Đại biểu Quốc hội tỉnh ta phát biểu tại buổi thảo luận tổ

Đại biểu Quốc hội tỉnh ta phát biểu tại buổi thảo luận tổ

(HBĐT) - Ngày làm việc thứ 4 kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII, sáng ngày 24/5, các đại biểu tiến hành thảo luận tổ để đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2011; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và NSNN những tháng đầu năm 2012.

Tại buổi thảo luận, các đại biểu tỉnh Hòa Bình cơ bản nhất trí với báo cáo bổ sung của Chính phủ về tình hình kinh tế, xã hội năm 2011 và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển KTXH năm 2012; đồng thời nhận định: đến thời điểm này, nền kinh tế nước ta đã vượt qua được thời điểm khó khăn và những cân đối lớn của nền kinh tế đang từng bước ổn định, những hạn chế, yếu kém đang dần được khắc phục.

Chính phủ đã đề ra 4 nhóm giải pháp cơ bản về: Tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tăng sức mua, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa gắn với tái cơ cấu nền kinh tế nhưng không làm bất ổn kinh tế vĩ mô và lạm phát trở lại; Đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an ninh quốc phòng, tăng cường phòng chống tham nhũng; Thực hiện các biện pháp tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Mổ xẻ những yếu tố nội tại của nền kinh tế, các ĐBQH tỏ ra rất quan tâm đến yếu tố hiệu quả của đầu tư, các chương trình mục tiêu, cơ chế chính sách, an sinh xã hội…. các ý kiến đề nghị tăng cường công tác giám sát của Quốc hội trên các lĩnh vực và yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước liên quan kiểm soát sao cho hiệu quả đối với hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Bội chi ngân sách 4,9% GDP các đại biểu cho là không ổn, nhất là trong bối cảnh quản lý dòng tiền còn bất cập, bội chi nghĩa là chúng ta phải tiếp tục đi vay, cả bên ngoài và ở trong nước (phát hành trái phiếu để vay của dân).

Còn với DN nhỏ, sản xuất kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn; trong khi khối DN này giải quyết được nhiều lao động, việc làm, gắn bó với khu vực nông thôn. Vì vậy, đề nghị Chính phủ cần có sự linh hoạt đối với các DN nhỏ và vừa, bởi tạo điều kiện cho khu vực DN này cũng là tạo điều kiện để thực hiện an sinh xã hội (cụ thể là gói 29.000 tỷ đồng hhỗ trợ cho doanh nghiệp). 

Trong khi Chính phủ xác định những tháng còn lại của năm 2012 sẽ tiếp tục ưu tiên kiềm chế lạm phát, cần phải tính tới cả tình huống kinh tế thế giới suy thoái sẽ khiến giảm phát xảy ra. Ngay từ bây giờ, cần có phương án kích cầu, chú trọng thị trường trong nước để chống giảm phát.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh tình hình kinh tế thế giới và những khó khăn trong nước không cho phép chúng ta chủ quan. Nếu năm 2012, nền kinh tế toàn cầu tiếp tục suy thoái, thì hiện tượng giảm phát có thể sẽ xảy ra. Khủng hoảng tài chính có thể sẽ chuyển sang hàng hoá. Trong trường hợp đó, xuất khẩu của Việt Nam sẽ rất khó khăn. Muốn giữ vững sản xuất thì chúng ta phải chuyển hướng về thị trường nội địa. Do đó, phương án cần thiết kích cầu trong nước để cân đối hài hoà mục tiêu tăng trưởng hợp lý đối với nền kinh tế.

Khi đó cần phải tập trung kích cầu tiêu dùng, kích cầu đầu tư, mở rộng tín dụng, hạ thấp lãi suất, tiếp sức cho thị trường bất động sản… Điều này cần tính ngay từ bây giờ. Diễn biến kinh tế thế giới rất phức tạp, chúng ta không nên chỉ đi theo một hướng. Thời điểm này xác định tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô là đúng, không thể chủ quan.

 

                                              Bùi Cường 

                      (Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND)

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục