Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh đã áp dụng thành thạo công nghệ thông tin vào hoạt động chuyện môn.

Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh đã áp dụng thành thạo công nghệ thông tin vào hoạt động chuyện môn.

(HBĐT) - Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, năm 2001, các ngành, chức năng đã tiến hành rà soát, đánh giá sơ bộ tình hình chất lượng đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) của tỉnh. Qua đó cho thấy, toàn tỉnh có số lượng CBCC đông, nhưng chất lượng đào tạo không cao, trình độ không đồng đều giữa các khu vực, vùng, miền, cơ cấu cán bộ chưa hợp lý, thiếu chuyên gia, cán bộ chuyên sâu.

 

Đặc biệt là chất lượng cán bộ cấp xã còn non yếu, nhiều người chưa qua đào tạo, năng lực chỉ đạo, điều hành còn hạn chế. Từ thực tế này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đặc biệt coi trọng việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cả về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác.

 

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và tập trung nguồn lực nâng cao trình độ đội ngũ, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo như: Chỉ thị số 10 ngày 18/12/2001 về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giai đoạn 2001 – 2010; Chương trình hành động số 163 ngày 24/10/2002 về công tác tổ chức, cán bộ; Kế hoạch số 136 ngày 15/6/2002 về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý; Nghị quyết số 06 ngày 26/3/2007 về công tác tổ chức, cán bộ đến năm 2010, định hướng đến năm 2020. Cùng với đó, HĐND và UBND tỉnh đã ban hành một số chính sách nhằm thu hút lao động có chất lượng cao về tỉnh làm việc như: Nghị quyết số 35 ngày 22/7/2007 của HĐND tỉnh về quy định một số chính sách khuyến khích CBCC học tập, thu hút, tiếp nhận, sử dụng sinh viên tốt nghiệp các trường đại học về công tác tại tỉnh giai đoạn 2005 – 2015; Quyết định số 04 ngày 23/1/2002 của UBND tỉnh về việc ban hành chính sách đối với cán bộ, công chức được cử đi học và hiện tại 2 văn bản này  được thay thế bằng Quyết định số 2185 của UBND tỉnh về một số chế độ, chính sách thu hút, hỗ trợ nguồn nhân lực chất lượng cao ở Hòa Bình giai đoạn 2007 – 2010.

 

Với phương châm “Cán bộ là gốc của mọi công việc. Cán bộ tốt thì mọi việc đều tốt”, những năm qua, dưới sự chỉ đạo, định hướng của tỉnh, các cấp, các ngành đã có nhiều việc làm tích cực để xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức. Xác định một trong những giải pháp quan trọng là tập trung đào tạo, bồi dưỡng. Hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phân bổ nguồn kinh phí thực hiện cho các ngành, địa phương, các cơ sở đào tạo. Đồng thời đã có nhiều chủ trương, chương trình, kế hoạch cho việc đào, tạo, bồi dưỡng thông qua việc triển khai thực hiện các Đề án về đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, VC tỉnh Hòa Bình ở nước ngoài, Đề án đào tạo, bồi dưỡng Công nghệ thông tin cho CBCC giai đoạn 2008 – 2015… Tỉnh đã có sự ưu tiên, dành nguồn kinh phí thích hợp để thực hiện vấn đề này.

 

Theo số liệu từ Sở Nội vụ, trong giai đoạn 2006 – 2010, tỉnh đã đầu tư kinh phí trên 22 tỷ đồng cho đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, LLCT, QLNN, kỹ năng hành chính đã được tổ chức tại các trường, trung tâm đào tạo bằng các khóa đào tạo dài ngày hoặc tổ chức theo hình thức ngắn ngày. Theo đó, trong 5 năm, toàn tỉnh đã mở 271 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 13.406 lượt CB, CC, VC; 1.414 lượt người đào tạo nâng cao trình độ; 3.191 lượt người được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; 7.012 lượt người được bồi dưỡng kiến thức QLNN; 95 CB, CC được đào tạo đại học và sau đại học; 408 cán bộ được bồi dưỡng kiến thức QLNN chương trình chuyên viên chính và tương đương. Bên cạnh đó còn có 2.095 lượt CB, CC được đào tạo LLCT, trong đó có 500 người được đào tạo trình độ cao cấp, cử nhân, 1.595 người đào tạo trình độ trung cấp.

 

Thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực qua đào tạo, tỉnh đã tiếp nhận 274 sinh viên tốt nghiệp các trường đại học loại khá, giỏi và sau đại học đến công tác tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh. Hỗ trợ kinh phí cho 42 cán bộ làm luận văn tiến sỹ, thạc sỹ, 119 cán bộ y tế cơ sở đia đào tạo đại học…

 

Đối với việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC cấp xã, ngay từ năm 2001, UBND tỉnh đã có chính sách thu hút sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp về công tác tại xã, phường, thị trấn. Đến nay đã tuyển dụng được 325 sinh viên về công tác tại cơ sở thay thế cho CB, CC cấp xã không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giải quyết nghỉ theo chế độ. Phần lớn số cán bộ này trong quá trình công tác đã phát huy được năng lực. Nhiều người được quy hoạch và bố trí vào các vị trí chủ chốt ở cơ sở cũng như bầu là đại biểu HĐND cấp xã, cấp huyện.

 

Đi đôi với việc tuyển dụng, đưa sinh viên về công tác tại xã, phường, thị trấn, tỉnh cũng đã áp dụng nhiều giải pháp thiết thực để xây dựng đội ngũ CB, CC cấp xã như tăng cường triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, LLCT. Đồng thời Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng chương trình bồi dưỡng cho cán bộ cơ sở với phương châm cầm tay chỉ việc, cung cấp các tài liệu nghiệp vụ, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, quản lý Nhà nước, QCDC ở cơ sở và tổ chức các hội nghị đánh giá sự chỉ đạo điều hành của UBND xã, phường, thị trấn…

 

Nhờ coi trọng và đẩy mạnh các biện pháp nâng cao chất lượng CBCC, những năm gần đây, phẩm chất, trình độ, năng lực quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ trong tỉnh đã được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới. Năm 2010, tỉnh ta có đội ngũ CBCC cấp tỉnh, cấp huyện có trình độ chuyên môn đại học và trên đại học đạt 71,5%; cao đẳng, trung cấp 19,3%; trình độ LLCT cao cấp, cử nhân đạt 0,4%, trung cấp 6,15%. Đội ngũ CC, VC trong các đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện có trình độ chuyên môn đại học và trên đại học chiếm tỷ lệ 35%; cao đẳng, trung cấp 63,5%; trình độ LLCT cao cấp, cử nhân chiếm tỷ lệ 6,15%, trung cấp, sơ cấp 6,38%.

 

Đặc biệt, chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã đã được nâng lên đáng kể. Nếu như năm 2006, số CBCC có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học mới đạt 4,7%, trình độ trung cấp 26% thì đến nay, CBCC cấp xã có trình độ đại học, cao đẳng đạt 9,5%, trình độ trung cấp đạt trên 40%. Nhờ đó, hiện tại số cán bộ chuyên trách và công chức cấp xã trong tỉnh có trình độ chuyên môn đạt chuẩn đã nâng lên 57,8% và có trình độ LLCT từ sơ cấp trở lên đã đạt 73,64%.

 

 

                                                                                   Hoàng Nga

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục