hiện nay, trang trại cam của gia đình ông đã được mở rộng lên 5 ha với khoảng 6.000 cây cam các loại. Năm 2015, gia đình ông xuất 80 tấn quả ra thị trường, thu về 2 tỷ đồng. Sản phẩm của gia đình ông chủ yếu xuất về thị trường Hà Nội.

 

Tháng 10/2016, ông Toàn vinh dự được nhận bằng khen của T.ư Hội CCB Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”.

 

Dũng sĩ bắn máy bay với hành trình “tiếp lửa” cho thế hệ trẻ

 

Bên cạnh vai trò tiên phong, gương mẫu trong xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế, bộ đội Cụ Hồ còn có vai trò rất ý nghĩa đó là “tiếp lửa” truyền thống cho thế hệ trẻ. Một trong những “ngọn lửa” đáng quý đó là CCB Tạ Duy Sản ở số 1B, phường Tân Thịnh (thành phố Hòa Bình), người lính cựu năm xưa đã có 9 năm tham gia chiến đấu tại chiến trường tại mặt trận Quảng Trị và Tây Nguyên (1966 - 1975). ông cùng các đồng đội đã tham gia hàng chục chiến dịch, hàng trăm trận đánh, cá nhân ông đã trực tiếp bắn rơi 4 máy bay Mỹ, tiêu diệt hàng chục tên địch và bắt sống 10 tên. Qua chiến công này, ông Sản đã được tặng 10 Huân chương các loại và 2 lần vinh dự được tặng thưởng huy hiệu Dũng sĩ bắn máy bay.

 

Đất nước giải phóng, trở về địa phương công tác, ông Sản tham gia các buổi nói chuyện, tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng nói chung và lịch sử quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng. Xuất phát từ cá nhân ông Sản nắm được nhiều nguồn tư liệu lịch sử quý giá và là nhân chứng sống khi từng tham gia kháng chiến. Qua các buổi nói chuyện, thế hệ trẻ sẽ hiểu thêm về lịch sử dân tộc, trân trọng, biết ơn những người lính đã hy sinh để giành lấy độc lập, tự do. Đồng thời, truyền lại cho thế hệ trẻ ngọn lửa cách mạng, niềm tự tôn dân tộc và khởi dậy lòng yêu quê hương, đất nước. 

 

Trong 37 năm tham gia nói chuyện giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, ông Sản đã có hơn 100 lần đi nói chuyện giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 550.000 lượt người nghe ở 26 trường học trên địa bàn thành phố. Để ghi nhận những đóng góp cho thế hệ trẻ, năm 2010, ông đã được T.ư Đoàn tặng kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”.

 

 

                                                                             Đức Anh

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục