(HBĐT) - Tôi sinh ra, lớn lên và trưởng thành trong phong trào cách mạng ở xã Nật Sơn (Kim Bôi). Học hết năm thứ tư trường Hương Sư Nật Sơn thì trường đóng cửa. Thầy giáo cuối cùng là ông Nguyễn Cao Trứ chuyển đi nơi khác, lúc đó, tôi 13 tuổi. Cách mạng tháng 8/1945 thành công, nhân dân lao động đứng lên làm chủ vận mệnh của mình, tiếp theo là cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bùng nổ. Mẹ tôi (mế Cậy tham gia Việt Minh từ 1943) bảo: "Giờ đến lúc con phải tự mình đứng dậy rồi đấy. Tuy còn ít tuổi nhưng con sớm biết chữ, vậy phải ra mà tập làm cán bộ phục vụ nhân dân”...


Trong lúc tôi đang loay hoay tìm chỗ bắt đầu phải làm thì ông Chủ tịch Uỷ ban Kháng chiến hành chính xã Đinh Công Thiết cho người gọi tôi đến nhà bảo: "ông thấy cháu có nét chữ đẹp nên có ý định cho cháu vào làm việc ở Ban Thông tin xã, có đồng ý không?”. Tôi trả lời "Dạ, cụ dạy bảo con thế nào con cũng xin theo ạ”.

Thế là ngày hôm sau, tôi đến Ban Thông tin xã nhận việc. ông Bạch Công Nghinh, Trưởng Ban Thông tin xã giao cho tôi làm thư ký - phụ trách văn thư, quản lý hồ sơ tài liệu, kẻ vẽ biển, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền cách mạng, tham gia ban văn nghệ xã, đó là những việc phù hợp với sở trường của tôi. Khoảng 1 năm sau đó, ông Bùi Văn Tứ, Chủ nhiệm xã bộ Việt Minh đến gặp tôi ngỏ ý đề nghị tôi kiêm thêm việc dạy học ở Xóm Rộc, tôi không ngần ngại mà đồng ý ngay khi thấy cấp lãnh đạo xã tin tưởng giao việc cho mình.

ít lâu sau, bên bờ trái Bai Ngà mọc lên một ngôi trường đơn sơ bằng tranh, tre, nứa lá, có tiếng trống gọi học trò vào lớp học với thầy giáo trẻ đứng trên bục giảng. Các học trò của tôi bây giờ đã thành ông bà cả rồi. Tôi say sưa tập làm cán bộ phục vụ nhân dân được khoảng 4 năm không có phụ cấp nhưng vẫn vui lòng làm tốt nhiệm vụ. Ngày ấy không thấy ai giác ngộ tôi về Đảng. Nhiều người chưa biết có Đảng - Chi bộ Đảng ở Nật Sơn đã ra đời và lãnh đạo cách mạng ở địa phương nhưng tôi linh cảm về một tổ chức bí mật này mà chưa biết cụ thể là ai, có vai trò gì? Tôi thấy nhiều người nể trọng các ông: Nguyễn Thái Đào, Nguyễn Văn Linh và Bùi Văn Tứ coi các ông ấy như linh hồn cách mạng ở Nật Sơn. Cái gì khó khăn bức xúc về đời sống và tinh thần đều đến hỏi ý kiến chỉ đạo của ba ông này tại xã Bộ Việt Minh. Tôi được ông Tứ, ông Thiết, ông Nghinh tin tưởng giao việc gì cũng làm đến nơi, đến chốn. Kết quả bước đầu tập làm cán bộ, mẹ tôi phấn khởi và động viên thêm, tôi không bao giờ quên sự dìu dắt của các bậc tiền bối ở địa phương giúp tôi trưởng thành trong phong trào cách mạng ở Nật Sơn.

Một buổi sáng khi đang đứng lớp, ông Tú gọi tôi đến nhà riêng thông báo là lãnh đạo xã đã thống nhất cho tôi nghỉ dạy học và công tác ở xã để thoát ly công tác ở tỉnh. Tôi tạm biệt học sinh thân yêu lên đường theo ông Chu Xuân Lương - cán bộ tín dụng sản xuất tỉnh, khi ông này về xã tuyển dụng cán bộ vào đầu năm 1950 lúc tôi bước vào tuổi 18.

Trong suốt chiều dài lịch sử 44 năm làm công chức, viên chức Nhà nước, tôi luôn tâm niệm không bao giờ đánh mất lòng tin và để mọi người thất vọng khi giao nhiệm vụ cho mình dù lớn hay nhỏ bởi vì tôi đã trải qua bốn lĩnh vực công tác là: Ngân hàng, GD&ĐT, xây dựng Đảng, Quản lý Nhà nước. Tôi đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ người quản lý: Giám đốc Ngân hàng các huyện: Mai Châu, Tân Lạc, Kỳ Sơn; Giám đốc trường 19/5 của tỉnh; Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hoà Bình và tỉnh Hà Sơn Bình, Giám đốc ngành giáo dục chuyên nghiệp tỉnh Hà Sơn Bình, Bí thư Huyện ủy Kim Bôi, tỉnh Hà Sơn Bình; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình và dừng chân tại đây khi đến tuổi nghỉ chế độ hưu trí.


Bùi Kim Thanh

(Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình)


Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục