Bài 2 -  Gỡ "nút thắt” đưa quần chúng đến gần hơn với tổ chức Đảng

(HBĐT) - Thực tế cho thấy, công tác phát triển đảng viên trên địa bàn tỉnh vẫn đang là bài toán nan giải cần có những giải pháp căn cơ để giải quyết. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo chất lượng đảng viên chứ không chỉ đơn thuần chạy theo số lượng. Để hai yếu tố "chất” và "lượng” song hành, góp phần nâng cao tỷ lệ phát triển đảng viên cần sự vào cuộc của cả cả hệ thống chính trị nhằm khẳng định chắc chắn tầm quan trọng của tổ chức Đảng trong tình hình mới. Nâng cao nhận thức về vai trò tổ chức Đảng đối với quần chúng, đưa quần chúng đến gần hơn với Đảng.


Thường trực Đảng ủy xã Tu Lý (Đà Bắc) trao đổi, tìm giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng phát triển đảng hàng năm.

Kinh nghiệm từ thực tế - nhìn từ huyện Đà Bắc

Một trong những khó khăn chung của các địa phương trong tỉnh về phát triển đảng viên là việc nguồn đối tượng kết nạp trong độ tuổi lao động đa số đi làm ăn xa do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, kéo theo tình trạng số ít đảng viên là thanh niên nông thôn. Huyện Đà Bắc là huyện khó khăn của tỉnh, đời sống nhân dân còn thấp. Tuy nhiên, Đảng bộ huyện đã khắc phục được vấn đề này và là một trong những địa phương tiêu biểu trong công tác phát triển đảng viên với kết quả vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đảng bộ huyện xây dựng kế hoạch phát triển 500 đảng viên trong cả nhiệm kỳ, đến nay đã kết nạp được 747 đảng viên mới. 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thủy, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đà Bắc, 2 năm trở lại đây, thanh niên địa phương đi làm ăn xa tăng lên do việc làm tại chỗ hạn chế, không có tính ổn định. Nguồn đối tượng từ nguồn thanh niên hạn chế, nên Đảng bộ huyện xác định hướng đến đối tượng kết nạp chủ yếu là các hội viên, đoàn viên ở các ngành, đoàn thể địa phương. Theo đó, Đảng bộ huyện phân công các đồng chí Huyện ủy viên, Đảng bộ các xã, thị trấn phân công các đồng chí Đảng ủy viên tham gia sinh hoạt tại các chi bộ cơ sở. Như vậy, vừa tạo điều kiện làm công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về Đảng đối với quần chúng, vừa giải quyết được những khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, tình hình quần chúng để xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên sát với thực tế. Để giới thiệu được những quần chúng thực sự ưu tú cho Đảng, các chi bộ gắn tiêu chí cụ thể đối với quần chúng căn cứ vào mức độ hoàn thành nhiệm vụ ở cơ sở, xét về phẩm chất đạo đức, đặc biệt là theo tâm tư, nguyện vọng của họ. Thông qua các hội nghị, cuộc họp dân lồng ghép giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao nhận thức về vai trò tổ chức Đảng cho nhân dân. 

Đồng chí Bùi Văn Tuyển, Bí thư Đảng ủy xã Tu Lý chia sẻ: "Xã có đến 70% thanh niên đi làm ăn xa, do đó, Đảng ủy không tập trung vào nguồn đối tượng này mà tập trung vào phát triển hội viên, đoàn viên ở các đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ... Nhờ tuyên truyền sâu rộng, nên đa số các hội viên đều nhận thức được môi trường trong Đảng là nơi tốt nhất để rèn luyện bản thân, từ đó xây dựng mục đích, kế hoạch phấn đấu rõ ràng. Trên cơ sở đó, các chi bộ cũng giao trực tiếp cho các ngành, đoàn thể chú trọng phát triển đảng viên trong chi hội mình. Căn cứ vào mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các hội viên để đánh giá, xem xét đưa vào diện đối tượng kết nạp Đảng. Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 46 đảng viên mới so với chỉ tiêu 50 đảng viên đề ra”.

Tìm hướng đi bền vững 

Do tính cấp thiết của vấn đề phát triển đảng viên hiện nay, BTV Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Cụ thể, tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, ĐV-TN, hội viên và quần chúng nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Chú trọng tạo nguồn quần chúng ưu tú để xem xét, lựa chọn kết nạp đảng viên, tập trung vào nơi có số lượng nhiều quần chúng có chất lượng như các đơn vị sự nghiệp y tế, giáo dục,... Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở chú trọng kết nạp đảng viên đảm bảo cả về "lượng” và "chất”, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Phải đảm bảo người vào Đảng có đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Thường xuyên bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, đảm bảo đủ điều kiện cho đảng viên mới khi xem xét công nhận đảng viên chính thức. Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nâng cao chất lượng bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho các cấp ủy viên, bí thư cấp ủy, cán bộ làm nghiệp vụ công tác Đảng ở cơ sở.

Trên thực tế, nguồn đối tượng là quần chúng trong tuổi Đoàn vẫn chiếm số lượng lớn. Theo số liệu thống kê của Tỉnh đoàn, 6 tháng đầu năm 2019, đã có 475 đảng viên được kết nạp trong độ tuổi đoàn, chiếm 65,6% tổng số đảng viên mới được kết nạp toàn tỉnh (475/723), nhưng chủ yếu là đối tương cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước. Ở các địa phương, hầu hết đều gặp khó khăn trong phát triển đảng viên là thanh niên nông thôn. Do đó, cần có cơ chế tạo việc làm thường xuyên cho lao động địa phương ngay tại nơi họ sinh sống, như vậy, nguồn đối tượng tại chỗ là thanh niên sẽ được nâng lên. Nhóm quần chúng là thanh niên khi đã ổn định cuộc sống và thu nhập thì có nhiều điều kiện thuận lợi để tham gia tổ chức Đảng tại địa phương. Tuy nhiên, cũng cần khuyến khích những lao động đi làm ăn xa phấn đấu kết nạp Đảng tại nơi làm việc do điều kiện hoàn cảnh không cho phép họ kết nạp tại địa phương. Đặc biệt, phải dựa vào điều kiện thực tế về tình hình quần chúng ở từng nơi để xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên phù hợp ngay từ mỗi chi bộ, nhất là đối với các chi bộ khu dân cư. Chỉ tiêu đề ra hàng năm phải sát với thực tế về tâm tư, nguyện vọng của quần chúng dựa trên việc đánh giá, khảo sát kỹ lưỡng ngay từ cơ sở. 

Theo đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bùi Mạnh Cường, việc kết nạp đảng viên trên cơ sở tự nguyện của mỗi quần chúng. Do đó, cần đổi mới cách tuyên truyền để quần chúng có ý thức về việc vào Đảng là để có môi trường rèn luyện bản thân, là vinh dự cho mỗi cá nhân được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Các Hội, đoàn thể về cơ bản vẫn đảm bảo nguồn đối tượng giới thiệu cho Đảng, nên cần tập trung tạo nguồn từ các hội viên, đoàn viên. Các cấp, ngành và các địa phương cần quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng viên. Thực hiện được các giải pháp đồng bộ, đột phá sẽ từng bước gỡ khó, đưa quần chúng đến gần hơn với Đảng, góp phần nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong tình hình mới.
 
Thanh Sơn

Các tin khác


Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xã Phong Phú: Thiết thực phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Những năm qua, phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" đã trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phong Phú (Tân Lạc) phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động ở địa phương, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục