Hộ nghèo xã Kim Tiến, huyện Kim Bôi vay vốn ngân hàng để chăn nuôi lợn nái sinh sản

Hộ nghèo xã Kim Tiến, huyện Kim Bôi vay vốn ngân hàng để chăn nuôi lợn nái sinh sản

(HBĐT) - Đó là quyết tâm của tỉnh ta trong nỗ lực thực hiện công tác xoá đói giảm nghèo (XĐGN) năm 2010. Theo ông Đặng Xuân Tửu, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐ-TB&XH, kết quả đạt được trong những tháng đầu năm là cơ sở xác đáng để tin rằng quyết tâm đó sẽ sớm thành hiện thực.

 

Ông Đặng Xuân Tửu cho biết: Năm 2010 là năm cuối cùng thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo giai đoạn 2006 – 2010, tỉnh ta huy động nhiều nguồn lực để đẩy mạnh thực hiện công tác XĐGN, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 xuống dưới 15%. Đây cũng là chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 04/NQ-TU ngày 13/12/2006 của Tỉnh uỷ. Kết quả là trong 6 tháng đầu năm 2010, toàn tỉnh có trên 1.500 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh giảm còn 15%. Như vậy, tỉnh đã sớm hoàn thành kế hoạch giảm nghèo năm 2010, dự kiến đến cuối năm sẽ giảm tỷ lệ này xuống dưới 14%, hoàn thành vượt chỉ tiêu Nghị quyết số 04.

 

Xác định Chương trình Mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo giai đoạn 2006 – 2010 là chương trình trọng điểm trong phát triển KT-XH, những năm gần đây tỉnh ta đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và cộng đồng để đưa Chương trình đi sâu vào cuộc sống, tạo nên những giá trị bền vững để hỗ trợ người nghèo nói riêng và đẩy nhanh tiến trình XĐGN của tỉnh nói chung. Nếu như năm 2005, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 31,31% thì đến cuối năm 2009, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 16,45%, đạt 103,2% so với kế hoạch. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn 72 xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 25% trở lên. Đây là thách thức lớn đặt ra cho công tác giảm nghèo năm 2010 và những năm tiếp theo, bên cạnh những thách thức khác như tình trạng tái nghèo, tỷ lệ người nghèo có việc làm ổn định…

 

Trong những tháng đầu năm 2010, công tác XĐGN đã được chú trọng thực hiện, tập trung mạnh vào các nội dung: Tín dụng ưu đãi hộ nghèo, dạy nghề cho người nghèo, đào tạo cán bộ giảm nghèo, phát triển cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ người nghèo về giáo dục, y tế và nâng cao nhận thức pháp luật…  Người nghèo - với vai trò là đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ - đã được tham gia dân chủ, công khai, trực tiếp trong suốt quá trình tổ chức thực hiện các chương trình, dự án. Điều đáng ghi nhận là chính họ đã vượt qua được sức ì trong tư duy để chủ động và tích cực hơn trong quá trình phát triển kinh tế. Theo thống kê từ năm 2009 đến nay, có khoảng 35.200 lượt hộ nghèo mạnh dạn vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư sản xuất, doanh số vay khoảng 542 tỷ đồng, toàn tỉnh hiện có trên 72.000 hộ nghèo có dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội và có trên 2.700 tổ vay vốn đang hoạt động. Ngoài ra, có trên 3.000 hộ nghèo đang vay vốn theo Dự án tín dụng XĐGN Việt - Đức (KFW). Đây là thực tế sống động minh chứng cho ý chí vươn lên thoát nghèo của người nghèo đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

 

Trao đổi về tín hiệu lạc quan này, ông Đặng Xuân Tửu nhìn nhận: “Trong quá trình thực hiện công tác XĐGN, điều quan trọng và cốt lõi nhất là tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và năng lực của người nghèo để tự họ bước qua đói nghèo bằng chính đôi chân của mình. Các chính sách hỗ trợ sẽ đóng vai trò là động lực để bước chân của người nghèo được mạnh mẽ hơn. Đây chính là cách XĐGN bền vững nhất”.

 

                                                                                               

           

                                                                                              Phan Anh

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục