(HBĐT) - Từ năm 2011 đến nay, xã vùng cao Ngọc Lâu (Lạc Sơn) tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng mới đạt 10 tiêu chí xây dựng NTM. Còn 9 tiêu chí đang bỏ ngỏ, trong đó, còn những tiêu chí khó như giao thông, y tế, môi trường, hộ nghèo, thu nhập… Những vướng mắc đó khiến cho hành trình về đích NTM của xã gian nan hơn.

 

Xã Ngọc Lâu có 13 xóm, 630 hộ và 2.876 nhân khẩu. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 52,59%, thu nhập bình quân đầu người đạt 15,5 triệu đồng/năm (thấp hơn 7,5 triệu đồng so với mức thu nhập bình quân chung của huyện).

  Đường liên thôn xã Ngọc Lâu mới cứng hóa được 23,5%, còn lại là đường đất gây khó khăn cho người dân đi lại, nhất là vào mùa mưa.  Ảnh: Đoạn đường đi xóm Hầu 3, xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn).

Sải bước trên những con đường liên thôn, ngõ xóm của xã mới thấy được nỗi trăn trở về giao thông của người dân nơi đây, nhất là vào mùa mưa. Riêng đường liên thôn mới có 8/34 km được cứng hóa (chiếm 23,5%); đường liên xã dài 7 km đến nay vẫn chưa cứng hóa; đường nội đồng mới có 1,6/28 km cứng hóa (chiếm 5,7%). Bên cạnh đó, 100% xóm chưa có nhà văn hóa để người dân sinh hoạt. Hiện, xã còn 10 nhà tạm, dột nát (chiếm 1,56%).

Theo đồng chí Bùi Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâu cho biết: “Nguồn vốn đầu tư còn nhỏ giọt gây nhiều hạn chế trong thi công các công trình phúc lợi xã hội. Hơn nữa, do đời sống nhân dân khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập thấp nên bà con chủ yếu đóng góp ngày công, hiến đất và tài sản trên đất chứ chưa huy động được nguồn vốn từ nhân dân”.

Việc cải thiện tiêu chí hộ nghèo và thu nhập cũng là nỗi trăn trở khi 99% người dân sản xuất nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ, chủ yếu trồng ngô, lạc, mía. Việc áp dụng KH-KT vào sản xuất chậm. Ngoài ra, xã cũng chịu nhiều yếu tố khách quan tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất như khí hậu khắc nghiệt, địa hình chủ yếu là đồi núi, có ít diện tích bưa bãi bằng. Trước đây, xã đưa vào trồng thử nhiều loại cây trồng như thanh hao năm 2013, bí lấy hạt năm 2016…, tuy nhiên, do trình độ thâm canh của bà con chưa cao nên năng suất và chất lượng sản phẩm thấp. Vấn đề đầu ra cho sản phẩm chưa ổn định, người dân khó tiêu thụ và thường xuyên bị tư thương ép giá.

Đồng chí Bùi Thị Huyến, cán bộ phụ trách lĩnh vực xây dựng NTM của xã Ngọc Lâu chia sẻ: “Tiêu chí môi trường khó thực hiện do phong tục, tập quán của bà con thường chôn cất người nhà ra đồng nên việc quy hoạch để xây dựng nghĩa trang chưa thể thực hiện. Ngoài ra, xã chưa có bãi rác tập trung nên các hộ phải xử lý rác tại nhà bằng cách đốt trực tiếp hoặc vứt ở một số sườn đồi”.

Chúng tôi đến trạm y tế xã Ngọc Lâu tại xóm Hầu 3. ấn tượng đầu tiên về trạm khác xa so với chúng tôi nghĩ vì đến chiếc cổng chính của trạm cũng không có. Bên trong khuôn viên là nền đất đầy cỏ dại mọc vì chưa có nguồn vốn để xây dựng. Đi sâu vào trong, nhìn ngôi nhà đổ nát, bỏ hoang không thể sử dụng. Chị Bùi Thị Nông, cán bộ trạm giãi bày: “Từ năm 2006, trạm có 2 nhà để sử dụng. Đến năm 2008, 1 ngôi nhà đã bất ngờ sập mái vào ban đêm nên không thể sử dụng được, rất may là không có ai ở trong nhà lúc đó. Hiện trạm đang thiếu phòng bệnh và phòng làm việc cùng nhiều trang thiết bị y tế khác. Chúng tôi mong muốn được Nhà nước đầu tư xây dựng ngôi nhà mới thay thế ngôi nhà bị sập mái để trạm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân”.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: “Thời gian tới, xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM dưới nhiều hình thức như đóng góp tiền, ngày công, hiến đất. Gắn các phong trào thi đua yêu nước với phong trào Toàn dân chung sức xây dựng NTM của xã. Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo , Ban quản lý xã trong tổ chức thực hiện và giám sát. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quy hoạch vùng sản xuất tập trung và phát triển ngành nghề nông thôn, sản xuất hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ. Huy động tối đa các nguồn lực để nhanh chóng hoàn thiện các công trình giúp xã rút ngắn khoảng cách về đích NTM”.

                                                                      

                                                                  Thanh Sơn

 

 

 

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục