Người dân thị trấn Thanh Hà (Lạc Thuỷ) tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở KDC.

Người dân thị trấn Thanh Hà (Lạc Thuỷ) tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở KDC.

(HBĐT) - Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) trên tinh thần phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Trong những năm qua, thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) đã không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, tạo được niềm tin trong nhân dân.

 

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Thị trấn Thanh Hà, Bùi Thanh Sơn cho biết: Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC ở cơ sở, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã tập trung củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện QCDC. Đồng thời chỉ đạo các đoàn thể, tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ, hội viên và nhân dân về thực hiện QCDC để mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân hiểu được, phát huy quyền làm chủ của mình, đóng vai trò tích cực trong tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh trên tinh thần “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và nhân dân làm chủ”. Từ đó, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức, đoàn thể đã tích cực phát huy vai trò đầu tàu trong đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện QCDC ở đơn vị mình nhằm  đổi mới lề lối, phương pháp làm việc, phát huy dân chủ, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy trí tuệ tập thể trong triển khai thực hiện, giải quyết các nhiệm vụ khó, việc khó ở thị trấn Thanh Hà.

 

Trên tinh thần đó, thị trấn Thanh Hà đã chủ động, tích cực đổi mới công tác quản lý, điều hành, tăng cường thực hiện cải cách hành chính. Thực hiện niêm yết công khai các văn bản, quy định pháp luật liên quan đến người dân tại trụ sở UBND thị trấn đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Đặc biệt, hàng năm, thực hiện Nghị quyết của HĐND và kế hoạch phát triển KT - XH trên địa bàn, thị trấn đã chỉ đạo các KDC, đơn vị, trường học tổ chức xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong quá trình thực hiện đã đề cao QCDC trên tinh thần các phần việc được triển khai thực hiện một cách công khai, đảm bảo dân được biết, được bàn, được kiểm tra. Những việc làm đó phù hợp với nguyện vọng của nhân dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhờ vậy, tính từ năm 2002 đến nay, thị trấn Thanh Hà đã làm được gần 11km đường bê tông trị giá gần 15 tỷ đồng, xây dựng cơ sở hạ tầng, kiên cố hóa trường lớp học trị giá trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, từ sự hỗ trợ của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân, thị trấn Thanh Hà đã nâng cấp xây dựng, nâng cấp cấp tạo hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng trị giá hơn 100 triệu đồng; phối hợp triển khai giải phóng mặt bằng làm các tuyến đường phân lũ được 8,5 km với trị giá tài sản nhân dân hiến tặng trên 1,5 tỷ đồng, hơn 1.000  m2 đất, Người dân tham gia trên 4.500 ngày công lao động phát dọn làm đường và nhiều công trình phúc lợi xã hội. Không chỉ việc triển khai thực hiện các khoản đóng góp, xây dựng công trình phúc lợi xã hội mà các chương trình, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn, hoạt động phát triển KT - XH của thị trấn cũng luôn được thực hiện một cách dân chủ, công khai với sự giám sát một cách nghiêm túc, sâu sát của Ban thanh tra nhân dân, ban giám sát cộng đồng. Nhờ đó đã góp phần nâng cao chất lượng các công trình cũng như thúc đẩy nhanh tốc độ phát triển KTXH của thị trấn. Nếu như năm 2008, tăng trưởng kinh tế của thị trấn đạt 12%, thu nhập bình quân đầu người đạt 8,1 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,8% thì đến hết năm 2011, tăng trưởng kinh tế của thị trấn Thanh Hà đạt 14,49%, thu nhập bình quân đầu người đạt 15,6 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo (tiêu chí mới) còn 2,8%.

 

Tiếp thu những ý kiến tham gia đóng góp của nhân dân, chất lượng TCCS Đảng và đảng viên ở thị trấn Thanh Hà được nâng lên. Đội ngũ cán bộ từng bước được củng cố đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Qua đánh giá chất lượng TCCS Đảng và đảng viên năm 2011 có 8/10 chi bộ đạt TSVM, chiếm 80%. Trong đó có 2 chi bộ đạt TSVM tiêu biểu, 19/154 đảng viên tham gia phân loại được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 11,87%, 110/154 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 68,75% và 25/154 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ. Đảng bộ thị trấn đạt Đảng bộ TSVM tiêu biểu của huyện Lạc Thủy. Cùng với đó, việc đẩy mạnh thực hiện QCDC cơ sở ở thị trấn Thanh Hà cũng góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và nâng cao vai trò của MTTQ, các đoàn thể nhân dân. Với vai trò của mình, MTTQ và các đoàn thể từ thị trấn đến KDC đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa Đảng với nhân dân, tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, thường xuyên phối hợp truyền thông, trợ giúp pháp lý nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ  với thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Tính từ đầu năm đến nay, 6 tổ hòa giải cơ sở với 30 hòa giải viên của thị trấn đã trợ giúp pháp lý cho trên 100 lượt người, mở được 4 lớp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho trên 400 lượt người góp phần giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

 

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Thanh Hà, bài kinh nghiệm rút ra từ thực hiện QCDC đó là việc thực hiện tốt QCDC ở KDC đã góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của TCCS Đảng. Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên đều thấy rõ trách nhiệm của mình trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công và mỗi người đều trở thành những nhân tố tích cực trong tham gia, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện. Đồng thời, từ đó đã phát huy vai trò đẩy mạnh cải cách hành chính,tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều hành bộ máy Nhà nước từ thị trấn đến KDC, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

                                                                                            

                                                                           Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục