Người dân xã Tiền Phong (Đà Bắc) đang chuẩn bị lưới để thu hoạch cá lồng trên diện tích nuôi của gia đình.

Người dân xã Tiền Phong (Đà Bắc) đang chuẩn bị lưới để thu hoạch cá lồng trên diện tích nuôi của gia đình.

(HBĐT) - Xã Tiền Phong (Đà Bắc) có diện tích tự nhiên 6244 ha với 541 hộ, 2.267 khẩu, xã có địa hình chia cắt, đồi núi cao độ dốc lớn, không thuận lợi cho việc trồng trọt, thâm canh tăng vụ, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, đường giao thông trục từ xã đi huyện và các xóm chưa được cứng hóa. Mặt bằng dân trí không đều, điểm xuất phát mọi mặt đều ở mức thấp, diễn biến thời tiết phức tạp cho nên rất khó khăn trong việc sản xuất, canh tác và đi lại của bà con nhân dân.

 

Đảng bộ xã hiện có 87 đảng viên, sinh hoạt tại 17 chi bộ. Trong thời gian qua, trong công tác xây dựng Đảng, củng cố chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được Đảng bộ xây dựng kế hoạch triển khai đề cương nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, nâng cao chất lượng đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự thống nhất cao về nhận thức ở các cấp, ngành, trước hết là cán bộ, đảng viên.  Tiếp tục thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, huyện tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo tới các đoàn thể,  Hội trong xã triển khai các kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể đến thôn, xóm, nhân dân về phát triển KT-VH, QP-AN. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản. Đến nay, cơ cấu cây trồng, vật nuôi của xã đã có bước chuyển biến tích cực, một số chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch cả năm như: gieo trồng cây lúa nước đạt 100% kế hoạch huyện giao với năng suất 55 tạ/ha, sản lượng 110 tấn; cây sắn trồng được 230 ha, đạt 100% kế hoạch; cây ngô vụ xuân trồng được 225 ha, đạt 125%. Trong lĩnh vực chăn nuôi, do tuyên truyền, vận động nhân dân chăm sóc đàn gia súc, công tác tiêm phòng được chú trọng, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Tuy nhiên, số lượng trâu, bò giảm do đồng cỏ chăn thả, nhu cầu cầy kéo giảm, hiện toàn xã có 338 con trâu, 452 con đàn bò, 225 con dê, 750 con lợn, 7350 con gia cầm. Về nuôi thủy sản và đánh bắt tôm, cá tự nhiên khai thác có hiệu quả. Trong đó có nhiều hộ gia đình đầu tư phương tiện, kinh nghiệm nuôi cá lồng trên sông cho thu nhập khá, giải quyết một phần khó khăn về kinh tế, vì vậy, diện tích ao cá được mở rộng, nuôi cá lồng tiếp tục được duy trì, hiện có gần 100 lồng cá do các hộ gia đình mở rộng nuôi với số lượng lớn với các loại như trắm, trôi, chép..., hàng năm mang lại thu nhập cao.

 

Về xây dựng cơ sở hạ tầng từ năm 2005 - 2011, bằng các nguồn vốn Chương trình 134, 135, 167 của Chính phủ và nhân dân đóng góp, xã đã có 198 hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà;  năm 2006 đầu tư xây dựng nhà hiệu bộ và lớp học trường THCS xã; năm 2007 đầu tư làm đương từ xóm Lựng đi Mó Hém, Mực chiều dài 4,5 km; năm 2009 và 2010 đầu tư xây cầu Oi Nọi với tổng vốn 1 tỷ đồng, đầu tư mặt bằng trung tâm cụm xã với diện tích 3,1 ha và phòng khám đa khoa với tổng vốn trên 3 tỷ đồng. Việc vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế đối với hộ nghèo và cận nghèo tại NHCSXH từ năm 2007 -2012 với tổng số vốn trên 22 tỷ đồng được thuận lợi, hình thức vay vốn ủy thác qua tổ chức, đoàn thể tạo thuận lợi cho đối tượng  nghèo, cận nghèo tiếp cận vốn vay một cách dễ dàng. Trong những năm gần đây, bộ mặt của xã ngày càng được đổi thay, cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm cũng đang được xây dựng, từng bước đáp ứng được nhu cầu học tập và khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Trên 90% thôn, xóm có điện lưới, 85% số hộ được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh

 

Bên cạnh lãnh đạo phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng, trong những năm qua, Đảng bộ xã Tiền Phong còn lãnh đạo thực hiện tốt công tác VH-XH không ngừng được đẩy mạnh, gìn giữ, phát huy các giá trị tốt đẹp, nét đẹp văn hóa truyền thống bảo tồn nền văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Công tác GD&ĐT đang từng bước được xã hội hóa, chất lượng dạy và học ngày càng nâng lên. Thực hiện tốt CSXH như đền ơn - đáp nghĩa đối với các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với nước, đóng góp các loại quỹ ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai, bão lụt, ủng hộ người nghèo như tiền quà Tết năm 2012 xã trích nguồn đảm bảo xã hội cứu trợ đột xuất dịp Tết cho 18 đối tượng, mỗi đối tượng 400.000 đồng. Thực hiện tốt CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, đến nay toàn xã có 75% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá; 70% làng văn hóa, 100% trường học, cơ quan văn hóa; giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm 3% và thu nhập bình quân đầu người đạt 9,1 triệu đồng/người/năm.

 

 

                                                                                  Quý An

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục