Anh Đinh Văn Khánh, Bí thư chi đoàn xóm Tân Phúc, xã Bảo Hiệu (đứng thứ 3 từ phải sang trái) giới thiệu mô hình sản xuất gạch bê tông do anh làm chủ.

Anh Đinh Văn Khánh, Bí thư chi đoàn xóm Tân Phúc, xã Bảo Hiệu (đứng thứ 3 từ phải sang trái) giới thiệu mô hình sản xuất gạch bê tông do anh làm chủ.

(HBĐT) - Cách đây 6 năm, anh Đinh Văn Khánh cùng gia đình chuyển từ quê cũ Tân Mai, Phúc Sạn (Mai Châu) về tái định cư ở xóm Tân Phúc, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy). Bắt đầu cuộc sống trên quê mới dù có sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước nhưng vẫn còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn. Anh tâm sự: đất đai bằng phẳng nhưng không màu mỡ, nước tưới lại khan hiếm nên việc canh tác không dễ dàng gì. Là bí thư chi đoàn TN của xóm, những trở ngại trong phát triển kinh tế là điều khiến anh trăn trở.

 

Trong khi đó, không ít đoàn viên trong số gần 30 đoàn viên của chi đoàn vì không có việc làm đã lần lượt rủ nhau đi làm ăn xa. Năm 2015, được sự đồng thuận của gia đình, anh tiến hành các thủ tục vay vốn ngân hàng cộng với huy động vốn vay từ anh em, họ hàng để đầu tư mở cơ sở sản xuất gạch bê tông. Ý tưởng của anh từ tìm hiểu thực tế quanh địa bàn có nhiều công trình hiện đang thi công, nhu cầu về gạch bê tông trong dân cũng rất lớn. Kể từ tháng 1/2016, cơ sở sản xuất của anh đi vào hoạt động đã và đang tạo việc làm cho 3 lao động, bình quân thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng. Qua khảo sát nhu cầu, anh dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng hàng vật liệu xây dựng cung cấp không chỉ riêng gạch bê tông mà cả xi măng, cát, sỏi… vừa tạo nguồn thu nhập cho bản thân vừa giúp đỡ một số ĐVTN trog chi đoàn, người lao động có việc làm, không phải đi làm ăn xa nữa.

 

Tại một cơ sở khác, anh Bùi Quý Hợi, hội viên Hội liên hiệp thanh niên xóm Đầm cũng là tấm gương tiêu biểu dám nghĩ, dám làm, lập thân, lập nghiệp của thế hệ trẻ xã nghèo. Vài năm trở lại đây, người dân trong xã và một số xã lân cận triển khai chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xác định thế mạnh trồng cây ăn quả và cây dược liệu kết hợp trồng rừng. Xuất phát từ nhu cầu cây giống, vật tư nông nghiệp của bà con, anh Hợi đã đi học hỏi nhiều nơi, bàn bạc với gia đình để phát triển mô hình vườn ươm giúp cung ứng nguồn cây giống tại chỗ. Hiện anh cung ứng cho thị trường 2 giống cây trồng chính gồm cà gai leo và keo lai. Từ tháng 11/2015 đến nay, anh nhập thêm các loại cây ăn quả khác đáp ứng nhu cầu của bà con quanh vùng gồm bưởi đỏ, bưởi da xanh, mít Thái Lan, táo Đài Loan…Nguồn giống được anh lấy về từ Sở NN & PTNT đã qua kiểm định đảm bảo chất lượng. Bình quân hàng năm, anh cung cấp 150 vạn cây giống cho thị trường. Ngoài tăng thu nhập cho gia đình, anh còn tạo việc làm cho 9 thành viên khác với thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng.

 

Đồng chí Bùi Văn Sáng, Bí thư Đoàn xã cho biết: Bảo Hiệu là xã đặc biệt khó khăn, so với bình quân chung của huyện, cuộc sống của bà con nơi đây còn nhiều vất vả. Bằng tinh thần xung kích của tuổi trẻ, những ĐVTN như anh Đinh Văn Khánh, Bùi Quý Hợi đã và đang trở thành nhân tố động lực thúc đẩy phong trào và khích lệ ĐVTN khác học tập, noi theo. Đời sống gia đình của đoàn viên, hội viên đang dần cải thiện hơn lên. Đến năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 16 triệu đồng/người/năm. Đoàn xã hiện có trên 500 ĐVTN tham gia sinh hoạt tại 16 chi đoàn. Đồng hành với ĐVTN trong phong trào tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp, Đoàn xã đã phối hợp triển khai những giải pháp hỗ trợ thiết thực như khảo sát nắm bắt nhu cầu học tập, nghề nghiệp và việc làm của thanh niên, phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăm sóc cây giống, cây trồng, vật nuôi, quy trình sử dụng thuốc BVTV, phân bón, tổ chức các buổi thăm quan mô hình kinh tế có hiệu quả.

 

Cũng từ đây, nhiều đoàn viên, hội viên đã mạnh dạn, năng động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, mở mang nghề mới, đầu tư mua sắm mở rộng quy mô sản xuất. Đến thời điểm này, Đoàn xã đã nhận ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với gần 6,2 tỷ đồng, quản lý 6 tổ tiết kiệm và vay vốn. Từ phong trào đã góp phần giúp ĐVTN học tập, phát triển kinh tế, có việc làm ổn định, góp phần tích cực vào thực hiện cuộc vận động Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM. So với các năm trước, tỷ lệ thanh niên đi làm ăn xa đã giảm nhiều. Các hoạt động, chương trình sinh hoạt của Đoàn, của Hội nhờ đó cũng thu hút đoàn viên, hội viên tham gia ngày một nhiều hơn.

 

                                                                            

 

                                                               Bùi Minh

 

 

 

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục