Chiều 9-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Cam-pu-chia Nay Pe-na đang thăm làm việc tại Việt Nam.



Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Vương quốc Cam-pu-chia Nay Pe-na. Ảnh: TRẦN HẢI

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chuyến thăm của Phó Chủ tịch Thượng viện Cam-pu-chia diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, là minh chứng sinh động cho thấy quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp. 50 năm qua là thời kỳ đặc biệt của quan hệ hai nước - thời kỳ mà nhân dân hai nước luôn đoàn kết, kề vai sát cánh bên nhau, luôn dành cho nhau sự ủng hộ, giúp đỡ trong sáng, sẵn sàng hy sinh cho nhau kể cả sinh mệnh của mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì hạnh phúc và phát triển phồn vinh của mỗi nước. Thủ tướng cho rằng, nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ phải có trách nhiệm gìn giữ và vun đắp hơn nữa tài sản vô giá, thiêng liêng này của hai dân tộc.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ và nhân dân Việt Nam vui mừng trước những thành tựu to lớn và toàn diện mà nhân dân Cam-pu-chia anh em đạt được trong những năm qua trên mọi lĩnh vực. Thủ tướng tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni và sự lãnh đạo của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia do Ðảng Nhân dân Cam-pu-chia làm nòng cốt, nhân dân Cam-pu-chia anh em sẽ tiếp tục giành những thành tựu mới to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng thành công Vương quốc Cam-pu-chia hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng.

Thủ tướng vui mừng nhận thấy, mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển. Quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển mạnh mẽ. Thủ tướng đề nghị, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp như hiện nay, hai nước cần tăng cường hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác, ủng hộ những lợi ích chính đáng của nhau, đóng góp tích cực vào hòa bình và phát triển của khu vực và thế giới; đề nghị hai bên cần tiếp tục quan tâm khuyến khích hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; tăng cường hơn nữa giao lưu nhân dân, nhất là giao lưu giữa thế hệ trẻ hai nước. Thủ tướng tin tưởng, hai nước tiếp tục đóng góp cho sự đồng thuận của ASEAN.

Thủ tướng mong rằng, hai nước sẽ tăng cường phối hợp thúc đẩy các cơ quan liên quan sớm hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền, nhằm xây dựng đường biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Thủ tướng cũng mong Phó Chủ tịch và Thượng viện Cam-pu-chia tiếp tục quan tâm giúp bà con gốc Việt tại Cam-pu-chia yên tâm làm ăn sinh sống ổn định, đóng góp tích cực vào việc xây dựng và phát triển đất nước Cam-pu-chia cũng như cho quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Cam-pu-chia Nay Pe-na bày tỏ vui mừng vì chuyến thăm này là thông điệp có ý nghĩa đối với việc tăng cường củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước; cảm ơn sự giúp đỡ vô tư, trong sáng của Việt Nam đối với Cam-pu-chia trong thời kỳ khó khăn nhất, nhất là Việt Nam đã giúp nhân dân Cam-pu-chia thoát khỏi ách diệt chủng của Pôn-pốt; giúp đỡ xây dựng quân đội Cam-pu-chia thời kỳ đầu. Phó Chủ tịch thượng viện Nay Pe-na cho biết, trên cương vị của mình, ông luôn nỗ lực thúc đẩy việc tiếp tục tìm kiếm hài cốt quân tình nguyện Việt Nam tại Cam-pu-chia. Ðánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam, sự điều hành của Chính phủ Việt Nam, Phó Chủ tịch cho rằng, sự phát triển của Việt Nam là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của Cam-pu-chia.

* Chiều cùng ngày, tại Nhà Quốc hội (QH), Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Cam-pu-chia Nay Pe-na. Chủ tịch QH chúc mừng Cam-pu-chia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường; tin tưởng thành công của cuộc bầu cử sẽ tạo tiền đề quan trọng để Cam-pu-chia tổ chức thành công cuộc bầu cử Thượng viện và bầu cử QH vào năm 2018. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, QH và nhân dân Việt Nam vui mừng trước những thành tựu to lớn, toàn diện mà nhân dân Cam-pu-chia đã đạt được trong những năm qua. Hoan nghênh kết quả hội đàm giữa Phó Chủ tịch Nay Pe-na và Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, QH Việt Nam luôn coi trọng dành ưu tiên hàng đầu cho việc tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước. QH Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với QH, Thượng viện Cam-pu-chia để thúc đẩy việc mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Chính phủ và nhân dân hai nước, cũng như hợp tác giữa hai QH tại các diễn đàn Liên nghị viện khu vực và quốc tế.

Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Cam-pu-chia Nay Pe-na nhấn mạnh, Cam-pu-chia và Việt Nam đã cùng kề vai sát cánh đấu tranh vì độc lập của mỗi quốc gia. Do đó, lịch sử của mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác trước đây cần được nhân dân hai nước tiếp tục gìn giữ, vun đắp để mối quan hệ này ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực và phát triển tốt đẹp.

Nhân dịp này, qua Phó Chủ tịch Thượng viện Nay Pe-na, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi lời mời Chủ tịch Thượng viện Xăm-đéc Xay Chum, Chủ tịch QH Xăm-đéc Hêng Xom-rin tới Việt Nam dự Hội nghị thường niên lần thứ 26 của Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF) sẽ được tổ chức vào tháng 1-2018.

* Sáng 9-8, tại Nhà QH, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực QH đón và hội đàm với Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Cam-pu-chia Nay Pe-na và Ðoàn công tác của Thượng viện Cam-pu-chia. Cùng dự, có Chủ nhiệm Ủy ban Ðối ngoại của QH Nguyễn Văn Giàu; Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc.

Phát biểu ý kiến tại hội đàm, Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng nhiệt liệt chào đón Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Cam-pu-chia Nay Pe-na và Ðoàn công tác sang thăm Việt Nam, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng chúc mừng Cam-pu-chia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử hội đồng xã, phường, tạo tiền đề quan trọng để tổ chức thành công cuộc bầu cử Thượng viện và bầu cử QH, tạo thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng đất nước Cam-pu-chia hòa bình, ổn định và phồn vinh. Ðồng thời khẳng định, QH Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ việc tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước và sẽ hợp tác chặt chẽ với QH, Thượng viện Cam-pu-chia thúc đẩy việc mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Chính phủ và nhân dân hai nước, cũng như hợp tác giữa hai QH tại các diễn đàn Liên nghị viện khu vực và quốc tế, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Cam-pu-chia Nay Pe-na khẳng định, Cam-pu-chia luôn biết ơn Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã giúp đỡ tận tình, vô tư, trong sáng, hy sinh xương máu giúp Cam-pu-chia giành độc lập tự do, giải phóng dân tộc. Kể từ năm 1967 đến nay, mối quan hệ hữu nghị tiếp tục phát triển, vun đắp qua việc trao đổi đoàn các cấp, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong các lĩnh vực, đạt nhiều kết quả cụ thể, tích cực.

Ngài Nay Pe-na mong muốn, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, hai nước cần tăng cường hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác, ủng hộ lợi ích chính đáng của nhau, góp phần gìn giữ hòa bình và phát triển của khu vực và thế giới.

TheoNhanDan

Các tin khác


Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục