Lãnh đạo công đoàn các KCN tỉnh tặng quà cho công nhân Công ty midori tại lễ ra mắt công đoàn công ty năm 2013.

Lãnh đạo công đoàn các KCN tỉnh tặng quà cho công nhân Công ty midori tại lễ ra mắt công đoàn công ty năm 2013.

(HBĐT) - Với chức năng bảo vệ chăm lo đời sống người lao động, trong những năm qua, công đoàn các KCN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống cho người lao động. Đặc biệt, tháng 5 là tháng công nhân, Công đoàn các KCN có nhiều hoạt động chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

 

Đồng chí Đinh Quốc Thể, Chủ tịch Công đoàn KCN tỉnh cho biết: Đến thời điểm này, trong các KCN tỉnh có 30 DN với khoảng 7.000 công nhân đang làm việc. Các doanh nghiệp chủ yếu là điện tử và dệt may nên lượng công nhân chiếm tỷ lệ khá cao, khoảng 90 - 92% công nhân.  Mặt khác, vấn đề nhà ở trong các DN hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, hiện cả khu mới có 3 doanh nghiệp có nhà ở nội trú cho công nhân, song thực tế mới chỉ đáp ứng được rất nhỏ nhu cầu của công nhân. Đây là những khó khăn đồng thời cũng là những trăn trở đối với Ban quản lý và công đoàn các KCN tỉnh. Trong điều kiện khó khăn như vậy, công đoàn khu luôn xác định chăm lo đời sống người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, góp phần tích cực giúp người lao động yên tâm công tác và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp trong KCN của tỉnh.

 

Từ nhận định đó, trong kế hoạch công tác hàng năm, công đoàn khu đã triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động như phối hợp với BQL khu, các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động như: ký kết hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm, chế độ lương, thưởng, nghỉ lễ, tết đối với người lao động. Đặc biệt, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, công đoàn KCN tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động DN thành lập tổ chức công đoàn. Tính đến thời điểm hiện nay, công đoàn khu đã vận động được 3 DN mới thành lập tổ chức công đoàn, nâng tổng số công đoàn cơ sở từ 19 lên 22 tổ chức.

 

Công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng - chống cháy, nổ và ANTT luôn được Công đoàn các KCN tỉnh chú trọng để đảm bảo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động trong các KCN. Hàng năm, công đoàn đều tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện các quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động và phòng - chống cháy, nổ và yêu cầu các đơn vị này thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về những lĩnh vực này trong hoạt động SX-KD; thực hiện nghiêm các quy trình, biện pháp đảm bảo an toàn, sức khỏe tại nơi làm việc cho người lao động; giảm thiểu các vụ tai nạn lao động, cháy, nổ xảy ra. Từ đầu năm đến nay, công đoàn khu đã hoàn thành tập huấn Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn và tập huấn ATVSLĐ cho 7 DN với hơn 2.000 lượt công nhân.

 

Ngoài những hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, công đoàn KCN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm sóc đời sống cho người lao động, động viên, giúp đỡ họ khi khó khăn, hoạn nạn để ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Trong quý I/2014, công đoàn khu đã trao 109 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống của người lao động.

 

Bên cạnh những hoạt động thường niên, tháng công nhân năm nay cũng được công đoàn khu triển khai với nhiều hoạt động thiết thực. Đồng chí Đinh Quốc Thể cho biết thêm: Triển khai kế hoạch tháng công nhân, ngay từ đầu năm công đoàn khu đã phát động phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”... khuyến khích công nhân nâng cao hiệu quả sản xuất, cùng với DN đóng góp tích cực các nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương và tổ chức giải thể thao chào mừng ngày quốc tế lao động và tháng thanh niên, thăm hỏi, động viên công đoàn khó khăn... những hoạt động trên nhằm giúp đỡ và động viên tinh thần người lao động để họ yên tâm công tác và gắn bó lâu dài với DN.

 

 

                                                                   

                                                           Phương Linh

 

 

 

Các tin khác


Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục