Cán bộ, nhân dân xã Tân Pheo (Đà Bắc) tìm hiểu thông tin trên báo Đảng tại Bưu điện văn hóa xã.

Cán bộ, nhân dân xã Tân Pheo (Đà Bắc) tìm hiểu thông tin trên báo Đảng tại Bưu điện văn hóa xã.

(HBĐT) - Theo số liệu của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tính đến hết tháng 8/2015, toàn tỉnh có 59.170 đảng viên (56.167 đảng viên chính thức, 3.003 đảng viên dự bị). Trong đó, Đảng bộ xã có 37.699 đảng viên. Về trình độ học vấn phổ thông của đảng viên tại 10 Đảng bộ huyện có 1.135 đồng chí trình độ tiểu học, 13.114 đồng chí trình độ THCS, còn lại là trình độ THPT; về trình độ lý luận chính trị có 11.538 đồng chí trình độ sơ cấp. Hòa Bình là tỉnh miền núi có các xã vùng cao, sâu, xa, khó khăn.

 

Theo điều 1, Hướng dẫn số 01-HD/TW ngày 5/1/2012 của BCH T.Ư Đảng khóa XI về trình độ học vấn của người vào Đảng đối với vùng cao, sâu, xa, vùng có điều kiện KT-XH khó khăn tối thiểu là bậc tiểu học. Như vậy, đảng viên được kết nạp đảm bảo trình độ học vấn. Từ năm 2010 đến tháng 7/2015, toàn tỉnh đã kết nạp 13.678 đảng viên mới. Nhờ làm tốt công tác phát triển Đảng, tỉnh đã cơ bản thực hiện hiệu quả mục tiêu xóa thôn, bản trắng đảng viên. Số lượng đảng viên nông thôn được tăng cường, chất lượng kết nạp mới được nâng cao về trình độ học vấn.

 

Cùng với xây dựng Đảng về mặt tổ chức, công tác xây dựng Đảng về mặt chính trị, tư tưởng ở các Đảng bộ khu vực nông thôn cũng được chú trọng. Các Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo việc quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của T.Ư, tỉnh, huyện. Qua đó, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng và năng lực của đảng viên, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng được triển khai thực hiện đầy đủ. Nhận thức và vai trò nêu gương của đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ có nhiều chuyển biến. Các Đảng bộ ở khu vực nông thôn thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở, trực tiếp lãnh đạo toàn diện mọi lĩnh vực trên địa bàn. Đảng viên tại các chi bộ cũng khẳng định vai trò là những “mắt xích” gần dân nhất.

 

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế của phóng viên tại một số xã ở vùng nông thôn trong tỉnh, vẫn còn những đảng viên nhận thức về Đảng cũng như các chủ trương, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên còn hạn chế. Có những đảng viên vẫn không nắm được những điều cần thiết phải biết như: quy định về 19 điều đảng viên không được làm; mục đích chính của Chỉ thị 03 và Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI); Đại hội Đảng bộ huyện, tỉnh lần thứ mấy và định hướng chính phát triển trong 5 năm tới là gì... Xây dựng NTM là chương trình quan trọng ở xã, đòi hỏi vai trò gương mẫu, tham gia tích cực của đảng viên nhưng có những đảng viên không nắm được các nội dung thực hiện.

 

Chúng tôi đã đem những điều tai nghe đến trao đổi với đồng chí Hoàng Minh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Đồng chí cho biết: nhận thức về Đảng hạn chế cũng là biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị. Đó là thực tế đang diễn ra ở cơ sở đối với một số đảng viên. Có những đảng viên ngại học chính trị, ngại tìm hiểu chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, văn bản của cấp trên. Trong khi đó, qua kiểm tra chế độ sinh hoạt chi bộ cũng phát hiện có nơi còn sinh hoạt mang tính hình thức, chưa thiết thực, chưa có ý kiến phát biểu của đảng viên. Điều này cũng ảnh hưởng đến hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Trước đây, tỷ lệ TCCSĐ được công nhận TS-VM hằng năm đạt cao khoảng 80% trở lên nhưng chất lượng còn hạn chế. Do đó, mục tiêu phấn đấu mới đối với tỷ lệ này là không quá 50%. Ngay quy định này, trước khi tổ chức Đại hội Đảng, nhiều tổ chức Đảng vẫn chưa nắm rõ. Để khắc phục tình trạng trên, cần có giải pháp đồng bộ, sự phối hợp vào cuộc của các cơ quan chức năng. Bắt đầu từ hành lang pháp lý, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đến công tác kiểm tra, giám sát và ngay từ chính đảng viên...  

 

Đồng tình với thực tế nêu trên, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng: công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên nói chung và đảng viên ở nông thôn nói riêng là bộ phận đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng. Công tác này còn cần phải đi trước, mở đường, nên trong giải pháp về công tác xây dựng Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã xác định: đổi mới nội dung, phương thức công tác tư tưởng, lý luận, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục. Thực hiện hiệu quả giải pháp này sẽ góp phần nâng cao nhận thức của đảng viên.

 

                                                                        

 

                                                                           Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục