Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

(HBĐT) - Ngày 1/12, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế bàn về công tác y tế và nghe báo cáo kết quả thực hiện các kết luận của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngành. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành: KH&ĐT, Tài chính, TN&MT, Nội vụ, GD&ĐT, BHXH tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh.

 

Lãnh đạo Sở Y tế đã báo cáo với đoàn những kết quả nổi bật mà ngành đã đạt được. Trong năm 2011, trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra; tỷ lệ TCMR đạt trên 95%; tỷ lệ đẻ tại cơ sở y tế đạt 99,5%; các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại 78,9%; bệnh nhân lao phổi AFB (+) được điều trị khỏi 92%; phát triển dân số tự nhiên 1,14%; tỷ suất hiện nhiễm HIV/10.000 dân là 0,17%. Hòa Bình được công nhận loại trừ bệnh phong theo tiêu chí quốc tế; được công nhận thanh toán bệnh bại liệt và loại trừ uốn ván sơ sinh. Bên cạnh đó, Sở đã chỉ ra một số chỉ tiêu chuyên môn chưa đạt: tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi còn ở mức cao 22,7%, suy dinh dưỡng thể thấp còi 32,1%; tỷ lệ bác sĩ/vạn dân mới đạt 6,64; số trạm y tế có bác sĩ 128; mất cân bằng giới tính nghiêm trọng 120 trẻ nam/100 trẻ nữ; tỷ lệ chết trẻ em dưới 1 tuổi và 5 tuổi chưa đạt theo chỉ số của tỉnh; số trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia đạt 47,62%; số bác sĩ, dược sĩ thiếu trong khi nhiều học sinh trường Trung cấp Y Hòa Bình ra trường không tìm được việc làm.

 

Về thực hiện các kết luận của lãnh đạo tỉnh có liên quan đến ngành Y tế từ năm 2008 đến nay, Sở đã thực hiện xong việc phê duyệt tổng dự toán Bệnh viện Đa khoa tỉnh; nâng kinh phí từ 21 lên 40 triệu đồng/giường bệnh/năm; bổ sung biên chế cho các bệnh viện thêm 20 người năm 2009; một số tổ chức Đảng về sinh hoạt tại Đảng bộ Sở Y tế. Tuy nhiên, việc nâng cấp trường Trung cấp Y lên hệ cao đẳng và bàn giao trạm y tế xã về Sở Y tế quản lý chưa thực hiện được.

 

Sở cũng đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị liên quan quan đến việc giao thêm biên chế cho ngành, nhất là khối QLNN; ưu tiên dành quỹ đất cho các đơn vị trong ngành chưa có trụ sở làm việc hoặc quá chật chội; hỗ trợ kinh phí đầu tư hệ thống YTDP tỉnh và huyện theo chuẩn quốc gia; đầu tư, nâng cấp các trạm y tế xã, phường, thị trấn đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2020; quản lý y tế theo ngành dọc từ tỉnh đến xã; đấu thầu mua thuốc tập trung; mở lớp đào tạo bác sĩ CKII tại tỉnh.

 

Sau khi nghe ý kiến bổ sung, đóng góp của các sở, ngành, kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bùi Văn Cửu đã biểu dương những kết quả mà ngành đạt được. Đồng thời, chỉ ra những hạn chế và lưu ý ngành Y tế cần quan tâm hơn đến một số loại bệnh hiện đang diễn ra trên địa bàn tỉnh như thalassimia, tê tê say say, khô da và vấn đề mất cân bằng giới tính. Cần điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của Sở và từng đơn vị; xây dựng chương trình hành động của ngành thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV và thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm của tỉnh. Tiếp tục thực hiện các kết luận của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về ngành. Xây dựng quy hoạch ngành nói chung đến năm 2030; quy hoạch nhân lực từ lãnh đạo đến các đơn vị nghiệp vụ. Xem xét vấn đề cơ cấu tuyển dụng cán bộ ngành Y, quan tâm đến cán bộ người DTTS. Thống nhất giá thuốc trong toàn tỉnh để tạo sự bình đẳng trong khám - chữa bệnh cho nhân dân.

 

                                                                     Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục