(Bài phát biểu của Thủ tướng NGUYỄN TẤN DŨNG)

Thưa quý vị đại biểu, Trước hết thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Ban Chỉ đạo Nhà nước về Chương trình Hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại diện Ðại sứ quán các nước tại Hà Nội, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ và toàn thể quý vị đại biểu đã tới dự Chương trình tọa đàm "Chung tay góp sức khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh" hôm nay.

 

Thưa quý vị đại biểu,

Trong gần cả thế kỷ, trải qua nhiều cuộc chiến tranh chống xâm lược, đất nước và con người Việt Nam đã phải hứng chịu nhiều thiệt hại và ảnh hưởng nặng nề do số lượng lớn bom, mìn, đạn dược mà quân đội ngoại xâm đã sử dụng để tàn phá, riêng quân đội Mỹ đã sử dụng khoảng 16 triệu tấn bom đạn trong chiến tranh xâm lược Việt Nam. Mặc dù chiến tranh đã  qua  đi  vài  chục  năm, nhưng vẫn còn để lại nhiều tàn tích đau thương, trong đó có hàng trăm nghìn tấn bom đạn còn sót lại, hằng ngày vẫn gây ra những thương vong thương tâm (1), tổn thất này đã tạo thêm gánh nặng cho nhiều gia đình và xã hội Việt Nam. Diện tích đất bị ô nhiễm bom mìn còn rất lớn, chiếm tới hơn 20% diện tích cả nước, gây nhiều khó khăn cho  sản  xuất  và  đời  sống  của  nhân  dân cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Ngay sau khi kết thúc chiến tranh, Chính phủ Việt Nam đã đặc biệt quan tâm đến việc khắc phục hậu quả bom mìn. Ðến nay đã ban hành nhiều cơ chế chính sách và hằng năm đã chi hàng nghìn tỷ đồng (tương đương hàng trăm triệu USD) để khắc phục hậu quả. Nhờ sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội, sự hợp tác giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế, công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các mặt: Thứ nhất, cả nước đã dò tìm, thu gom, xử lý được hàng triệu bom mìn, vật nổ các loại, giải phóng hàng trăm nghìn ha đất, góp phần khắc phục hậu quả chiến tranh, tái tạo quỹ đất, bảo đảm môi trường, điều kiện an toàn cho sản xuất, đời sống của nhân dân, giảm thiểu tai nạn, thương tích do bom mìn. Thứ hai, đã tích cực tổ chức công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng tránh bom mìn trong trường học, cộng đồng dân cư, tăng cường nhận thức cho người dân, góp phần giảm dần số vụ tai nạn bom mìn. Thứ ba, đã hỗ trợ điều trị, phục hồi chức năng và tái hòa nhập cộng đồng cho những người dân chịu hậu quả do bom mìn gây ra.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực và những kết quả quan trọng đã đạt được của các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị, cá nhân trong việc khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh. Tôi cũng chân thành cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ quý báu của các nước, các tổ chức quốc tế, các cá nhân đã dành cho Việt Nam.

Thưa quý vị đại biểu,

Tuy đạt được những kết quả nêu trên, nhưng do chiến tranh xâm lược diễn ra trong thời gian dài với số lượng bom mìn mà quân đội ngoại xâm đã sử dụng rất lớn, tình trạng ô nhiễm bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam đến nay vẫn rất nặng nề; tai nạn, thương tích đối với người dân, đặc biệt là trẻ em vẫn diễn ra hằng giờ, hằng ngày trên phạm vi cả nước, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của một bộ phận không nhỏ dân cư.

Với mong muốn Việt Nam trở thành quốc gia không còn tác động của bom mìn, vật nổ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo lập môi trường an toàn cho dân cư sinh sống tại các khu vực ô nhiễm bom mìn và tạo mọi điều kiện để nạn nhân bị thương tật do bom mìn hòa nhập vào đời sống xã hội, năm 2010, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chương trình Hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, đề ra nhiều mục tiêu, giải pháp và dự án cụ thể.

Nhiệm vụ đặt ra cho thời gian tới là rất nặng nề, cùng với việc huy động tối đa mọi nguồn lực trong nước, Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao và mong tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ quý báu, chung tay góp sức của cộng đồng quốc tế giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Tôi hoan nghênh các cơ quan chức năng của Việt Nam, Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước về Chương trình Hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh đã tổ chức buổi tọa đàm rất có ý nghĩa hôm nay, đây là dịp để các vị có thêm thông tin, trao đổi các phương hướng, biện pháp nhằm thực hiện thành công Chương trình đã đề ra.

Với tinh thần đó, thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ban Chỉ đạo Nhà nước về Chương trình Hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, tôi tuyên bố khai mạc buổi tọa đàm "Chung tay góp sức khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh".

Chúc buổi tọa đàm của chúng ta thành công tốt đẹp.

Chúc quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt.

Xin trân trọng cảm ơn.

---------------------------------------------------

(1) Theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước đã có 42.132 người bị chết, 62.163 người bị thương do bom mìn sót lại sau chiến tranh gây ra. Bình quân mỗi năm có 1.535 người chết và 2.272 người bị thương.

(*) Ðầu đề của Báo Nhân Dân.

 

Theo Nhan Dan

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục