(HBĐT) - Sáng 9/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp và dự thảo Luật tố cáo (sửa đổi). Dự hội nghị có lãnh đạo UBND tỉnh, Ban TT UBMTTQ tỉnh, đại diện các cơ quan khối nội chính. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.


Đ/c Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

 Theo báo cáo đề dẫn của Thanh tra tỉnh, sau hơn 4 năm thi hành Luật tố cáo 2011 đã bộc lộ những bất cập, quá trình triền khai thi hành có nhiều khó khăn, vướng mắc, không phù hợp cần thiết phải sửa đổi và quy định rõ hơn. Dự thảo Luật tố cáo (sửa đổi) gồm 9 chương, 72 điều. Ngoài các chương về những quy định chung, khen thưởng và xử lý vi phạm, điều khoản thi hành, dự thảo luật quy định cụ thể về quyền, nghĩa vụ của người tố cáo, người bị tố cáo và người giải quyết tố cáo; giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực; tổ chức thực hiện kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý tố cáo; bảo vệ người tố cáo; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong việc quản lý công tác giải quyết tố cáo.

Các đại biểu dự hội nghị đã tham gia đóng góp ý kiến vào các quy định cụ thể của dự thảo luật, những điểm chưa phù hợp, chưa thống nhất, cần sửa đổi, bổ sung như: cần làm rõ khái niệm tố cáo; quy định cụ thể về thời hạn cung cấp thông tin có đối với cơ quan, tổ chức có liên quan đến giải quyết tố cáo trong công tác phối hợp giải quyết tố cáo; giữa các điều luật có sự mâu thuẫn, chưa thống nhất về giữ bí mật của người tố cáo; chưa có quy định về trách nhiệm xử lý cũng như chế tài cụ thể đối với những người tố cáo sai, ngoài việc bồi thường cần có quy định người tố cáo sai phải công khai xin lỗi; trong trình tự giải quyết tố cáo cần bổ sung quy định về xác minh người tố cáo; quy định rõ hơn về mức độ bảo vệ, lực lượng bảo vệ đối với quy định về bảo vệ người tố cáo; có chế định cụ thể về giải quyết tố cáo cuối cùng; quy định về giải quyết tố cao theo thủ tục rút gọn, công khai kết luận giải quyết tố cáo…

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu, đóng góp ý kiến có chất lượng, chi tiết, đồng thời tiếp thu các ý kiến đóng góp, tổng hợp trình Quốc hội xem xét.

                                                            Hà Thu

Các tin khác


Tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành

Sáng 29/3, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Đại hội Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/3, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục