(HBĐT) - Sự sắp xếp ngẫu nhiên của lịch sử đã gắn sự kiện ngày toàn thắng, thống nhất non sông của dân tộc Việt Nam (30/4) liền ngay ngày đấu tranh của giai cấp công nhân thế giới (1/5). Điều đó càng chứng minh Tổ quốc Việt Nam, dân tộc Việt Nam đã được “… Lịch sử chọn ta làm điểm tựa”… là tấm gương của lòng quả cảm, là nguyện ước khát khao cháy bỏng về độc lập dân tộc, về chủ nghĩa anh hùng cách mạng của lương tri nhân loại tiến bộ trên thế giới. Những ngày này 39 năm về trước - mùa xuân năm 1975 - trên tất cả các ngả đường tiến về Sài Gòn, các binh đoàn hùng hậu mang theo sức mạnh bốn nghìn năm của cả dân tộc thần tốc tiến vào trận đánh cuối cùng: chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, kết thúc cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ và oai hùng của dân tộc, mở ra một kỷ nguyên mới cho Tổ quốc - kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

 

Cách đây 128 năm (ngày 1-5-1886), những người công nhân Chicago (Mỹ) đã đứng lên đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Từ đó ngày 1/5 trở thành ngày Quốc tế lao động, ngày đấu tranh và biểu dương lực lượng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới và cũng là ngày hội lớn của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam.

Năm nay, chúng ta kỷ niệm ngày chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 trong không khí tràn đầy phấn khởi và niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, của BCH Đảng bộ tỉnh. Tinh thần đó đã và đang cổ vũ, thôi thúc giai cấp công nhân, các tầng lớp nhân dân lao động cả nước và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đi lên CNXH, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Chủ tịch Hồ Chí Minh mong ước.

 

Trong sự nghiệp đổi mới hôm nay, tỉnh ta vẫn nhịp bước chung cùng đất nước trên đường phát triển và hội nhập. Những năm gần đây và 4 tháng đầu năm 2014, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã hăng hái thi đua lao động sản xuất với tinh thần đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy nội lực và tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của Đảng - Nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự điều hành nhạy bén và kiên quyết của các cấp chính quyền, sự năng động của các ngành, với tinh thần vượt khó lao động sáng tạo của nhân dân. Quý I, tỉnh ta đã đạt được kết quả về KT -XH rất đáng trân trọng:  Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 16,14% so với cùng kỳ; tổng mức bản lẻ hàng hóa tăng 20,27% so với cùng kỳ; chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,21% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu tăng 40,52% so với cùng kỳ; tổng lượng khách du lịch đạt 65 vn lượt người, tăng 37,4% so với cùng kỳ. Các hoạt động tài chính, ngân hàng tiếp tục được quan tâm. Thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện392 tỷ đồng. Tổng dư nợ đạt 10.000 tỷ đồng. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ và hiệu quả, đã có 41 xã đạt từ 10 - 16 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM 

 

An sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, môi trường, văn hóa - xã hội tiếp tục có bước tiến bộ. Nhiệm vụ xây dựng quốc phòng và bảo đảm an ninh, trật tự xã hội được tăng cường với những cuộc diễn tập phòng thủ, diễn tập ứng phó với bão lụt và tìm kiếm cứu nạn. Toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục hưởng ứng thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tích cực triển khai chương trình hành động về công tác phòng - chống tham nhũng, xây dựng một đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực và đạo đức có tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân. 

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả không thể phủ nhận, chúng ta vẫn còn những thiếu sót và tồn tại, đó là: tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên và nội lực chưa được phát huy và khai thác triệt để; việc huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển KT-XH còn hạn chế; một bộ phận cán bộ và nhân dân còn ỷ lại, trông chờ; cải cách hành chính chưa đạt kết quả như mong muốn…

 

Trước yêu cầu của công cuộc đổi mới đòi hỏi mỗi chúng ta cần nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, tinh thần chủ động, sáng tạo tiếp tục đổi mới xây dựng, hội nhập để phát triển với những giải pháp: thực hiện tốt Nghị quyết của Tỉnh uỷ về thu hút đầu tư, xác định đó là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị; duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp- xây dựng và dịch vụ; tăng cường quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; huy động tối đa các nguồn vốn đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng...

 

Thiết thực kỷ niệm ngày toàn thắng 30-4 và Quốc tế lao động 1-5, toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Tích cực trau dồi bản lĩnh vững vàng, làm giàu thêm tư duy trí tuệ để thế và lực của chúng ta ngày càng vững mạnh, đẩy lùi nguy cơ, tận dụng cao nhất thời cơ, vận hội làm cho dân giàu, tỉnh mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

 

                                                                                Hòa Bình

 

 

 

 

 

Các tin khác


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục