(HBĐT) - Để thực hiện Nghị quyết 26/NQ-Tư về nông nghiệp, nông thôn, nông dân (tam nông) hiệu quả, Huyện ủy Tân Lạc đã xây dựng chương trình hành động sát với thực tế ở các địa bàn.

 

Các chương trình đã tạo khí thế thi đua sôi nổi tăng năng suất, sản lượng lương thực, thực phẩm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng các mô hình sản xuất đa dạng từ trồng trọt đến chăn nuôi, nông - lâm nghiệp, thuỷ sản và kinh tế hộ gia đình... là nông dân ở các xã vùng cao bước đầu áp dụng công nghệ trồng hoa, sản xuất rau sạch cho năng suất cao gấp 1,5 lần so với canh tác lúa. Đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi đã phát triển mạnh đàn bò lai sind, nuôi dê Bách Thảo cho hiệu quả kinh tế cao... Các khâu của sản xuất nông nghiệp ngày càng được cơ giới hoá. Riêng khâu làm đất cấy lúa đạt trên 70%. Năng suất, chất lượng của nhiều loại cây trồng, vật nuôi được cải thiện, riêng cây lúa năng suất bình quân đạt 50,2 tạ/ha. Bình quân lương thực đầu người đạt 500 kg/năm, an ninh lương thực được bảo đảm, sản xuất nông nghiệp ngày càng gắn kết chặt chẽ với công nghiệp chế biến và thị trường.

 

Đồng chí Bùi Văn Nhỏ, Trưởng phòng NN&PTNT Tân Lạc cho biết: Trong những năm qua, huyện đã tập trung nhiều nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ nông nghiệp, nông thôn theo hướng tiên tiến, hiện đại. Các cấp, ngành nỗ lực đóng góp sức lực, nhiều công trình, dự án mang tính thiết thực như: nước sạch, đường giao thông nông thôn, nhà văn hoá, trạm y tế, các công trình vệ sinh, hầm khí biôgas tại các gia đình... được nông dân đồng tình hưởng ứng, đóng góp tiền của, công sức tham gia. Cơ sở hạ tầng GTNT có bước phát triển với 100% xã đã có đường ô tô đến trung tâm, tạo thuận lợi cho SX-KD, đẩy nhanh sự giao thương giữa các vùng. Hệ thống thuỷ lợi được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp, phục vụ tưới chủ động cho gần 10.000 ha đất canh tác. Toàn huyện hiện có 93% số hộ dân ở nông thôn sử dụng điện lưới quốc gia. 85% hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Các cơ sở giáo dục, y tế và các thiết chế văn hoá được đầu tư xây dựng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân. Mạng lưới chợ nông thôn được chú trọng đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện cho thương mại, dịch vụ ở nông thôn phát triển. Chương trình 134, 135 của Chính phủ đã góp phần đáng kể cho việc phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH các xã.

 

Đồng chí Bùi Văn Tinh, Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc cho biết: Thành tựu tăng trưởng KT-XH ở huyện trong những năm qua có nguyên nhân cơ bản từ sự đổi mới cơ chế, chính sách, đặc biệt là vai trò của lực lượng lao động nông nghiệp. Tuy nhiên, với trên 80% số dân sống ở nông thôn và chủ yếu sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, năng suất lao động thấp, phương thức sản xuất còn lạc hậu, dẫn đến hiệu quả kinh tế không cao. Từ thực tế đó, huyện đã đầu tư mở rộng các cơ sở đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn theo phương châm nông dân cần gì thì đào tạo  và đào tạo tại chỗ. Trong 3 năm (2008 - 2011), huyện đẩy mạnh chuyển giao và ứng dụng KH-KT, đào tạo nguồn nhân lực với việc tổ chức hơn 300 lớp tập huấn KH-KT về nông - lâm nghiệp cho hơn 10.000 lượt nông dân. Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình như: thâm canh lúa lai, ngô lai, trồng su su lấy ngọn, trồng tỏi... tạo nguồn thu đáng kể cho gia đình. Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân ngày càng được cải thiện; công tác xoá đói - giảm nghèo thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 28% (năm 2008) xuống còn 22% (năm 2010); đưa thu nhập bình quân đầu người từ 7,1 triệu đồng lên 12,1 triệu đồng. Thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, các đối tượng chính sách, huyện đã xóa được gần 2.000 nhà tạm cho người nghèo, gia đình chính sách.

 

Để thực hiện chương trình “tam nông” với mục tiêu đến năm 2015, huyện có 4 xã đạt tiêu chuẩn NTM, chính quyền và nhân dân trong huyện quyết tâm đồng lòng tập trung mọi nguồn lực thực hiện thành công công tác quy hoạch, bổ sung kịp thời các chương trình, dự án về xây dựng NTM và tổ chức triển khai thực hiện.

 

 

                                                                                     Đinh Thắng

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục