(HBĐT) - Trong những ngày tháng 8 lịch sử, chúng tôi có dịp về thăm mảnh đất giàu truyền thống cách mạng – Lạc Thủy. Đứng dưới gốc cây Đề cổ thụ, bên cạnh dòng sông Bôi, chúng tôi đã được nghe các đồng chí đảng viên lâu năm của chi bộ thôn Hoàng Đồng (xã Khoan Dụ) ôn lại lịch sử vẻ vang 87 năm của tổ Đảng Hoàng Đồng – tổ Đảng đầu tiên được thành lập trên địa bàn toàn tỉnh.


Thường trực Đảng ủy xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) cùng các đồng chí đảng viên chi bộ Hoàng Đồng ôn lại lịch sử thành lập tổ đảng Hoàng Đồng tại nơi 4 thanh niên ưu tú của thôn được kết nạp Đảng ngày 21/12/1930.

 

Theo những tài liệu lịch sử ghi chép lại, trước khi có Đảng, từ năm 1893 – 1895, nhân dân xã Khoan Dụ đã có những cuộc đấu tranh quyết liệt không cho bọn tư sản Pháp vào Khoan Dụ để chiếm đất, lập đồn điền. Tinh thần đấu tranh tự chủ đó đã được tiếp nối, hun đúc, làm nên mảnh đất Khoan Dụ kiên cường.

Tháng 2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt lịch sử trong tiến trình cách mạng Việt Nam. Sự ra đời của Đảng đã trở thành luồng gió mạnh thổi bùng phong trào đấu tranh của nhân dân các dân tộc trong cả nước. Từ các phong trào cách mạng sôi sục cho thấy sự cần thiết phải có sự lãnh đạo của tổ chức Đảng ở Hòa Bình. Do đó, tháng 9/1930, chi bộ Thanh Khê - Trung Trữ (thuộc huyện Gia Khánh, tỉnh Ninh Bình) đã phân công đồng chí Hoàng Tường - một đảng viên của chi bộ - lên nắm tình hình, tuyên truyền, vận động, hoạt động và có nhiệm vụ kết nối xây dựng cơ sở cách mạng tại làng Hoàng Đồng (xã Khoan Dụ) thuộc Châu Lạc Thủy. Lý do xã Khoan Dụ, thôn Hoàng Đồng được lựa chọn để xây dựng cơ sở cách mạng vì đây là địa phương có truyền thống đấu tranh kiên cường. Đồng thời, nơi đây cũng có nhiều người quê Ninh Bình, sẽ thuận lợi cho công tác tuyên truyền, vận động của đồng chí Hoàng Tường.

Dựa vào mối quan hệ quen biết, đồng chí Hoàng Tường gây dựng được lòng tin của nhân dân, nhất là 4 thanh niên ưu tú Nên, Ngọc, Vũ Hán, Vũ Sở. Đây là những thanh niên tiến bộ đang theo học tại nhà thờ Khoan Dụ. Từ chỗ khơi dậy tình cảm quê hương, đồng chí Hoàng Tường đã khéo giác ngộ cách mạng cho nhóm thanh niên yêu nước và tinh thần đoàn kết rộng rãi trong mặt trận dân tộc phản đế do Đảng lãnh đạo. Tháng 10/1930, cơ sở cách mạng ở Hoàng Đồng đã phát triển thêm một số quần chúng tiến bộ, nhóm thanh niên này đã trở thành hạt nhân lãnh đạo của xã Khoan Dụ và huyện Lạc Thủy.

Dấu mốc lịch sử đó chính là ngày 21/12/1930, dưới gốc cây Đề, bên bờ sông Bôi, chi bộ Thanh Khê - Trung Trữ đã kết nạp đồng chí Nên, đồng chí Ngọc và 2 anh em ruột là đồng chí Vũ Hán, Vũ Sở vào Đảng Cộng sản Đông Dương. Tổ Đảng Hoàng Đồng chính thức được thành lập gồm 5 đồng chí. Đây là cơ sở Đảng đầu tiên của xã Khoan Dụ, của huyện Lạc Thủy và của tỉnh Hòa Bình ngày nay.

Tổ Đảng Hoàng Đồng từ khi thành lập đã tạo được ảnh hưởng rộng rãi trong nhân dân. Bởi tổ Đảng đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, kêu gọi nhân dân đấu tranh, phản đối thực dân Pháp khủng bố phong trào cách mạng. Tổ Đảng là hạt nhân tiên phong trong các cuộc đấu tranh của nhân dân địa phương. Lo sợ trước sự lớn mạnh của Đảng, của cách mạng, ngày 1/10/1931, thực dân Pháp mở cuộc truy quét tổ Đảng Hoàng Đồng, bắt giam 4 đồng chí đảng viên. Song không vì thế mà tinh thần đấu tranh cách mạng của nhân dân Khoan Dụ bị khuất phục. Vì sau đó, chi bộ Thanh Khê - Trung Trữ tiếp tục cử các đồng chí đảng viên về Khoan Dụ hoạt động, trao đổi tin tức, vận động nhân dân viết đơn đấu tranh đòi giảm sưu thuế, đòi quyền tự do dân chủ… Như vậy, tuy tổ Đảng Hoàng Đồng chỉ tồn tại một thời gian ngắn, song dấu mốc đó đã mở ra bước ngoặt lịch sử, thức tỉnh tinh thần cách mạng, động viên nhân dân Lạc Thủy nói riêng, toàn tỉnh nói chung vùng lên đấu tranh giải phóng dân tộc do Đảng lãnh đạo.

Trong giai đoạn này, từ đốm lửa cách mạng ban đầu ở Lạc Thủy đã nhen lên những ngọn lửa lớn ở Lạc Sơn, thị xã Hòa Bình và sau lan rộng ra toàn tỉnh, tiến đến thành lập Đảng bộ tỉnh (tháng 1/1945) trực tiếp lãnh đạo phong trào Cách mạng địa phương.

Tự hào ôn lại truyền thống của ngọn lửa cách mạng Hoàng Đồng, đồng chí Nguyễn Văn Thùy, Bí thư Đảng ủy xã Khoan Dụ khẳng định: Phát huy tinh thần của tổ Đảng Hoàng Đồng trong kháng chiến chống Pháp, nhân dân Khoan Dụ luôn anh dũng, kiên cường. Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân xã Khoan Dụ đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Pháp. Phát huy truyền thống đó, ngày nay, Đảng bộ và nhân dân xã Khoan Dụ không ngừng tiếp tục phấn đấu, xóa bỏ nghèo nàn, lạc hậu, tăng cường phát triển KT – XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 

                                                            Dương Liễu

Các tin khác


Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội là xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề: Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục