Với mục tiêu đúng luật, đúng tiến độ và đúng định hướng của cấp uỷ và để các cử tri tham gia bầu cử an toàn, bình đẳng, hiện nay, Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố trong cả nước đã và đang triển khai từng phần việc cụ thể một cách chu đáo, nghiêm túc.

 

* Bạc Liêu: Ngày 21/2, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch MTTQ tham gia bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Các đại biểu đã được nghe hướng dẫn việc các cấp Mặt trận thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các buớc đồng bộ 6 nội dung công tác Mặt trận tham gia bầu cử, trọng tâm là nắm vững nội dung các bước trong quy trình hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người có đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH, ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Tỉnh Bạc Liêu coi trọng tiêu chuẩn đại biểu được giới thiệu ra ứng cử phải bảo đảm về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có quan điểm quần chúng và năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, được quần chúng nhân dân tín nhiệm; đồng thời có cơ cấu hợp lý về số lượng đại biểu là người đang công tác ở các cơ quan xây dựng Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, MTTQ và các đoàn thể. Tỉnh đảm bảo số lượng đại biểu chuyên trách theo đúng quy định, có tỷ lệ hợp lý đại biểu trẻ tuổi, trí thức, văn nghệ sĩ, đại biểu là người xuất thân từ giai cấp công nhân, nông dân, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.

Từ nay đến 17/4, Bạc Liêu sẽ thực hiện tốt 5 bước của quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Tỉnh thành lập Ban chỉ đạo triển khai bầu cử, Ủy ban bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 do đồng chí Nguyễn Văn Út, Phó Bí thư Thừờng trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng ban kiêm Chủ tịch Ủy ban bầu cử.

* Hà Nội: Ngày 18/2, Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị Tập huấn công tác bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội Nguyễn Xuân Điệp đã hướng dẫn công tác tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp và Ban công tác mặt trận ở thôn, tổ dân phố giới thiệu những người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Việc lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND nhằm phát huy quyền làm chủ của cử tri tham gia trực tiếp vào quá trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử, giúp cho MTTQ và các cơ quan bầu cử làm tốt công tác bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011 – 2016. Việc tổ chức hội nghị cử tri cũng phải được đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng pháp luật, chu đáo và nghiêm túc. Các cấp quận, huyện cần tập trung tiến hành đầy đủ các quy trình và hiệp thương lựa chọn nhanh chóng. Bên cạnh đó, người phụ trách công tác bầu cử phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ mọi thông tin về ứng viên để người dân hiểu và tìm ra người xứng đáng nhất.

Tại hội nghị, nhiều vướng mắc cụ thể, chi tiết liên quan đến công tác bầu cử đã được trao đổi, giải đáp như cách tổ chức lấy ý kiến ở những nơi đông dân, kinh phí, tiêu chuẩn ứng cử HĐND… Theo quy trình, từ ngày 4/3/2011, các cơ quan, tổ chức, đơn vị sẽ tiến hành giới thiệu người ra ứng cử ĐBQH và ngày 18/3/2011 là hạn chót để các ứng viên nộp hồ sơ.

* Bắc Kạn: Cùng với việc mở hội nghị để đội ngũ cán bộ chủ chốt nắm vững các bước triển khai cũng như các tiêu chí trong cuộc bầu cử, tỉnh Bắc Kạn đặt ra mục tiêu bầu được những đại biểu ưu tú, tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Là một tỉnh miền núi, trên 80% là người các dân tộc thiểu số, nên tiêu chí về thành phần người dân tộc thiểu số ở Bắc Kạn không khó khăn. Tuy nhiên để có đủ tiêu chuẩn 30% nữ và 10% là người ngoài Đảng… cũng sẽ là vấn để cần cân nhắc để vừa đảm bảo tính đặc thù, vừa đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với cơ cấu và định hướng phát triển.

Theo đó, MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn tiến hành đồng bộ các nội dung công tác Mặt trận tham gia cầu cử, trọng tâm là nắm vững nội dung các bước quy trình hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người có đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH ứng cử Đại biểu HĐND các cấp. Tỉnh phấn đấu đảm bảo số lượng đại biểu chuyên trách theo đúng quy định, có tỷ lệ hợp lý đại biểu trẻ tuổi, trí thức, văn nghệ sĩ, đại biểu là người xuất thân từ giai cấp công nhân, nông dân, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.

* Hải Phòng: Ủy ban MTTQ thành phố Hải Phòng đã tổ chức triển khai công tác mặt trận tham gia cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐNĐ các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp chủ động tham gia với thường trực HĐND thành phố, xã và thị trấn cùng UBND đồng cấp thành lập tổ chức phụ trách bầu cử; Thực hiện các bước quy trình hiệp thương để lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử ĐBQH, ứng cử đại biểu HĐND các cấp đúng theo quy định của pháp luật về bầu cử. Tổ chức hội nghị cử tri để lấy ý kiến nhận xét đối với người ứng cứ ĐBQH, người ứng cử đại biểu HĐND cư trú tại địa phương, đồng thời tổ chức cho các cử tri ứng cử ĐBQH gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, thực hiện quyền vận động bầu cử.

Được biết, Hải Phòng là một trong 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện thí điểm việc không tổ chức HĐND quận, huyện (trừ huyện đảo Bạch Long Vỹ) và phường nên cuộc bầu cử đại biểu HĐND lần này chỉ bầu đại biểu HĐND của 153 xã và thị trấn; huyện đảo Bạch Long Vỹ và cấp thành phố. Tại đảo Bạch Long Vỹ, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với thường trực HĐND và UBND huyện khẩn trương thành lập tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương và tiến hành 5 bước của quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2011-2016, đảm bảo tiến độ thời gian và báo cáo kết quả các bước theo quy định.

* Kon Tum: Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ của MTTQ tham gia công tác bầu cử ĐBQH khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum tham gia công tác bầu cử ĐBQH khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Bình Trọng, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh: Để cuộc bầu cử đạt kết quả cao, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh yêu cầu Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các các huyện, thành phố có kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử; bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Lãnh đạo tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; gắn kết quả nhân sự của đại hội Đảng các cấp và qui hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, đủ tiêu chuẩn theo qui định của pháp luật về bầu cử ĐBQH và HĐND; Lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp.

* Nam Định: Tại hội nghị triển khai công tác mặt trận trong bầu cử BĐQH khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 tới cán bộ mặt trận các huyện, thành phố, 229 xã, phường, thị trấn trong tỉnh, các đại biểu đã được quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về tổ chức, triển khai công tác bầu cử ĐBQH khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; thảo luận, xây dựng kế hoạch triển khai công tác bầu cử ĐBQH khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch, MTTQ các cấp trong tỉnh Nam Định sẽ thực hiện đầy đủ 6 nội dung công tác Mặt trận tham gia trong bầu cử, trong đó nhấn mạnh đến việc phối hợp với HĐND, UBND cùng cấp thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử. Chủ động triển khai thực hiện công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, HĐND theo đúng quy định, trong đó, công tác hiệp thương lựa chọn người ứng cử phải đảm bảo sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần người được giới thiệu; hiệp thương thực sự dân chủ, đúng luật...

* Phú Yên: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ Mặt trận tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, với sự tham dự của lãnh đạo Mặt trận các huyện, thành phố, thị xã.

Hội nghị đã quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; Kế hoạch 54 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác Mặt trận tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Hội nghị tập trung bàn sâu về công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Yêu cầu được xác định là công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử phải thực hiện tốt từng bước của quy trình hiệp thương; bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu thành phần người được giới thiệu và tiến hành hội nghị hiệp thương thực sự dân chủ, đúng luật, đúng tiến độ thời gian quy định cho từng công việc…

* An Giang: Tại Hội nghị “Mặt trận tham gia bầu cử ĐBQH khoá XIII và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm 2011-2016", Ủy ban MTTQ tỉnh An Giang triển khai đồng bộ 6 nội dung công tác Mặt trận tham gia cầu cử, trọng tâm là nắm vững nội dung các bước quy trình hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người có đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH, ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử sẽ thực sự dân chủ, đúng luật, thực hiện tốt trong quy trình hiệp thương, đúng tiến độ, bảo đảm sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng trong công tác cán bộ.

Về tiêu chuẩn đại biểu phải có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có quan điểm quần chúng và năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, được quần chúng nhân dân tín nhiệm; đồng thời có cơ cấu hợp lý về số lượng đại biểu là người đang trong công tác ở các cơ quan xây dựng Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, MTTQ và các đoàn thể nhân dân.

Tỉnh sẽ đảm bảo số lượng đại biểu chuyên trách theo đúng quy định, có tỷ lệ hợp lý đại biểu trẻ tuổi, trí thức, văn nghệ sĩ, đại biểu là người xuất thân từ giai cấp công nhân, nông dân, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Theo kế hoạch, từ ngày 21/2 đến 17/4, tỉnh An Giang sẽ tổ chức thực hiện tốt 5 bước của quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử ĐBQH khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016./.

 

 

                                                                               Theo Báo ĐCSVN

 

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục