Mô hình cải tạo vườn tạp trồng cây có múi của Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Phong (Cao Phong) Bùi Văn Tiển ở xóm Rú 3, cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Mô hình cải tạo vườn tạp trồng cây có múi của Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Phong (Cao Phong) Bùi Văn Tiển ở xóm Rú 3, cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

(HBĐT) - Từ một mô hình “Dân vận khéo” năm 2011, đến nay, huyện Cao Phong đã nhân rộng lên 124 mô hình ở 100% thôn, xóm, KDC trên địa bàn 13 xã, thị trấn cùng nhiều mô hình mới đang được hình thành. Nhiều mô hình đã trở thành điển hình tiên tiến, có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Các mô hình được triển khai đã mang lại hiệu quả cao tạo sức bật trong phát triển KT-XH địa phương.

 

Đồng chí Đinh Công Phụng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Cao Phong cho biết: Huyện đã kiện toàn BCĐ phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại 100% thôn, xóm, KDC trên địa bàn gắn công tác dân vận, vận động quần chúng với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực kinh tế được triển khai trên cơ sở phát huy các mô hình được xây dựng, nhân rộng từ những năm trước và đã đăng ký thực hiện năm 2013. BCĐ phong trào thi đua “Dân vận khéo” của huyện đã đánh giá cụ thể, hiệu quả từng mô hình; xây dựng kế hoạch nhân rộng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện như: phong trào hiến đất làm đường GTNT tại các xã: Dũng Phong, Tây Phong, Tân Phong; cải tạo vườn tạp trồng cây có múi tại tại thị trấn Cao Phong, xã Xuân Phong, xã Thu Phong; chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ ruộng 1 vụ thành 2 vụ tại xã Yên Thượng… 

Đồng chí Bùi Văn Ngọc, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Phong cho biết: Năm nay, xã Xuân Phong có 21 mô hình “Dân vận khéo” ở 12 xóm. Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, việc xây dựng mô hình “Dân vận khéo” đang trở thành phong trào thi đua sôi nổi tại các xóm, tạo sức lan tỏa sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống. Hầu hết các mô hình đều xuất phát từ tình hình thực tế và nhu cầu cần thiết ở cơ sở gắn chặt với mục tiêu phát triển KT-XH. Điển hình là mô hình “Xóm chung tay xây dựng NTM” của cán bộ và nhân dân xóm Rú 4. Từ một xóm ban đầu, nay mô hình này đã được nhân rộng ra nhiều xóm khác như: Rú 1, Rú 5, Nhõi 2, Nhõi 3... với tổng diện tích hiến đất 7.900 m2, trong đó, 4.657 m2 đã thi công và 3.243 m2 các hộ tự nguyện ứng trước bằng số cây ăn quả. Các hộ dân trong xã tự nguyện phát quang hơn 2.000 cây xanh, mở rộng mặt đường trị giá 150 triệu đồng, dỡ bỏ trên 3.400 m tường rào trị giá hàng trăm triệu đồng... Hàng năm, xã đã huy động 1.500 lượt người tu sửa đường GTNT, vận động 340/785 hộ tự chỉnh trang ngõ xóm sạch đẹp và duy trì đoạn đường phụ nữ tự quản ở 100% các xóm... 

Trao đổi với đồng chí Bùi Văn Đoan, Phó Bí thư Đảng ủy xã Yên Thượng, một trong những xã có điều kiện phát triển KT-XH khó khăn nhất của huyện Cao Phong, chúng tôi được biết: Nhờ phát triển 3 mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn 12 xóm đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 12% với mức thu nhập đạt 8,7 triệu đồng/người/năm. Năm 2013, toàn xã có 30,7% hộ đạt gia đình văn hóa, đời sống của các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo có cải thiện đáng kể. Hiện, toàn xã có 299 hộ nghèo (chiếm 51,6%) và 146 hộ cận nghèo (chiếm 26,25%). Xã phấn đấu giảm thêm 2% hộ nghèo và cận nghèo trong năm  nay. 

Từ những mô hình trên đã góp phần cùng địa phương giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu ở 13 xã, thị trấn. Năm 2013, tốc độ phát triển kinh tế của huyện đạt 13,7%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 18,6%. Đây là cơ sở và tiền đề vững chắc để huyện Cao Phong thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương. 

                                                     

                                                          Minh Tuấn

                                                (Đài TT-TH Cao Phong)

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục