(HBĐT) - Huyện Lạc Sơn hiện có 20.967 thanh niên (từ 16 - 30 tuổi), trong đó có 12.117 thanh niên là người dân tộc thiểu số; 6.553 thanh niên làm nông nghiệp; 4.965 thanh niên là học sinh, sinh viên; 691 thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức; 5 thanh niên là chủ doanh nghiệp và có 143 thanh niên là điển hình phát triển kinh tế giỏi.

 


Đoàn viên, thanh niên xã Văn Sơn (Lạc Sơn) tham gia lao động đổ sân bê tông công trình Nhà văn hóa xã.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn cho biết: Việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niênđược UBND huyện chỉ đạo trực tiếp các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn triển khai thực hiện. 
Cùng với việc xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần,những năm qua, huyện Lạc Sơn luôn quan tâm tới công tác đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên. Dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, Phòng LĐ-TB&XHphối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện mở 10 lớp đạo tào nghề như: kỹ thuật chăn nuôi gà, sửa chữa máy nông nghiệp, trồng cây có múi, hàn điện, điện dân dụng ở các xã: Ân Nghĩa, Phúc Tuy, Phú Lương, Bình Chân, Định Cư… thu hút 220 thanh niên nông thôn tham gia học tập; phối hợp với các công tytổ chức tư vấn,giới thiệu việc làm cho 285 lao động, chủ yếu trong độ tuổi thanh niên đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nước. Ban Chỉ đạo chương trình phát triển thanh niên huyện phối hợp với Đoàn Thanh niên các cấp phát động sâu rộng phong trào thi đua học tập, nâng cao trình độ cho các đối tượng thanh niên. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợhọc sinh học tập, nghiên cứu khoa học; tăng cường các hoạt động tư vấn; tổ chức các lớp hướng nghiệp cho học sinh chọn trường thích hợp trước khi dự thi vào các trường đại học, cao đẳng; giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi ra trường…
Trong năm qua, Phòng Tư pháphuyệnphối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức 24 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên (lồng ghép trong các cuộc họp) và 10 cuộc thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộcủa thanh niên; tổ chức 6 cuộc tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho thanh niên.

Đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện chiến lược phát triển thanh niên, tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạochương trình phát triển thanh niênhuyện Lạc Sơn: Hiện tại, nhận thức của một số đơn vị về chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên chưa thật sự rõ nét. Một số cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn chưa thực sự chú trọng đến nhiệm vụ quản lý Nhà nước về thanh niên. Việc lồng ghép các chỉ tiêu, mô hình, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục thanh niên vào chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH ở địa phương và chỉ tiêu phát triển của cơ quan, đơn vị gặp khó khăn. Một bộ phận đoàn viên, thanh niên còn có lối sống thực dụng, thờ ơ trước các vấn đề xã hội, chưa tích cực tham gia các hoạt động Đoàn. Công tác tham mưu, phối hợp của một số cơ sở Đoàn còn yếu; kinh phí cho hoạt động Đoàn còn hạn chế, do đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tổ chức hoạt động…

Nhằm thực hiện tốt hơn Chiến lược phát triển thanh niên, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo chương trình phát triển thanh niênhuyện Lạc Sơn đã đề nghị sửa đổi một số nội dung chi tiết trong Luật Thanh niên như: Cụ thể hóa các quyền, nghĩa vụ của công dân theo Hiến pháp năm 2013 và trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,các chính sách của Nhà nước đối với nhóm thanh niên đặc thù. Có cơ chế phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong tham gia giám sát, phản biện xã hội,xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên. Quy định rõ trách nhiệm của các chủ thể thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác thanh niên... Đồng thời, đề xuất một số chính sách để hoàn thiện hơn Luật Thanh niên (sửa đổi).


Lam Nguyệt


 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục