(HBĐT) - Tính đến ngày 30/4, Đảng bộ tỉnh có 3.166 chi bộ trực thuộc với hơn 68 nghìn đảng viên. Thực hiện Điều lệ Đảng, trong nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp 2020 - 2025, các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã tiến hành đại hội lần 1 nhiệm kỳ 2020 -2022. Năm 2022 là thời điểm tổ chức đại hội lần 2 nhiệm kỳ 2022 - 2025, nhằm tiếp tục cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hiện nay, công tác chuẩn bị cho đại hội đang bắt đầu được cấp ủy các cấp khẩn trương triển khai.



Chi ủy chi bộ xóm Rú Giữa, xã Hợp Phong (Cao Phong) họp bàn chuẩn bị nhân sự cho đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025.

Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Việc tổ chức đại hội chi bộ nhằm tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên. Đồng thời củng cố, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết dân tộc và niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Báo cáo chính trị của chi bộ phải đánh giá đúng, trung thực, khách quan, toàn diện tình hình, kết quả thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ trước. Chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Ngoài ra, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2022 - 2025 sát với tình hình thực tế, có tính khả thi cao để tổ chức thực hiện hiệu quả. Một trong những nội dung quan trọng nhất của đại hội là bầu ra chi ủy, phó bí thư, bí thư chi bộ khóa mới; công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử phải thực hiện đúng điều lệ, quy chế, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Bảo đảm tính dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch; gắn kết chặt chẽ với công tác cán bộ và sắp xếp, bố trí nhân sự chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng lưu ý chi bộ tổ chức đại hội thực hiện 2 nội dung là tổng kết thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ hiện tại, xác định mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ của chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025 và bầu chi ủy chi bộ, bí thư, phó bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025. Đối với chi bộ thành lập mới từ tháng 1/2022 đến thời điểm đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025 thì không tiến hành đại hội. Những nơi có khó khăn về công tác nhân sự, được cấp uỷ có thẩm quyền đồng ý thì tiến hành đại hội với 1 nội dung, chưa bầu cấp uỷ khoá mới.

Để đảm bảo công tác lãnh, chỉ đạo tổ chức đại hội chi bộ theo đúng Điều lệ Đảng, thống nhất, xuyên suốt, ngày 30/3/2022, Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU về "đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2022 - 2025”. Trong đó có điểm đáng lưu ý là thực hiện thống nhất bầu cử trưởng khu dân cư trước khi tổ chức đại hội chi bộ; chi ủy, chi bộ thực hiện quy trình lựa chọn, giới thiệu đảng viên có phẩm chất, năng lực, uy tín để nhân dân bầu làm trưởng khu dân cư. Sau đó tiến hành đại hội chi bộ và giới thiệu đồng chí trúng cử trưởng khu dân cư để bầu vào cấp ủy, giữ chức vụ bí thư hoặc phó bí thư chi bộ. Sau đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025, 100% các trưởng khu là đảng viên.

Thời gian tổ chức đại hội chi bộ phải hoàn thành trước ngày 31/8/2022, tức việc bầu cử trưởng khu phải khẩn trương tiến hành ngay. Tuy nhiên, ngày 21/12/2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 24/2020/QĐ-UBND ban hành quy chế tổ chức, hoạt động và phân loại thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, trong đó quy định "Nhiệm kỳ của trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố và phó trưởng thôn, phó tổ trưởng tổ dân phố là 2,5 năm".

Thực tế khảo sát cho thấy, trước đây nhiệm kỳ của trưởng thôn không đồng nhất với nhiệm kỳ của chi bộ. Nhất là thời gian qua, khi tỉnh thực hiện việc sáp nhập xóm, tổ dân phố, có nơi thực hiện điểm trước, có nơi thực hiện hàng loạt sau. Vậy nên thời gian giữ chức vụ của các trưởng xóm, trưởng khu hiện không giống nhau, có người đã đủ 2,5 năm nhưng có người mới chỉ vài tháng, 1 năm.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Cao Phong cho biết: Công tác chuẩn bị tổ chức đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025 đang gặp phải khó khăn lớn nhất đó là sự "vênh” nhau giữa nhiệm kỳ chi bộ và nhiệm kỳ của trưởng thôn. Chúng tôi đang chờ văn bản hướng dẫn thống nhất về vấn đề này để triển khai thực hiện. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang chuẩn bị nhân sự với phương châm kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào chi ủy khoá mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá” trong nội bộ. Bản thân hoặc vợ (chồng), con vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước làm ảnh hưởng tới uy tín cơ quan, đơn vị, bản thân cán bộ.

Dương Liễu

Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục