Ông Lường Văn Mừng ở xóm Bay vẫn thường kể lại chiến công, niềm tự hào bắn rơi máy bay Mỹ trên bầu trời Trung Thành ngày 29/4/1966 cho các thế hệ con cháu nghe.

Ông Lường Văn Mừng ở xóm Bay vẫn thường kể lại chiến công, niềm tự hào bắn rơi máy bay Mỹ trên bầu trời Trung Thành ngày 29/4/1966 cho các thế hệ con cháu nghe.

(HBĐT) - Đã thành thông lệ, cứ đến ngày 30/4 hàng năm, những chiến sỹ trung đội dân quân xã Trung Thành (Đà Bắc) năm xưa lại tề tựu đông đủ ở nhà ông Lường Văn Mừng, xóm Bay để cùng ôn lại chiến công bắn rơi máy bay Mỹ năm nào. Trong những cuộc hội ngộ đó, các lão dân quân đã trở thành pho sử sống tiếp lửa truyền thống anh hùng cho thế hệ trẻ với những câu chuyện chiến đấu anh dũng trong giai đoạn lịch sử cách mạng hào hùng trên dãy núi Pu Canh.

 

Đã 46 năm, kể từ trận bắn cháy máy bay Mỹ ngày 29/4/1966 trên đỉnh núi Pu Canh, trong số 4 người đến giờ chỉ còn lại 3 “lão” dân quân trong tổ dân quân cũng đã vào cái tuổi xưa nay hiếm. Người ít tuổi nhất là ông Lường Văn Mừng nay cũng đã ở cái tuổi thất thập cổ lai hy. Ông Hà Văn Huồm và ông Hà Văn Đăng cũng đã bước qua cái tuổi ngoài 80. Trong số ấy, giờ chỉ còn ông Mừng là người còn minh mẫn, sức khỏe dẻo dai.  

Nói về thời hoa lửa, cả 3 ông lão đều muốn kể cho chúng tôi nghe về trận chiến đấu ấy. Trận chiến của những khẩu súng trường thô sơ, lạc hậu với bầy chim sắt hiện đại và đầy ngạo mạn; trận chiến đấu của lưới lửa phòng không nhân dân với sự tinh ranh, láu cá của những kẻ xâm lược. Theo trí nhớ của của các cụ, vào khoảng thời gian 1965 - 1966, máy bay Mỹ nhiều lần bay qua Trung Thành, thả rất nhiều truyền đơn. Đến năm 1966, hoạt động của địch thường xuyên hơn với mục tiêu đánh phá đường giao thông. Trước tình hình đó, quân và dân xã Trung Thành đã nhiều lần dùng súng trường tổ chức đánh trả. Tuy nhiên, do máy bay Mỹ bay cao, nhanh, không đúng tầm, đúng hướng nên chưa thể tiêu diệt được chúng. Quyết tâm bằng mọi giá bắn rơi máy bay Mỹ, lực lượng dân quân xã đã họp, rút kinh nghiệm và quyết định chuyển trận địa lên đỉnh núi Pù Chung và Pù Thằm Nóc. Đây là 2 ngọn núi cao nhất trong dãy Pu Canh và cũng là điểm lõng đón máy bay Mỹ. Lợi dụng địa hình đồi núi, máy bay Mỹ thường chọn đường bay lách qua 2 ngọn núi này để tránh ra đa và trận địa pháo cao xạ của ta để vào sâu trong hậu phương ném bom oanh tạc, phá hoại các mục tiêu quân sự, dân sự của ta. Xác định và chiếm lĩnh điểm cao với 8 khẩu súng trường, vũ khí thô sơ tự trang bị, lực lượng dân quân xã đã vượt qua mọi khó khăn, tích cực tập luyện quyết tâm bắn hạ máy bay Mỹ. Cụ Hà Văn Đăng nhớ lại: Để có mục tiêu tập bắn, anh em chúng tôi đã phải đan phên, phết giấy hình máy bay cắm lên đầu cây nứa rồi cho một người vác đi vác lại trên đỉnh núi làm điểm để anh em nằm dưới khe tập ngắm bắn.

Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, huyện đội Đà Bắc khi ấy đã phát động thi đua bắn hạ chiếc máy bay thứ 1.000 trên bầu trời miền Bắc để kỷ niệm các ngày lễ lớn như 1/5, 7/5 và chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 6. Như được tiếp thêm tinh thần, lực lượng dân quân xã đã nô nức hưởng ứng với quyết tâm lập công. Lúc 13h24 ngày 29/4/1966, nhận thấy 3 chiếc máy bay trinh sát RF-101C từ hướng Mộc Châu lẻn vào vùng trời Đà Bắc, sau khi lượn 3 vòng trên bầu trời khu vực xã Trung Thành và các xã lân cận để thám thính, chúng đã nối đuôi nhau chọc thẳng vào trận địa phòng không nhân dân ở xóm Bay trên núi Pù Chung. Khi chiếc máy bay thứ nhất vút qua trận địa, lực lượng dân quân chỉ kịp bắn 2 phát. Nhận định chiếc thứ 2 sẽ nối tiếp chiếc thứ nhất bay qua trận địa, khi còn cách trận địa khoảng 3 km và nhận thấy sự chủ quan của tên phi công khi bay thấp, tốc độ chậm khi bay lách theo khe suối. Phán đoán chiếc máy bay này sẽ ngóc lên để vượt qua đỉnh núi, các tay súng tổ dân quân đều hướng theo vật chuẩn đã chọn sẵn sàng nhả đạn. Khi mục tiêu đã vào tầm bắn, cả 4 chiến sỹ dân quân đồng loạt nổ súng. Máy bay địch trúng đạn, lướt qua trận địa, bốc cháy rồi rơi xuống dãy núi Pu Canh trong niềm hân hoan tột cùng của những chiến sỹ dân quân trên trận địa phòng không Pù Chung. Máy bay bốc cháy, tên thiếu tá phi công đã kịp thời nhảy dù nhưng cũng đã bị lực lượng dân quân và nhân dân vùng Mường Diềm bắt sống, thu toàn bộ trang bị điện đài.

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ của dân quân xã Trung Thành là chiến thắng vang dội, có ý nghĩa quan trọng, tạo được niềm tin cho LLVT và nhân dân trong huyện Đà Bắc tin tưởng chắc chắn rằng súng trường bộ binh bắn được máy bay phản lực Mỹ, niềm tin quân và nhân dân ta nhất định đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại của địch.

Đã 46 năm trôi qua nhưng chiến công ấy vẫn luôn là ký ức hào hùng trong tâm trí những “lão” dân quân ở Trung Thành. Chiến công ấy đã tiếp lửa truyền thống anh hùng cho các thế hệ người dân xã Trung Thành. Đặc biệt là thế hệ trẻ trong tiếp bước cha anh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Trung Thành Hà Văn Lá nhấn mạnh: trong kháng chiến chống Mỹ có 118 thanh niên lên đường nhập ngũ, bằng 10% dân số của cả xã, đã có 17 người đã anh dũng hy sinh, 8 thương binh. Trong giai đoạn hiện nay, xã luôn đảm bảo chỉ tiêu giao quân đạt 100%, thậm chí có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ngọn lửa truyền thống anh hùng vẫn luôn được phát huy ở vùng đất Trung Thành này.

 

                                                                             Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục