Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã nghiêm túc tổ chức các đợt học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng đến các chi, Đảng bộ trực thuộc. Ảnh: Minh Tuấn

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã nghiêm túc tổ chức các đợt học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng đến các chi, Đảng bộ trực thuộc. Ảnh: Minh Tuấn

(HBĐT) - Là Đảng bộ cấp trên trực tiếp của các tổ chức cơ sở Đảng của các cơ quan tham mưu chiến lược và trọng yếu của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và các đoàn thể tỉnh, tham mưu, đầu não của tỉnh. Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã nghiêm túc, tích cực triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt là việc triển khai NQT.ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay”. Báo Hoà Bình đã phỏng vấn đồng chí Đoàn Văn Thu, TUV, Bí thư đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

 

PV: Xin đồng chí cho biết Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh quyết tâm và triển khai Nghị quyết T.ư 4 khóa XI như thế nào?  

Nghị quyết T.ư 4 khóa XI là một trong những Nghị quyết có tầm quan trọng đặc biệt để xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch và vững mạnh. Cùng với các Đảng bộ trong tỉnh, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có nghĩa vụ, trách nhiệm triển khai nghiêm túc, đầy đủ các nội dung của Nghị quyết.  

Với đặc thù của Đảng bộ Khối là tổ chức Đảng của các cơ quan tham mưu chiến lược và trọng yếu của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và các đoàn thể tỉnh, gồm 63 chi, đảng bộ trực thuộc, 256 chi bộ, Đảng bộ dưới cơ sở, khoảng hơn 3.000 đảng viên, trong đó có nhiều đồng chí là Tỉnh uỷ viên, Đảng uỷ viên các cấp và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, nên đã xác định việc quan trọng hàng đầu là phải thực hiện hết sức nghiêm túc và đầy đủ Nghị quyết T.ư 4 theo theo tinh thần Chỉ thị số 15 và Kế hoạch số 08 của Bộ Chính trị đã được cụ thể hoá trong Kế hoạch số 25 của Tỉnh uỷ và Hướng dẫn số 08 của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ.  

PV: Từ nhận thức, đồng chí cho biết các biện pháp và giải pháp của Đảng bộ Khối trong qua trình thực hiện Nghị quyết T.ư 4 khoá XI?

Để thực hiện tốt Nghị quyết T.ư 4 (khoá XI) của Đảng, đối với Đảng bộ Khối là phải tìm ra cách làm mới. Cụ thể là, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối tập trung số một vào các chi bộ Đảng, nhằm ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện về suy thoái về tư tưởng chính trị, như: Là đảng viên “Không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao”, tổ chức Đảng “không thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng“; gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ Đảng bằng cách là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ Đảngvà thực hiện nghiêm túc việc chấp hành và thực hiện sinh hoạt đúng, đủ kỳ cấp uỷ và chi bộ theo Điều lệ Đảng quy định.  

Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối và cấp uỷ các chi, Đảng bộ trực thuộc tập trung gợi ý kiểm điểm cho các cấp uỷ và tổ chức đảng trực thuộc, để làm rõ được những điểm cần uốn nắn, cần điều chỉnh trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ đã và đang đặt ra; tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, trọng tâm là lãnh đạo, chỉ đạo việc làm theo gương Bác một cách thiết thực, hiệu quả. 

Để tạo ra nhiều chuyển biến mới trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết T.ư 4, Đảng bộ Khối và các cấp ủy Đảng  xác định  nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cấp trên được đặt lên hàng đầu.

Tự phê bình và phê bình là một nguyên tắc nhằm xây dựng Đảng TS-VM. Thế nhưng, thời gian qua, một số cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng trong Khối chưa thật sự quan tâm, sâu sát trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Bản thân nhiều cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là chế độ sinh hoạt, hội họp của tổ chức Đảng, đặc biệt là sinh hoạt cấp ủy, chi bộ chưa được thực hiện theo quy định.  

Qua tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra tại các tổ chức cơ sở Đảng từ sau đại hội Đảng bộ Khối khoá X (nhiệm kỳ 2010 - 2015) đến nay về nội dung sinh hoạt của một số tổ chức cơ sở Đảng còn nghèo nàn và không đúng theo hướng dẫn của Ban tổ chức T.ư. Thậm chí, có chi bộ nội dung sinh hoạt hằng tháng đơn giản, gọn nhẹ, nội dung tự phê bình và phê bình thường chỉ diễn ra ở cuộc họp đánh giá, phân loại đảng viên cuối năm. Đa phần cán bộ, đảng viên tự phê bình còn rất chung chung, nêu lên rất nhiều ưu điểm của bản thân.  

Thực trạng đó nếu không được ngăn chặn và khắc phục, sẽ dẫn đến nhiều tác hại nguy hiểm, như: Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của  tổ chức cơ sở đảng bị giảm sút. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên tự bằng lòng, thỏa mãn với bản thân nên thiếu tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ... dẫn đến vi phạm nguyên tắc, Điều lệ Đảng, quy định về những điều đảng viên không được làm và vi phạm các quy định của pháp luật.

PV: Xin đồng chí cho biết phương hướng chỉ đạo trong thời gian tới của Đảng bộ Khối nhằm thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI?

 

Nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, bảo đảm cho sinh hoạt chi bộ đạt được tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, nhất là ở các chi bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết T.ư 4 khóa XI, là một trong những nội dung chỉ đạo trong thời gian tới của Đảng bộ Khối nhằm thực hiện tốt Nghị quyết T.ư 4 khoá X. Trước mắt, Đảng bộ Khối cần tập trung vào một số công việc sau đây:  

Một là, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.  

Hai là, thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, thực sự phát huy dân chủ, thực hành nghiêm túc tự phê bình và phê bình, tập trung vào những điều đảng viên không được làm và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.  

Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đối với đảng viên. Mỗi chi ủy phải có chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của Đảng và đảng viên tham gia kiểm tra, giám sát chi ủy. Thông qua đó, phát hiện dấu hiệu vi phạm, biểu hiện tiêu cực của đảng viên, giúp đảng viên khắc phục, sửa chữa.  

Bốn là, tổ chức tốt các buổi sinh hoạt để quần chúng góp ý kiến phê bình chi bộ, phê bình đảng viên. Phát động phong trào quần chúng tích cực tham gia xây dựng Đảng, qua đó chi bộ nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, có điều kiện hiểu rõ hơn tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương và có những thông tin chính xác hơn về tư tưởng đạo đức, lối sống của đảng viên trong chi bộ để đi đến những quyết định phù hợp với ý Đảng, lòng dân.  

Nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ là một nội dung quan trọng không thể thiếu trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, bởi vì sinh hoạt chi bộ đạt chất lượng cao sẽ góp phần làm cho chi bộ mạnh.  

Chi bộ mạnh thì sẽ có nhiều đảng viên tốt. Có nhiều chi bộ mạnh, nhiều đảng viên tốt thì vị trí, vai trò, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng ngày càng được nâng cao để làm tròn sứ mệnh lịch sử cao cả của một Đảng cầm quyền.

 

                                                          P.V (Thực hiện)

 

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục