Sáng 7-6, bên hành lang Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi với báo chí về một số nội dung trong dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.


Theo Thủ tướng, trên thế giới, nhiều nước đã xây dựng đặc khu, gần nhất là Trung Quốc và Nhật Bản. Nhiều nước thành công nhưng cũng có nước không thành công. Có nước trong khu vực Đông - Nam Á như Ma-lai-xi-a đã cho thuê đất 99 năm, Trung Quốc cũng có những khu vực cho thuê như vậy. Thủ tướng cho biết, khi đưa ra dự án luật thì có nhiều ý kiến đóng góp của nhân dân, của trí thức, của kiều bào với "khí thế hết sức sôi nổi, tinh thần yêu nước nồng nàn, hết sức hoan nghênh”.

Thủ tướng khẳng định: "Chúng ta phải tiếp thu, lắng nghe những điều cần thiết để điều chỉnh luật, bảo đảm đất nước phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh nhưng phát triển bền vững, bảo đảm độc lập chủ quyền, tự do của đất nước một cách lâu dài, bảo đảm quyền lợi quốc gia dân tộc một cách căn bản, xuyên suốt trong quá trình gìn giữ non sông đất nước. Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng, lắng nghe ý kiến này, chúng ta phải điều chỉnh lại vấn đề thời gian thuê đất một cách hợp lý, phù hợp nguyện vọng chính đáng mà nhân dân phản ánh”.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, có một số người đã hiểu nhầm về vấn đề này. Đây là đất thuê, hằng năm UBND trình HĐND tỉnh giá thuê đất chứ không phải giao vĩnh viễn theo dạng nhượng tô, nhượng địa như Hồng Công (Trung Quốc) trước đây. Theo Thủ tướng, việc thu hút đầu tư nước ngoài vào đặc khu có cơ cấu phù hợp, tỷ lệ cần thiết chứ không phải chỉ của một nước. An ninh quốc gia, an ninh kinh tế đi liền với nhau trong xây dựng đặc khu và mọi người không lo là một quốc gia nào đó đầu tư độc quyền trong vấn đề này. Nhưng tất nhiên, phải thiết kế cụ thể, tạo ra khung pháp lý cần thiết. Tất cả ý kiến đều phải được lắng nghe, xem xét. Nếu có quy định 99 năm thì đó cũng là trường hợp đặc biệt, chỉ áp dụng đối với những cơ sở hạ tầng quan trọng mà phải đầu tư vốn rất lớn, thuê đất lâu dài. Trước ý kiến của người dân, Chính phủ tiếp thu ý kiến dư luận, trình Quốc hội, lắng nghe ý kiến đại biểu Quốc hội theo hướng điều chỉnh xuống, bảo đảm nguyện vọng của người dân một cách phù hợp. Còn việc điều chỉnh xuống bao nhiêu năm Quốc hội sẽ xem xét. Chúng ta phải tạo thể chế, môi trường đầu tư tốt để có thể cạnh tranh được, các chính sách này tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi quốc gia dân tộc là tối thượng.

 

                      TheoNhandan

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục