Thực hiện NQ T.Ư 6 (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và chất lượng đội ngũ CBĐV”, Đảng ủy xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) đã chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm túc việc họp Ban chi ủy bàn bạc, thống nhất nội dung sinh hoạt chi bộ trước mỗi buổi sinh hoạt định kỳ.

Thực hiện NQ T.Ư 6 (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và chất lượng đội ngũ CBĐV”, Đảng ủy xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) đã chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm túc việc họp Ban chi ủy bàn bạc, thống nhất nội dung sinh hoạt chi bộ trước mỗi buổi sinh hoạt định kỳ.

(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 680 TCCS Đảng, trong đó có 324 đảng bộ cơ sở, 356 chi bộ cơ sở được chia theo các loại hình xã, phường, thị trấn; cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, LLVT và cơ sở khác. Thực hiện Chương trình hành động số 11 của Tỉnh ủy thực hiện NQ số 22 Hội nghị T.Ư 6 (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, những năm qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh đã coi việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình hành động là một yêu cầu cấp thiết và là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.

 

Giáo dục chính trị tư tưởng được xác định là nội dung quan trọng hàng đầu. Do vậy, cấp ủy các cấp đã coi trọng công tác này bằng việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt kịp thời, đầy đủ các chủ trương, NQ của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên (CBĐV); gắn giáo dục chính trị tư tưởng với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, theo đó, trong 5 năm (2008 - 2012), toàn tỉnh đã mở được 555 lớp bồi dưỡng LLCT cho hơn 38.300 quần chúng ưu tú và đảng viên, 420 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng, công tác tuyên giáo cho hơn 26.600 lượt cán bộ,  386 lớp bồi dưỡng công tác đoàn thể cho gần 26.900 lượt cán bộ và hàng trăm lớp bồi dưỡng theo chuyên đề, triển khai học nghị quyết. Việc giáo dục chính trị tư tưởng cũng được tăng cường thông qua hình thức sinh hoạt chi bộ với trên 80% chi bộ trong tỉnh thực hiện nội dung học tập, phổ biến, cập nhật thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tại các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng. Đặc biệt, thực hiện NQ T.Ư4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện nghiêm túc việc  kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Qua đó, từng tập thể, cá nhân cấp ủy các cấp, các cơ quan, đơn vị có nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn ưu, khuyết điểm của mình, phân tích làm rõ nguyên nhân và đề ra các biện pháp, lộ trình khắc phục, sửa chữa. Nội dung này đã thực sự trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ.

 

Song song với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, việc kiện toàn, sắp xếp TCCS Đảng gắn với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo các tổ chức CTXH luôn được quan tâm. Các TCCS Đảng đã chăm lo kết nạp đảng viên mới. Trong 5 năm (2008  2012), toàn tỉnh đã kết nạp được 12.567 đảng viên. Hiện tại, không còn xóm trắng đảng viên, có 82 chi bộ sinh hoạt ghép (giảm 171 chi bộ sinh hoạt ghép so với năm 2007). Nhằm nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các TCCS Đảng, các cấp ủy Đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư T.Ư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt thường kỳ, lấy kết quả thực hiện là một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại chất lượng hàng năm. Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, qua kiểm tra cho thấy, toàn tỉnh có 80% số chi bộ sinh hoạt đủ 12 kỳ/năm với 90% đảng viên tham gia sinh hoạt. Cơ bản cấp ủy các cấp và chi bộ đều xây dựng quy chế làm việc, có NQ phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên và đảng viên, quan tâm nhiều hơn tới việc sinh hoạt theo chuyên đề nên sinh hoạt chi bộ đã được nâng lên về chất lượng, từng bước khắc phục sự đơn điệu về nội dung.

 

Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đã chú trọng đến công tác quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, LLCT cho CBĐV, nhất là đội ngũ CBCC cấp xã. Theo đó, trong 4 năm (2009  2012), toàn tỉnh đã mở được 84 lớp đào tạo, bồi dưỡng dành riêng cho cán bộ cơ sở. Thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng đã góp phần nâng số CBCC cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên đạt trên 70%, trình độ LLCT từ sơ cấp trở lên đạt gần 75%. Đặc biệt, công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt cấp xã đã được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo, đảm bảo công khai, dân chủ, khách quan từng bước theo hướng trẻ hóa, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu công tác nhân sự cấp ủy và nhân sự bầu cử HĐND, UBND. Đến nay, 100% xã, thị trấn đã được cấp ủy cấp trên cơ sở phê duyệt quy hoạch nhiệm kỳ 2015 - 2020 cho 6 chức danh chủ chốt, cơ bản đáp ứng yêu cầu độ tuổi, trình độ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số.

 

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và đội ngũ CBĐV, những năm qua, cấp ủy, chính quyền cấp trên đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với cơ sở nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động. 100% cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc đã thực hiện việc phân công nhiệm vụ, đồng thời gắn trách nhiệm cá nhân các đồng chí cấp ủy viên với kết quả hoạt động của lĩnh vực, địa bàn được phân công theo dõi. Những vấn đề khó khăn, bất cập, kiến nghị, đề xuất từ cơ sở cơ bản được giải quyết kịp thời, giảm tối đa tình trạng đơn - thư, khiếu kiện vượt cấp. Cùng với đó, hoạt động kiểm tra, giám sát từ chi bộ đã được chú trọng gắn với nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc chấp hành NQ, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; việc chấp hành các thông báo, kết luận của cấp trên; thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ và những điều quy định đảng viên không được làm. Trong 5 năm (2008 - 2012), cấp ủy, UBKT các cấp đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 1.458 đảng viên và kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm đối với 486 tổ chức. Qua kiểm tra kết luận có 786 đảng viên vi phạm và 176 tổ chức Đảng có vi phạm.  Đồng thời, cấp ủy, UBKT các cấp đã giám sát được 3.845 đảng viên, 1.781 tổ chức Đảng. Qua đó phát hiện 127 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, đã chuyển sang kiểm tra dấu hiệu vi phạm 103 đảng viên và đã phát hiện và chuyển sang kiểm tra dấu hiệu vi phạm 2 tổ chức Đảng hoạt động kiểm tra, giám sát đã góp phần quan trọng thắt chặt kỷ luật Đảng để xây dựng Đảng TS-VM.

 

Với việc tăng cường giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và đội ngũ CBĐV, những năm qua, chất lượng các TCCS Đảng đã từng bước nâng lên, được thể hiện bằng số TCCS Đảng yếu kém năm 2012 giảm chỉ còn 0,3%, TCCS Đảng TS-VM đạt trên 76%, số đảng viên đủ tư cách hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt gần 99%.

 

                                                            

 

                                                                        Thu Hiền

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục