Vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước được khẳng định hay không phụ thuộc vào đội ngũ đảng viên trong doanh nghiệp. Giải quyết được điểm then chốt này, Ðảng bộ Công ty cổ phần (CP) Nhựa Tiền Phong có sự phát triển liên tục, trở thành tổ chức mạnh song hành cùng doanh nghiệp trong lộ trình mở rộng thị trường và giữ vững thương hiệu quốc gia.


Mỗi đảng viên là một nhân tố tiêu biểu

Lý giải về động lực thu hút quần chúng vào Ðảng, khi điều đó không phải là điều kiện bắt buộc cho quá trình phát triển cá nhân trong doanh nghiệp, theo Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch HÐQT Công ty CP Nhựa Tiền Phong Trần Bá Phúc, đó là vinh dự được đứng trong đội ngũ những thành viên tiêu biểu, có đóng góp nổi trội cho sự phát triển doanh nghiệp.

Tại Công ty CP Nhựa Tiền Phong, khẳng định của đồng chí Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch HÐQT được minh chứng bởi số lượng đảng viên tăng lên hằng năm kể từ khi chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước sang doanh nghiệp cổ phần, có yếu tố nước ngoài (năm 2005). Hiện nay, Ðảng bộ Công ty có 10 chi bộ, 216 đảng viên, trực thuộc Ðảng bộ quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng). Phần lớn đảng viên đều giữ vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp hoặc là các tấm gương lao động xuất sắc tại các phân xưởng, phòng, ban. Chín đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Ðảng bộ đều là thành viên Hội đồng quản trị (HÐQT) công ty, trong đó Chủ tịch HÐQT là Bí thư Ðảng ủy; Tổng Giám đốc là Ủy viên Ban Thường vụ Ðảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT).

Kinh nghiệm được đồng chí Bí thư Ðảng ủy chia sẻ, đó là trước, trong và sau khi cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp, mỗi đảng viên phải thể hiện trách nhiệm trước sự biến động về hình thức sở hữu doanh nghiệp cũng như mô hình tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Thuận lợi đối với các tổ chức đảng, đoàn thể trong công ty là hầu hết các đồng chí tham gia cấp ủy đều là đảng viên có thời gian gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, sau CPH lại nắm giữ các vị trí trong ban lãnh đạo, ban điều hành. Do đó, đảng viên có trách nhiệm tham gia bàn bạc mọi chủ trương phát triển tổ chức đảng cũng như doanh nghiệp. Nhờ vậy, các hoạt động của hệ thống chính trị trong doanh nghiệp vẫn được duy trì gần như trước CPH. Các buổi sinh hoạt đảng hằng tháng là sinh hoạt chính thống, được tổ chức trong giờ hành chính. Ðảng ủy thường xuyên đôn đốc các chi ủy đưa nội dung chuyên đề về xây dựng Ðảng vào sinh hoạt định kỳ. Sau thảo luận các chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, từng đảng viên tự liên hệ, xây dựng kế hoạch phấn đấu và đăng ký việc làm cụ thể gắn với nhiệm vụ, lĩnh vực công tác.


Ðội ngũ đảng viên trẻ trong Công ty CP Nhựa Tiền Phong có nhiều sáng kiến cải tiến chất lượng sản phẩm, làm lợi cho doanh nghiệp.

Tại Chi bộ Nhà máy sản xuất phụ tùng, Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Cường cho biết, Chi bộ có 29 đảng viên, phần lớn là người trẻ. Họ thật sự là những thành viên xuất sắc trong tập thể hơn 400 con người. Ðiều đó tạo động lực thu hút đoàn viên, thanh niên hướng về Ðảng. Mới đây, Chi bộ đã kết nạp thêm hai đảng viên trẻ. Theo đồng chí Nguyễn Văn Cường, đảng viên trẻ đã có những đóng góp sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Một số đảng viên trẻ tham gia nghiên cứu thành công các đề tài khoa học, như nghiên cứu, thiết kế chế tạo máy nong ống tự động trên dây chuyền sản xuất ống nhựa u.PVC, khắc phục hạn chế trước đây trong công đoạn cuối cùng của dây chuyền sản xuất ống nhựa u.PVC, góp phần quyết định năng suất, chất lượng của sản phẩm, tiết kiệm chi phí về nhân công. Sáng kiến này được ban lãnh đạo công ty quyết định phát triển thành đề tài khoa học cho việc ứng dụng tự động hóa vào quá trình sản xuất, chủ động về công nghệ, thiết kế chế tạo thay thế nhập ngoại được UBND thành phố Hải Phòng ra quyết định phê duyệt.

Song hành cùng doanh nghiệp

Khi đội ngũ đảng viên thể hiện được năng lực, trách nhiệm, gương mẫu trong công tác, đồng nghĩa với việc tổ chức đảng khẳng định vai trò đồng hành với doanh nghiệp. Tại Công ty CP Nhựa Tiền Phong, do nhận thức về Ðảng của các đảng viên giữ vai trò chủ chốt trong doanh nghiệp đã tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa Ðảng bộ với HÐQT, Ban giám đốc và các tổ chức đoàn thể quần chúng. Ðiều đó bảo đảm tốt vị trí lãnh đạo chính trị của tổ chức đảng, vai trò vận động giáo dục quần chúng của các đoàn thể, đồng thời thực hiện tốt chức năng quản lý của HÐQT, chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành sản xuất kinh doanh của Ban điều hành. Theo đồng chí Trần Bá Phúc, tất cả các mặt công tác của chính quyền đều được Ðảng ủy tham gia góp ý kiến và có định hướng chỉ đạo, từ đầu tư kỹ thuật, đổi mới công nghệ, quản lý chất lượng; công tác kinh doanh, tài chính kế toán, bảo toàn và phát triển vốn, đến chăm lo đời sống người lao động, các hoạt động hướng tới cộng đồng.

Một trong những nhiệm vụ được Ðảng bộ Công ty xác định trong chiến lược phát triển là quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Qua hiệu quả hoạt động thực tế, chi bộ chọn những nhân tố tiêu biểu, tạo điều kiện để họ thể hiện năng lực, từ đó tạo nguồn phát triển Ðảng. Trong đó, lực lượng trẻ thật sự đóng vai trò xung kích trong các phong trào thi đua sản xuất, tiết kiệm chống lãng phí, tuân thủ quy trình an toàn lao động, nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, tiếp thu công nghệ mới... Ba đề tài cấp thành phố được thực hiện bởi phần lớn là đảng viên trẻ trong công ty. Ðội ngũ cán bộ kỹ thuật trẻ đã đảm nhận tốt nhiều công đoạn xử lý, vận hành máy móc hiện đại, được chuyên gia, đối tác nước ngoài đánh giá cao. Sản phẩm của công ty đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO, có tính cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế, như ống PEHD phi 1200 mm, ống u.PVC phi 800 mm. Năm 2014, công ty đầu tư dây chuyền sản xuất ống PEHD cỡ lớn 2.000 mm (ống có đường kính lớn nhất khu vực Ðông - Nam Á), khẳng định vững chắc thương hiệu quốc gia.

Tham quan khuôn viên và các xưởng sản xuất, chúng tôi cảm nhận môi trường làm việc thân thiện, gần gũi thiên nhiên. Theo thành viên HÐQT, Bí thư Chi bộ Tài chính - Kế toán Trần Ngọc Bảo, góp phần thực hiện chủ trương xây dựng TP Hải Phòng trở thành "Thành phố cảng xanh", nhiều năm qua, cấp ủy đảng công ty đã tham gia với HÐQT, Ban điều hành tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh gắn với công tác bảo vệ môi trường, vận động cán bộ, công nhân viên tích cực giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Không chỉ trong khuôn viên công ty mà cả khu vực chung quanh. Người lao động của Công ty CP Nhựa Tiền Phong tự hào khẳng định, đây là doanh nghiệp duy nhất trên địa bàn có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn theo công nghệ Ðức. Nước thải sau xử lý được xả ra kênh nhưng qua nhiều năm không có ý kiến phàn nàn của người dân về ô nhiễm. Cùng với sự phát triển và trưởng thành của công ty, các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, phụ nữ phối hợp ban lãnh đạo chăm sóc đời sống người lao động. Tất cả cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trong công ty có việc làm ổn định, thu nhập năm sau cao hơn năm trước, được đóng các loại bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp. công ty luôn duy trì bếp ăn tập thể, phục vụ ba ca. Trạm y tế công ty tổ chức tốt việc khám, chữa bệnh tại chỗ, khám sức khỏe định kỳ, bệnh nghề nghiệp cho người lao động làm việc trong môi trường độc hại… Ðiều đó được minh chứng khi nhiều gia đình có hai, ba thế hệ đều gắn bó với doanh nghiệp này.

Nhờ phát huy vai trò của các tổ chức đảng, đoàn thể trong công ty, các hoạt động hướng tới cộng đồng của Công ty CP Nhựa Tiền Phong những năm qua đã tạo động lực cho những tấm gương vượt khó qua Quỹ Vừ A Dính hỗ trợ trẻ em nghèo, quỹ chất độc da cam, chăm sóc người già cô đơn… Ðặc biệt, chương trình Cầu nối yêu thương cho học sinh vùng núi phía bắc, đã mang lại những nhịp cầu tình nghĩa trên các bản làng hẻo lánh, chịu nhiều thiên tai. Năm cây cầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng ở Cao Bằng, Hòa Bình, Yên Bái. Kế hoạch sẽ hoàn tất và bàn giao 60 cây cầu cho các địa phương trong khoảng sáu năm tới. "Niềm vui của dân bản trong ngày khánh thành cầu chính là động lực cho doanh nghiệp tiếp tục vươn lên và cùng cộng đồng san sẻ khó khăn, ổn định cuộc sống"- người đứng đầu cấp ủy doanh nghiệp chia sẻ.


Theo Nhandan

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục