(HBĐT) - Trong những năm qua, với quyết tâm cao, không lùi bước trước khó khăn, thách thức, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã phát huy tính năng động, sáng tạo, kinh doanh có hiệu quả. Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương có động thái tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng... giúp doanh nghiệp có điều kiện thúc đẩy sản xuất - kinh doanh (SX-KD), đóng góp đáng kể vào NSNN.

 

 

 

Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam gia công sản phẩm thấu kính xuất khẩu, giải quyết việc làm cho trên 600 lao động địa phương.

 

Theo Cục Thuế tỉnh, tính đến tháng 7/2016, toàn tỉnh đã thu NSNN đạt trên 1.589 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ, trong đó, nhiều doanh nghiệp  vượt qua nhiều thách thức, tăng trưởng mạnh mẽ.

 

Trao đổi về hoạt động SX -KD chung của các doanh nghiệp trên địa bàn với lãnh đạo Cục Thuế tỉnh được biết, ngoài quá trình đầu tư nguồn lực mở rộng SX -KD, giải quyết việc làm, tiêu chí nộp NSNN có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh giá thực chất đối với sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.

 

Thống kê đến tháng 7/2016, nộp NSNN của khối doanh nghiệp chiếm phần lớn số thu NSNN toàn tỉnh. Trong đó, khu vực doanh nghiệp Nhà nước đóng góp trên 891 tỷ đồng, tăng gần 18% so với cùng kỳ; khu vực doanh nghiệp công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh trên 244 tỷ đồng, tăng 6%. Đối với khu vực doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, nộp ngân sách tăng trên 39%. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn đầu tư mạnh, mở rộng SX -KD, tạo thêm việc làm cho người lao động.

 

Điển hình cho doanh nghiệp khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài    quốc doanh phải kể đến Chi nhánh Công  ty CP Xăng dầu Dầu khí Hà Nội tại Hòa Bình. Trong những năm qua, chi nhánh không ngừng đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh, doanh thu tăng trưởng mạnh theo từng năm. Riêng năm 2015, số thuế nộp NSNN của chi nhánh đạt 62 tỷ đồng, tăng 120% so với cùng kỳ. Trong 7 tháng năm 2016, tình hình hoạt động của chi nhánh vẫn tiến triển tốt, tăng trưởng về sản lượng tiêu thụ, nộp ngân sách Nhà nước 56, 6 tỷ đồng.

 

Không riêng doanh nghiệp nội địa, các doanh nghiệp FDI, vốn 100% nước ngoài cũng có chiều hướng phát triển mạnh mẽ. Sự tăng trưởng của các doanh nghiệp FDI có ý nghĩa quan trọng và là câu trả lời chính xác nhất cho chiến lược thu hút đầu tư của tỉnh, nhất là với nhà đầu tư nước ngoài đang có hướng đầu tư vào tỉnh.

Tiêu biểu phải nói đến Công ty TNHH Doosung Tech Việt Nam. Mặc dù mới thành lập với ngành nghề sản xuất linh kiện điện tử nhưng Công ty từng bước khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Ngoài sản xuất - kinh doanh có hiệu quả, Công  ty còn giải quyết việc làm cho hàng trăm lao đông địa phương. Năm 2015, Công ty nộp NSNN gần 700 triệu đồng, đạt tăng trưởng ấn tượng trên 414% so cùng kỳ. Trong 7 tháng năm nay, Công ty đã nộp NSNN gần 830 triệu đồng, đạt 119% so với năm 2015.

 

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng như các sở, ngành, địa phương luôn tin tưởng và kỳ vọng vào sự phát triển nhanh, bền vững của cộng đồng doanh nghiệp. Vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân đặc biệt quan trọng, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu hiện nay. Không ai khác, chính các doanh nghiệp là động lực chủ yếu giúp KT -XH tỉnh nhà tăng trưởng mạnh mẽ. Đồng thời, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, tạo việc làm lâu dài và thu nhập ổn định cho người lao động. Mặc khác, ngoài nghĩa vụ nộp thuế, tạo nguồn thu cho NSNN, các doanh nghiệp, doanh nhân còn tham gia nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất, xây dựng các chính sách của tỉnh nói chung, ngành thuế nói riêng. Qua đó, giúp các sở, ngành, địa phương không ngừng cải cách thủ tục hành chính, cơ chế, làm tốt công tác thu hút đầu tư một cách chuyên sâu, hiệu quả, tạo động lực đưa công cuộc CNH - HĐH tỉnh nhà phát triển bền vững trong tương lai.

 

                                                                         Hồng Trung

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục