Mô hình nuôi lợn sinh sản của gia đình anh Nguyễn Văn Toàn, xóm Cầu Dâu, xã Trường Sơn (Lương Sơn) đem lại hiệu quả cao.

Mô hình nuôi lợn sinh sản của gia đình anh Nguyễn Văn Toàn, xóm Cầu Dâu, xã Trường Sơn (Lương Sơn) đem lại hiệu quả cao.

(HBĐT) - Theo kết quả điều tra, huyện Lương Sơn có 2.849 hộ nghèo, tương đương 13,03% và 2.260 hộ cận nghèo, tương đương 10,34%. Thực hiện chương trình mục tiêu xóa đói - giảm nghèo (XĐGN), huyện Lương Sơn đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm nghèo theo hướng bền vững. Từ các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, huyện Lương Sơn đã ưu tiên tập trung phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hộ nghèo, từng bước cải thiện đời sống nhân dân.

 

Ông Trần Xuân Phúc, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lương Sơn cho biết: Thực hiện chương trình XĐ-GN, UBND huyện đã thành lập BCĐ XĐ-GN từ  huyện đến xã, dành nhiều ngân sách đầu tư cơ sở hạ tầng xã nghèo, lập quỹ cho vay XĐ-GN, xây dựng các mô hình XĐ-GN... Thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn có hiệu quả phải kể đến Chương trình 135 tập trung hàng trăm tỉ đồng ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng. Một số mục tiêu của chương trình đã được hoàn thành như: 100% xã, xóm có đường ôtô về trung tâm giúp cho việc đi lại, giao lưu buôn bán trong vùng được thuận lợi, về cơ bản không còn hộ đói kinh niên... Có kết cấu hạ tầng, Lương Sơn mạnh dạn lồng ghép các chương trình hỗ trợ, đầu tư trực tiếp vào SX phục vụ đời sống cho đồng bào. Chiến lược dài hơi thoát nghèo cho bà con dân tộc thiểu số đã được địa phương thực hiện quyết liệt bằng cách khẩn trương hỗ trợ con giống, công cụ, phương tiện SX đến người dân và cắt cử cán bộ nằm vùng cầm tay chỉ việc, giúp người dân tiếp cận cung cách SX hiệu quả. Cái nghèo dai dẳng của đồng bào bắt nguồn từ nguyên nhân thiếu công cụ SX, thiếu nguồn vốn. Một số nông dân không có đất SX, thiếu việc làm do bị thu hồi đất làm khu CN. Từ thực tế trên, trong hợp phần hỗ trợ phát triển SX, huyện Lương Sơn đã dành trên 5 tỉ đồng hỗ trợ phát triển SX như tổ chức tập huấn, xây dựng mô hình nông nghiệp nhằm hướng dẫn bà con biết cách làm ăn để các hộ khác tham quan học tập như mô hình nuôi lợn Móng Cái sinh sản, thâm canh lúa lai..., hỗ trợ máy móc thiết bị nông nghiệp...

 

Để thực hiện hiệu quả chương trình XĐ-GN, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã tổ chức tập huấn triển khai điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đến 246 cán bộ lãnh đạo, BCĐ XĐ-GN các cấp và điều tra viên các xã, thị trấn. Từ đầu năm đến nay, Phòng đã phối hợp với Ngân hàng CSXH tổ chức thẩm định, xét duyệt 547 lượt hộ nghèo được vay vốn với số tiền gần 5 tỉ đồng; thẩm định 47 dự án được vay vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng CSXH với số tiền trên 1,2 tỉ đồng thu hút và giải quyết việc làm cho 86 lao động. Phòng cũng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc giảm nghèo tại các xã trong huyện. Năm 2011, huyện tăng cường tuyên truyền, vận động các DN trên địa bàn tuyển dụng lao động trong và ngoài địa phương. Đồng thời tích cực giới thiệu các DN trong và ngoài tỉnh trực tiếp tuyển dụng lao động tại các xã, thị trấn. Nhờ đó đã giải quyết việc làm cho 3.373 lao động; duy trì, phấn đấu giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 4% ở khu vực thị trấn, nâng tỷ lệ sử dụng thời gian lao động ở khu vực nông thôn đạt 85% trở lên, tỷ trọng lao động trong các ngành kinh tế tiếp tục  có sự chuyển biến tích cực. Huyện cũng đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, năm 2011, thông qua Trung tâm dạy nghề và từ các chương trình, dự án của các ngành, đoàn thể đã đào tạo dạy nghề cho 2.293 lao động.

 

Cùng với việc thực hiện đồng bộ các chương trình giảm nghèo, thời gian qua, Lương Sơn còn hỗ trợ cải thiện dịch vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghèo như: hỗ trợ 100% học sinh con hộ nghèo được đến trường; xây dựng chuồng trại, công trình vệ sinh, buồng tắm, sử dụng nguồn nước sạch để cải thiện VSMT... Chương trình 134 với tổng kinh phí hỗ trợ trên 13 tỉ đồng, trong đó hỗ trợ xây nhà ở cho 1.332 hộ nghèo;  hỗ trợ xây dựng công trình nước sinh hoạt cung cấp cho hàng nghìn hộ gia đình có nước sinh hoạt hợp vệ sinh; chính sách trợ giá, trợ cước... Việc lồng ghép chương trình, dự án, chính sách trên địa bàn  huyện đã mang lại hiệu quả cao, thúc đẩy nhanh công tác XĐ-GN của huyện.

 

 

                                                                         Đinh Thắng

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục