Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nông dân xóm Liêu, xã Ngọc Lương trồng mía tím nâng cao thu nhập

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nông dân xóm Liêu, xã Ngọc Lương trồng mía tím nâng cao thu nhập

(HBĐT) - Trong nhiệm kỳ 2005 – 2010, Đảng bộ xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy đã vượt qua nhiều thách thức để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIII đề ra. Theo Bí thư Đảng uỷ Bùi Văn Vệ, đây là nhiệm kỳ thành công, Đảng bộ đã tập trung được các nguồn lực vào quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từ đó tìm kiếm được nguồn sức mạnh mới thúc đẩy KT-XH phát triển.

 

Bí thư Đảng uỷ Bùi Văn Vệ cho biết: Đảng bộ xã Ngọc Lương hiện có 480 đảng viên, sinh hoạt ở 25 chi bộ. Nhiệm kỳ qua, phát huy tốt truyền thống của một đơn vị anh hùng và tiếp tục củng cố năng lực trong bối cảnh mới, toàn Đảng bộ đã trở thành một khối thống nhất để lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân trong xã cùng phấn đấu hiện thực hoá các chỉ tiêu NQ đề ra. Kết quả là đã đạt và vượt các chỉ tiêu quan trọng. Trong đó có những chỉ tiêu vượt cao như tốc độ tăng trưởng kinh tế (năm 2010 ước đạt 13,5%), mức thu nhập bình quân đầu người (năm 2010 ước đạt 10,5 triệu đồng/người/năm), thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn có năm vượt trên 200% so với chỉ tiêu kế hoạch…

 

Bí thư Đảng uỷ Bùi Văn Vệ nhấn mạnh: “Bí quyết” giúp Đảng bộ và nhân dân xã Ngọc Lương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế là tìm kiếm được nguồn sức mạnh mới trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, dần dần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế nông nghiệp.

 

Quyết tâm thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, những năm gần đây nông dân xã Ngọc Lương đã mạnh dạn đưa các loại giống mới vào sản xuất. Nhiều loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao đã dần trở nên quen thuộc với đồng đất khô hạn nơi đây, như mía tím, mía nguyên liệu, lạc, đậu tương… Mặt khác, đối với hai cây trồng truyền thống là lúa và ngô, bà con đã lựa chọn sử dụng các loại giống tiến bộ để đảm bảo năng suất và sản lượng. Nhờ đó, với tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm khoảng 1.135 ha, xã Ngọc Lương đã duy trì tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 4.000 tấn/năm, không những tự đảm bảo an ninh lương thực mà còn bắt đầu hình thành một số loại nông sản hàng hoá như ngô, lạc, khoai lang… Trong thời gian tới, xã đặt mục tiêu tăng hệ số sử dụng đất lên gấp 2,7 lần so với hiện nay, quy hoạch xây dựng các vùng chuyên canh nông nghiệp, từng bước cơ giới hoá khâu sản xuất và chế biến để tạo ra các sản phẩm mũi nhọn có tính cạnh tranh trên thị trường.

 

Điều đáng ghi nhận là cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tư duy phát triển kinh tế của nông dân địa phương đã có sự chuyển biến rõ rệt. Tư tưởng trông chở, ỷ lại nay đã dần mờ vết, nhường chỗ cho sự chủ động và ý thức vượt khó vươn lên. Trong 5 năm, đã có hơn 1.700 hộ nông nghiệp mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư mở rộng sản xuất. Nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển một phần diện tích trồng cây lương thực sang trồng cỏ để phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá. Nhiều hộ khác lại mạnh dạn thử sức với những vật nuôi mới như dê, thỏ, ong mật… Chính vì vậy, cơ cấu vật nuôi đã từng bước thay đổi, tỷ trọng ngành chăn nuôi tăng đều hàng năm và đến năm 2009 đã chiếm khoảng 38 – 40% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp, hứa hẹn sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của xã. Được biết trong nhiệm kỳ qua, xã Ngọc Lương đã hoàn thành vượt chỉ tiêu NQ về chăn nuôi gia súc, gia cầm, hơn nữa còn là đơn vị đi đầu trong thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-HĐND của HĐND huyện Yên Thuỷ về phát triển chăn nuôi giai đoạn 2007 – 2010.

 

 

                                                                                       Phan Anh 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục