(HBĐT) - Tháng 5/1947, Chi bộ Nật Sơn ra đời, là cơ sở Đảng đầu tiên được thành lập trên địa bàn huyện Kim Bôi, "cái nôi” của phong trào cách mạng sau này. Kể từ ngày chi bộ đảng đầu tiên ra đời đến nay, niềm tự hào về truyền thống cách mạng được vùng đất giàu truyền thống phát huy với những nỗ lực trong xây dựng cuộc sống mới ngày càng no ấm hơn.



Mô hình trồng chè đem lại thu nhập cao cho một số hộ dân xóm Bà Rà, xã Hùng Sơn (Kim Bôi). 

Vùng Nật Sơn trước đây gồm 7 xã: Nật Sơn, Bắc Sơn, Bình Sơn, Sơn Thủy, Hùng Tiến, Tú Sơn và Đú Sáng. Đến năm 1941, chế độ thực dân, phong kiến lang đạo chia Nật Sơn thành 2 xã: Nật Sơn và Tú Sơn. Năm 1957, Đảng và Nhà nước ta quyết định chia Nật Sơn thành 5 xã: Bình Sơn, Sơn Thủy, Bắc Sơn, Hùng Tiến và Nật Sơn. Năm 2020, thực hiện Nghị quyết số 830/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xã Nật Sơn, Hùng Tiến và Bắc Sơn đã sáp nhập thành xã Hùng Sơn.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thành, Chủ tịch UBND xã Hùng Sơn cho biết: Là xã miền núi sâu, lại có chế độ phong kiến lang đạo hà khắc, nhưng ánh sáng cách mạng của Đảng đến với Nhân dân các dân tộc Nật Sơn khá sớm. Vào giữa năm 1942, phong trào cách mạng bắt đầu nhen nhóm, người dân nơi đây bước đầu được tuyên truyền về Việt Minh, về chủ trương đánh Pháp, đuổi Nhật của Đảng. Trong khoảng thời gian 2 năm (8/1943 – 8/1945), từ một tổ Việt Minh ban đầu đến khi chuẩn bị khởi nghĩa, Nật Sơn đã có cả một đội quân cách mạng. Phong trào cách mạng của quần chúng lao động Nật Sơn phát triển không ngừng. Tiêu biểu là cuộc nổi dậy giành chính quyền trong 3 ngày (từ  ngày 19 - 21/8/1945). Từ đây, Nhân dân xã Nật Sơn được giải phóng khỏi ách kìm kẹp của bọn thực dân và phong kiến lang đạo.

Ngày 11/5/1947 là dấu mốc lịch sử đầy tự hào của người dân Nật Sơn. Đó là ngày Chi bộ Nật Sơn ra đời, là chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ huyện. Từ đây, chi bộ Nật Sơn đã trở thành "cái nôi” nuôi dưỡng cách mạng, giúp lực lượng cách mạng không ngừng lớn mạnh và có những bước phát triển nhảy vọt, với nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc sau này.

Ngày nay, phát huy truyền thống của vùng quê giàu truyền thống cách mạng, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Hùng Sơn đã nỗ lực đoàn kết, chung sức đồng lòng để xây dựng quê hương ngày một no ấm hơn. Tính đến hết năm 2021, thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt gần 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 6,3% (kết quả rà soát theo tiêu chí mới cho năm 2022 là 35,7%); xã hoàn thành 13/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ đầu năm 2022 đến nay, Hùng Sơn tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, áp dụng KHKT vào sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, tập trung nguồn lực các chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn ngân sách xã và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác để giữ vững các tiêu chí đã đạt và phấn đấu đạt mới từ 2 tiêu chí trong xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, bằng các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và từ các chương trình như: Xây dựng NTM, phát triển kinh tế đồng bào DTTS và sự đóng góp của Nhân dân, một số cơ sở hạ tầng thiết yếu đang tiếp tục được đầu tư xây dựng trên địa bàn xã. Đây sẽ là những động lực quan trọng để vùng đất cội nguồn cách mạng tiếp tục có những bước phát triển, đời sống của người dân ngày càng ấm no hơn.


Viết Đào

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục