Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

(HBĐT) - Sáng 20/6, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình KT-XH và ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm 2013; báo cáo bổ sung tình hình KT-XH năm 2012 và một số nội dung quan trọng khác. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thành phố.

 

Đánh giá cho thấy, trong bối cảnh khó khăn chung của, tình hình kinh tế thế giới và trong nước. Tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt và khá đồng bộ từ tỉnh xuống cơ sở,  tình hình KT-XH của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2013 đạt được một số kết quả đáng kể. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 10,7% (bao gồm cả giá trị sản xuất của Thủy điện Hòa Bình). Trong đó ngành nông, lâm nghiệp 5,5%; công nghiệp- xây dựng tăng 14,54%; dịch vụ tăng 9%. Giá trị sản xuất nông nghiệp ước đạt trên 31.000 tỷ đồng. Sản xuất vụ đông xuân vượt kế hoạch kể cả diện tích, năng suất và sản lượng. Sản xuất công nghiệp có sự tăng trưởng ở một số ngành, giá trị sản xuất ước đạt 7.258 tỷ đồng, tăng 19,57% so với cùng kỳ, bằng 47,13 kế hoạch năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 4500 tỷ đồng, tăng 26,51% so với cùng kỳ và đạt 45,36% kế hoạch. Kim ngạch xuất khẩu đạt 41,73 triệu USD, tăng 22,54% so với cùng kỳ và bằng 41,74% kế hoạch; nhập khẩu đạt 49,09% kế hoạch… Tiến độ giải ngân tiếp tục được cải thiện, nhiều dự án, công trình đã hoàn thành và đưa vào khai thác phát huy tác dụng. Thu ngân sách Nhà nước ước đạt 750 tỷ đồng, bằng 44% dự toán Chính phủ và đạt 38% so với Nghị quyết HĐND tỉnh. Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội được được chú trọng, đời sống nhân dân ổn định và được cải thiện. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục tiếp tục phát triển. Công tác QP- QSĐP được quan tâm. Tình hình an ninh, chính trị, TTATXH được giữ vững và ổn định.

 

Mặc dù vậy, tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm còn nhiều khó khăn. Tăng trưởng kinh tế chưa đạt yêu cầu. Doanh nghiệp vẫn khó khăn, hoặc khó hấp thụ nguồn vốn tín dụng. Sản phẩm tiêu thụ chậm, hàng tồn kho nhiều, nhất là lĩnh vực khai thác kháng sản, sản xuất vật liệu xây dựng. Thu ngân sách đạt thấp, nhiều nguy cơ hụt thu. Chất lượng khám chữa chữa bệnh đồng đều, lao động chưa đáp ứng yêu cầu…

 

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu của các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các sở ngành, địa phương nêu liên những khó khăn, bất cập và đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm và giải pháp 6 tháng cuối năm 2013.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Trong bối cảnh khó khăn chung, tuy nhiên KT-XH 6 tháng đầu năm của tỉnh có những chuyển biến đáng kể: sản xuất nông - lâm nghiệp tiếp tục phát triển, sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá, bước đầu phục hồi; tiến độ giải ngân nguồn vốn ngân sách khá; các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội có tiến bộ… là kết quả của sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, địa phương.

 

Thống nhất với những khó khăn, yếu kém của tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm 2013 và 15 nhiệm vụ trọng tâm phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2013, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các sở, ngành và các địa phương: tập trung thực hiện các nghị quyết của Chính phủ và Quyết định số 58/QĐ-UBND ngày 16/1/2013 của UBND tỉnh về kế hoạch chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2013. Rà soát, tính toán các chỉ tiêu, số liệu bảo đảm tính thống nhất, chính xác làm cơ sở để chỉ đạo điều hành các mục tiêu KT-XH năm 2013. Rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn, đẩy mạnh việc giải ngân các công trình dự án thuộc ngân sách Nhà nước. Tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, thực hiện kịp thời miễn giảm, giãn gia hạn nộp thuế theo chỉ đạo Chính phủ, giải quyết hàng tồn kho mở rộng thị trường, tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ. Rà soát tiến độ các công trình, dự án, đẩy mạnh việc giải ngân các nguồn vốn sử dụng ngân sách Nhà nước, nâng cao hiệu quả đầu tư. Tăng cường các biện pháp quản lý và khai thác nguồn thu ngân sách Nhà nước, triển khai các biện pháp hiệu quả thu hồi nợ đọng thuế. Tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo đảm cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Tiết kiệm chi thường xuyên, giảm chi phí cho những việc chưa thực sự cần thiết, đồng thời bảo đảm nguồn chi các chế độ, chính sách cho con người và các nhiệm vụ cấp thiết. Quyết liệt chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa; triển khai tốt công tác phòng chống lũ bão. Thực hiện phát triển có hiệu quả các lĩnh vực văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục, triển khai tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Chuẩn bị tốt cho năm học 2013-2014, thực hiện kế hoạch “Năm giáo dục vùng khó khăn” và các sự kiện văn hóa- thể thao quan trọng như Ngày hội VH- TT và DL, Ngày hội VH-TT&DL vùng Tây Bắc. Đẩy mạnh cải cách hành chính, các dịch vụ hành chính công, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp và người dân. Tăng cường công tác đấu tranh phòng- chống tham nhũng, tiếp tục củng cố QPAN, bảo đảm TTATXH. Huy động cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KT-XH năm 2013.

 

Tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã cho ý kiến về các tờ trình: Về việc quy định mức chi phục vụ hoạt động cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh; về việc quy định mức chi hỗ trợ để bảo vệ và phát triển đất trồng lúa theo Nghị định 42/2012/NĐ-CP  ngày 11/5/2012 của Chính phủ; về việc đề nghị bãi bỏ Nghị quyết 87/2007/NQ-HĐND ngày 6/12/2007 của HĐND tỉnh về nâng mức trợ cấp đối với nhân viên y tế thôn bản, quy định chế độ phụ cấp cho nhân viên y tế tổ dân phố trên địa bàn và tờ trình về việc quy định mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô, xe mô tô và tỷ lệ phần trăm trích lại cho cơ quan thu phí trên địa bàn.

                                                                              

 

                                                                    Lê Chung

 

 

Các tin khác


Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục