Phiên khai mạc kỳ họp thứ 5 QH khóa XIII. Ảnh: Khắc Hường

Phiên khai mạc kỳ họp thứ 5 QH khóa XIII. Ảnh: Khắc Hường

Chính thức khai mạc sáng nay, 20-5, Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII với chương trình nghị sự kéo dài trong một tháng với những nội dung quan trọng, trong đó lần đầu tiên QH sẽ bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

 

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, việc lấy phiếu tín nhiệm là đổi mới quan trọng trong đời sống chính trị đất nước.

Trên cơ sở nghiên cứu, nắm bắt đầy đủ thông tin, tuân thủ quy trình, thủ tục lấy phiếu tín nhiệm, Quốc hội sẽ dành thời gian thảo luận, đánh giá một cách thận trọng, khách quan, công tâm, thể hiện mức độ tín nhiệm đối với các vị được Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, năng lực, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, đây sẽ là một nội dung hoạt động quan trọng, thường niên của Quốc hội, bảo đảm để Nghị quyết của Quốc hội được thực thi trong cuộc sống, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Theo đó, dự kiến Quốc hội sẽ biểu quyết danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm vào phiên họp ngày 10-6. Sau đó Quốc hội sẽ tiến hành bỏ phiếu.

Cùng với việc bỏ phiếu tín nhiệm, Quốc hội kỳ này sẽ dành nhiều thời gian xem xét công tác nhân sự, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt.

Một nội dung quan trọng của Kỳ họp thứ 5 là tiếp tục cho ý kiến hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân.

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cho biết, bước đầu các cơ quan chức năng đã tập hợp được hơn 26 triệu lượt ý kiến đóng góp cho dự thảo Sửa đổi Hiến pháp 1992. Dự kiến, Quốc hội sẽ dành một ngày thảo luận ở tổ và hai ngày thảo luận trực tiếp tại hội trường. Nội dung các phiên thảo luận này sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp tới đông đảo cử tri và nhân dân cả nước.

Tại kỳ họp này, QH sẽ biểu quyết thông qua 10 dự án luật, một nghị quyết, và góp ý, thảo luận 7 dự án luật khác. Theo đó, dự kiến Luật Đất đai sửa đổi với nhiều nội dung đổi mới tích cực sẽ được Quốc hội thông qua vào kỳ họp này.

Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước ngày một khó khăn, Quốc hội cũng sẽ dành thời gian bàn biện pháp vực dậy nền kinh tế. Sau khi nghe Báo cáo bổ sung về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2012 và những tháng đầu năm 2013 do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày, Quốc hội sẽ tập trung thảo luận cặn kẽ thực trạng nền kinh tế, với mục tiêu đưa ra giải pháp có tính đột phá để cải thiện tình hình hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Tình hình đòi hỏi chúng ta phải đoàn kết một lòng, có những giải pháp tích cực và đồng bộ, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, tạo đà phát triển bền vững cho những năm sau”.

 

                                                                           Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục