CCB Hoàng Công Liên (trái), xóm Đồi, xã Hợp Đồng (Kim Bôi) kể lại những năm tháng chiến đấu trong quân đội,

CCB Hoàng Công Liên (trái), xóm Đồi, xã Hợp Đồng (Kim Bôi) kể lại những năm tháng chiến đấu trong quân đội,

(HBĐT) - Gần trọn cuộc đời gắn bó với binh nghiệp, ông Hoàng Công Liên, xóm Đồi, xã Hợp Đồng (Kim Bôi) cống hiến cả một thời trai trẻ cho công cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc. Khi trở về với đời thường, ông không ngừng phát huy phẩm chất tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ để phát triển kinh tế gia đình cũng như tích cực tham gia công tác xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Được sự giới thiệu của ông Bùi Hồng Hải, Chủ tịch Hội CCB xã Hợp Đồng, chúng tôi đến thăm gia đình ông Liên vào một ngày trung tuần tháng 4. Khác với những gì chúng tôi tưởng tượng về một người lính cao to bởi những chiến công anh dũng, hiển hách. Trước mặt chúng tôi, ông Liên với bộ quân phục đã phai màu đang sửa sang chuồng trại để tiếp tục cho kế hoạch phát triển chăn nuôi. Đón chúng tôi, ông Liên trải lòng: Gần trọn cuộc đời gắn với binh nghiệp cũng như trở về với đời thường, ông đều tâm niệm phải học tập, chiến đấu và làm việc hết mình theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Những ngày này, khi cả nước đang có những hoạt động thiết thực chào mừng 39 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ký ức về một thời hoa lửa lại ùa về. ông Liên kể lại với giọng đầy tự hào: Tôi nhập ngũ tháng 4/1972 và huấn luyện ở Nho Quan - Ninh Bình và học lái xe ở Sơn Tây. Tuy nhiên, do thực tế chiến trường, huấn luyện chưa được bao lâu, tôi được điều vào tuyến trong để chiến đấu. Khi biết được trực tiếp tham gia chiến đấu anh em chúng tôi phấn khởi, hăng hái lắm. Vào tháng 7/1972, tôi trực tiếp chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị tại Tiểu đoàn 105- Trung đoàn 280- Sư đoàn 367 anh hùng. Tại đây, ông cùng đồng đội đã anh dũng chiến đấu lập nhiều chiến công hiển hách, góp phần chuẩn bị lực lượng cho chiến trường lớn miền Nam. Đây cũng là thời kỳ ông nhớ nhất trong quãng đời binh nghiệp của mình với những trận đánh trong mùa hè đỏ lửa diễn ra căng thẳng, ác liệt tại đồi ông Do, thành cổ Quảng Trị. Đến ngày 31/3/1975, ông cùng đồng đội nhận lệnh tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh với tinh thần tiến công “thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng”. Với 2 vai trò vừa là bộ đội bộ binh và pháo cao xạ, đơn vị ông đã hoàn thành tốt 2 trọng trách bảo vệ trên không kết hợp bảo vệ mặt đất. Lúc này, ông Liên là khẩu đội trưởng cũng là đảng viên nên trong các trận đánh luôn đi đầu dẫn đường. ông vẫn nhớ như in cảm giác đạn bắn vèo vèo qua đầu, ai nấy đều không biết sợ là gì, trong đầu chỉ có một ý nghĩ làm sao hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vào thời điểm nước nhà hoàn toàn giải phóng, ông chiến đấu ở cầu Bình Triệu - Sài Gòn. Mặc dù không được trực tiếp tiến vào Dinh Độc Lập nhưng đến bây giờ ông không bao giờ quên thời điểm khi nghe tin chiến thắng, niềm vui như vỡ òa. ông và đồng đội ôm nhau hò hét, mừng đến rơi nước mắt. Nhân dân trong vùng mang các loại quả xoài, cóc, sầu diêng, chôm chôm, thanh long của miền Nam cho bộ đội ăn. ông Liên tâm sự, không hiểu sao ngày hôm đó cờ đỏ sao vàng ở đâu mà nhiều thế. Trên mọi nẻo đường, nhà nhà đều rực rờ cờ, hoa mừng ngày chiến thắng. Sau ngày giải phóng miền Nam, với những thành tích trong chiến đấu, ông Liên đạt chiến sỹ thi đua và được về ăn Tết ở nhà. Năm đó, người lính trẻ đã truyền niềm vui chiến thắng cho cả quê hương Hợp Đồng. Sau này, ông dần trưởng thành với nhiều trọng trách trong quân đội và chức vụ cao nhất là thiếu tá. Năm 1994, ông hoàn thành nhiệm vụ với đất nước, về hưu tại quê hương.

 

Về với đời thường, ông tiếp tục được chính quyền và đồng đội tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn, Bí thư chi bộ từ năm 1996- 2006, UVTV Hội CCB xã 3 khóa. Khoảng thời gian này, CCB Hoàng Công Liên đã có nhiều đóng góp đưa xóm Đồi vượt qua khó khăn, xây duy dựng cuộc sống ngày càng đổi mới. Hiện nay, tuy tuổi đã cao, ông vẫn tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình. Mô hình kinh tế tổng hợp với hàng chục con lợn, 2 ha đồi rừng, dịch vụ máy xay xát, tuốt lúa, cày, bừa đã đem về cho gia đình trên 100 triệu đồng/năm. Mô hình kinh tế tổng hợp của ông đang được nhiều gia đình ở xóm Đồi và các vùng lân cận học tập làm theo.

 

 

                                                                                       Hương Lan

 

Các tin khác


Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục