Cây mía tím góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân xóm Bân xã Tuân Lộ (Tân Lạc).

Cây mía tím góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân xóm Bân xã Tuân Lộ (Tân Lạc).

(HBĐT) Đảng bộ xã Tuân Lộ (Tân Lạc ) có 12 chi bộ với 166 đảng viên đang sinh hoạt. Triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ xã đã làm tốt việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo toàn diện thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Đồng chí Bùi Trọng Thuỷ, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: sau khi quán triệt Nghị quyết T.Ư 4, xã đã yêu cầu tất cả các chi bộ tiến hành kiểm điểm và cam kết thực hiện các giải pháp khắc phục. Qua kiểm điểm, nổi lên vấn đề xoá đói - giảm nghèo, môi trường, đất đai. Ngoài ra, Đảng uỷ xã chỉ rõ nguyên nhân dân đến tình trạng đói nghèo chính là tâm lý trông chờ ỷ lại của người dân, trong đó có cả một bộ phận cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, việc sinh hoạt chi bộ hàng tháng còn mang tính hình thức, đặc biệt nhiều đảng viên đi làm ăn xa không đóng đảng phí kịp thời, không về sinh hoạt với chi bộ nên không nắm được tình hình phát triển KT - XH của địa phương. Thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã nghiêm túc đề ra các giải pháp khắc phục, sửa chữa. Trong đó, trọng tâm là mỗi cán bộ đảng viên phải tiên phong, đi đầu trong việc phát triển kinh tế, xoá đói - giảm nghèo. Đồng thời, tích cực tuyên truyền người dân xoá bỏ tâm lý trông chờ ỷ lại, chủ động tận dụng những lợi thế để phát triển kinh tế hộ gia đình, làm giàu chính đáng. Ngay sau khi chỉ ra phương hướng khắc phục, Đảng uỷ đã đề ra nghị quyết phát triển kinh tế với việc lấy thế mạnh kinh tế rừng làm trọng điểm, đưa cây mía xuống ruộng để có thể tận dụng được những chân ruộng bấp bênh. Từ nghị quyết đề ra, đảng uỷ đã cho các đảng uỷ viên xuống cơ sở, sinh hoạt chi bộ với cơ sở để từ đó tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân.

                            

Kết quả thấy rõ nhất là sau đợt kiểm điểm, nhận thức của cán bộ, đảng viên đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều đảng viên đã tự nguyện ra khỏi diện hộ nghèo và đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình. Với chủ trương đưa cây mía xuống ruộng, các đảng viên trong xã đã mạnh dạn đưa cây mía trở thành cây trồng chủ lực. Tính đến nay, diện tích mía toàn xã tăng từ 10 ha (năm 2010) lên hơn 55 ha. Cây mía trước đây chủ yếu được trồng mở xóm Tân Thành nay đã lan rộng tất cả các xóm trên địa bàn. Cùng với việc đưa cây mía xuống ruộng, kinh tế rừng của đang được cấp uỷ Đảng, chính quyền vận động nhân dân lựa chọn là  thế mạnh trong kinh tế Tuân Lộ. Ông Thuỷ cho biết: trước đây người dân vẫn chủ yếu đi làm ăn xa, tuy nhiên sau khi nhiều đảng viên đã tự nguyện về phát triển kinh tế gia đình cùng với đẩy mạnh tuyên truyền người dân hiểu về những lợi ích, hiệu quả của kinh tế rừng, hiện nay nhiều hộ đã từ bỏ thói quen đi làm thuê tại thành phố mà quan tâm đầu tư phát triển kinh tế đồi rừng gắn với chăn nuôi và trồng mía. Chính vì vậy, diện tích rừng trong xã tăng mạnh trong những năm gần đây, trong đó chủ yếu là trồng keo lai, riêng từ năm 2012 đến nay, diện tích rừng trồng mới đạt 19 ha, nâng độ che phủ rừng lên hơn 68%.

 

Đặc biệt, sau hơn 1 năm tiến hành kiểm điểm theo tinh thần nghị quyết T.Ư 4, việc sinh hoạt chi bộ ở Tuân Lộ đã có sự chuyển biến đáng kể. Đồng chí Nguyễn Trọng Thuỷ cho biết thêm: trước đây, các chi bộ thường sinh hoạt 1 lần/tháng và nội dung chủ yếu do Đảng bộ chỉ đạo xuống. Sau khi kiểm điểm, các chi bộ đã chủ động nội dung sinh hoạt. Chính sự chuyển biến này  đã góp phần tích cực trong phát triển KT- XH, đặc biệt là trong thực hiện các dự án ở các thôn xóm. Tiêu biểu như dự án CDF là dự án về đầu tư hệ thống mương bai cho các KDC. Nhiều hộ đã hiến đất để hoàn thành công trình. Đặc biệt, tại xóm Dọi, Bân người dân đã tự nguyện đóng góp ngày công để vận chuyển vật liệu đến công trình. Có sự đồng thuận cao như vậy chính là nhờ chi bộ xóm Dọi, xóm Bân đã liên tục đưa vấn đề triển khai dự án ra bàn bạc. trao đổi. thảo luận trong các đợt sinh hoạt chi bộ trước khi đưa ra bàn bạc tại thôn.

 

Mặc dù chưa tạo sự chuyển biến đột phá nhưng việc triển khai NQ T.Ư 4 đã tác động tích cực đến nhận thức của cán bộ đảng viên và nhân dân xã Tuân Lộ, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà ĐH đảng bộ đề ra. Đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thu nhập bình quân tăng từ 5,5 triệu đồng lên 13 triệu đồng (hoàn thành trước 2 năm so với chỉ tiêu ĐH đề ra), tỷ lệ hộ nghèo giảm từ hơn 50% xuống còn 27,29%.

                                                                 

                                                        Phương Linh

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục