(HBĐT) - Luật Đầu tư công năm 2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015. Sau gần 2 năm Luật có hiệu lực thi hành, hoạt động đầu tư công trên địa bàn tỉnh được đánh giá nâng cao về quy mô, chất lượng. ở tất cả các khâu, từ nguồn vốn đầu tư công, kế hoạch đầu tư công, chuẩn bị đầu tư, lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chất lượng công trình, tiến độ thi công đều có sự thay đổi cơ bản.

Công tác quản lý dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo quy định của pháp luật, đảm bảo hoạt động đầu tư công đúng quy trình, thủ tục. ảnh: Công trình Trung tâm hành chính - chính trị TP Hòa Bình tại bờ trái sông Đà đang được đầu tư xây dựng.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Đầu tư công của tỉnh được thực hiện ở hầu hết các ngành, lĩnh vực thông qua các dự án hạ tầng KT-XH không có khả năng hoàn vốn trực tiếp hoặc không xã hội hoá được. Nhìn chung, công tác quản lý dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng các quy định của Luật và các nghị định, thông tư hướng dẫn. Bên cạnh đó, Luật mới cũng có những ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đầu tư công, quy trình thực hiện chặt chẽ, dân chủ hơn, yêu cầu nhiều thủ tục hơn.

 

Một trong những thay đổi được quan tâm đó là nguồn vốn đầu tư công có biến động lớn. Vốn trong cân đối ngân sách tỉnh tăng từ 266.500 triệu đồng lên 634.900 triệu đồng năm 2016, bao gồm 524.900 triệu đồng giao theo tiêu chí, 110.000 triệu đồng nguồn thu sử dụng đất. Nguồn vốn T.ư hỗ trợ có mục tiêu tăng từ 627.878 triệu đồng lên 1.026.368 triệu đồng. Nguồn vốn giao cho các CTMTQG giảm từ 302.800 triệu đồng còn 286.220 triệu đồng. CTMTQG và Chương trình ngân sách T.ư hỗ trợ có mục tiêu được cơ cấu lại, thay đổi cả về số lượng và nội dung đầu tư. Năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 9 CTMTQG và 15 chương trình mục tiêu được giao vốn đầu tư công, đến năm 2016 chỉ còn 2 CTMTQG (CTMTQG giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM) và 13 chương trình mục tiêu có thay đổi về nội dung đầu tư.

 

Trước khi Luật Đầu tư công có hiệu lực, hoạt động đầu tư công của tỉnh chưa có kế hoạch rõ ràng mà được thực hiện thông qua quyết định giao dự toán ngân sách hàng năm của HĐND và UBND tỉnh. Khi Luật có hiệu lực, hoạt động đầu tư công được quản lý, điều hành thông qua kế hoạch đầu tư công hàng năm và kế hoạch đầu tư công trung hạn đối với các nguồn vốn: ngân sách, trái phiếu Chính phủ, ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối NSNN, các khoản vốn vay khác của ngân sách địa phương để đầu tư.

 

Những sự thay đổi trong hoạt động đầu tư công về cơ bản cho thấy dấu hiệu tích cực. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư công được chấn chỉnh, tăng cường gắn với việc xác định rõ nguồn vốn, thẩm định nguồn vốn. Việc phê duyệt dự án đầu tư được kiểm soát chặt chẽ hơn, cơ quan có thẩm quyền chỉ phê duyệt dự án đầu tư khi có nguồn vốn, đảm bảo tính hiệu quả của sử dụng nguồn vốn NSNN, hạn chế đầu tư dàn trải.

 

Cùng với kết quả đạt được, hoạt động đầu tư công cũng bộc lộ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho rằng: Hiện đối với tỉnh, nhu cầu đầu tư rất lớn, trong khi khả năng cân đối của ngân sách có hạn nên việc lựa chọn, bố trí vốn cho các dự án rất khó khăn, chưa đảm bảo theo quy định. Sau khi Luật có hiệu lực, các văn bản hướng dẫn chậm được ban hành, việc triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định mới còn lúng túng nên việc áp dụng, thực hiện còn nhiều khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện dự án. Năm 2016, một số chương trình sử dụng vốn T.ư hỗ trợ có mục tiêu, vốn CTMTQG giao muộn nên tiến độ giải ngân các nguồn vốn chậm. Quy định về phân bổ vốn như đối với dự án nhóm C bố trí vốn không quá 3 năm, nếu dự án đầu tư 30 tỉ đồng thì hợp lý nhưng dự án chỉ 5 - 10 tỉ đồng cũng phân bổ trong 3 năm thì bất cập…

 

Bên cạnh đó, những khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng ở một số dự án dẫn đến tiến độ thi công công trình chậm. Một số chủ đầu tư chưa tập trung triển khai dự án nên tiến độ thực hiện chậm, tỷ lệ giải ngân đạt thấp. Việc quản lý, thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) chưa có hướng dẫn về chuyển đổi dự án đang sử dụng vốn NSNN sang dự án PPP, khó xác định khi áp dụng giữa loại hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) và BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), phần vốn NSNN tham gia dự án PPP chưa đáp ứng nhu cầu. Công tác tư vấn xây dựng còn nhiều bất cập, năng lực của các đơn vị tư vấn thiết kế và đơn vị thi công hạn chế… có những tác động nhất định đến công tác quản lý, thực hiện các dự án đầu tư công của tỉnh.

 

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trên, Sở KH&ĐT đã đề ra các giải pháp: Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc về tiến độ, chất lượng các dự án chuyển tiếp, khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư, bồi thường GPMB để sớm khởi công dự án, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2016 đã giao. Trường hợp không giải ngân hết kế hoạch vốn, các chủ đầu tư báo cáo Sở để kịp thời điều chuyển cho các dự án có khối lượng thực hiện cần đẩy nhanh tiến độ; tăng cường giám sát, đánh giá đầu tư theo đúng quy định; các chủ đầu tư thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo định kỳ cho các cơ quan chức năng để có chỉ đạo kịp thời, sát với thực tế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện.

 

                                                                                    Hà Thu

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Tăng cường kết nối tiêu thụ hàng hóa nông sản

(HBĐT) - Kể từ tháng 9/2015, Sở NN & PTNT Hà Nội đã tổ chức đoàn cán bộ và các doanh nghiệp làm việc với các cơ sở sản xuất nông sản thực phẩm của tỉnh ta. Đồng thời, đi thăm quan một số cơ sở tiêu biểu của tỉnh sản xuất cam Cao Phong, nuôi cá lồng của Công ty TNHH MTV Minh Tín trên hồ sông Đà. Sau chương trình này, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phân phối sản phẩm của Hà Nội đã kết nối trực tiếp với cơ sở sản xuất của tỉnh.

Hội LHPN huyện Kim Bôi: Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Thị Khương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Kim Bôi cho biết: Trong giai đoạn 2011-2016, hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đã được các cấp Hội tập trung chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hội viên.

Giữ gìn và phát triển thương hiệu cam Cao Phong

(HBĐT) - Cao Phong là đất cam. Cam có mặt trên đồng đất Cao Phong từ vài chục năm trước, từng là sản phẩm được xuất sang Liên Xô (cũ) và các nước Đông âu. Qua nhiều thăng trầm, có lúc cam Cao Phong phải núp bóng sản phẩm cùng loại. Đến nay, khi chất lượng ngày càng được khẳng định, các loại cam khác lại núp bóng cam Cao Phong để dễ tiêu thụ. Sau nhiều nỗ lực, vào cuối năm 2014, Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận Chỉ dẫn địa lý Cao Phong cho sản phẩm cam của huyện Cao Phong, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu cam Cao Phong.

Tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020

(HBĐT) - Ngày 3/11/2016, Thủ tướng ban hành Quyết định số 50/2016/QĐ-TTg về tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020.

Bế mạc Lễ hội cam Cao Phong lần thứ 2 và hội chợ nông nghiệp- du lịch- thương mại vùng Tây Bắc năm 2016

(HBĐT) - Tối 20/11, UBND huyện Cao Phong chủ trì phối hợp với Sở NN&PTNT và công ty TNHH Du lịch quốc tế TCI tổ chức bế mạc Lễ hội cam Cao Phong lần thứ 2 và

Phát huy truyền thống anh hùng, chủ động khai thác nguồn lực, tạo nền tảng phát triển KT-XH huyện Lạc Sơn nhanh, bền vững

(HBĐT) - Ngày 22/6/1886, thực dân Pháp lập tỉnh Mường (sau đổi thành tỉnh Hòa Bình) gồm 4 phủ: Vàng An, Lương Sơn, Chợ Bờ và phủ Lạc Sơn gồm cả phần đất huyện Lạc Thủy, Yên Thủy, Tân Lạc và là đơn vị hành chính lớn nhất của tỉnh Mường lúc bấy giờ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục