(HBĐT) - Tính đến nay, không chỉ xóm Nại mà ở hầu khắp các xóm trong xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) đã tập trung mở rộng diện tích trồng bí xanh và trồng cỏ nuôi nhốt vỗ béo trâu, bò đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ sự đa dạng trong phát triển kinh tế đã từng bước góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống người dân...

Người dân xóm Nại, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) mở rộng diện tích trồng bí xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đồng chí Đỗ Văn Bảng, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết: Vốn là vùng đất trù phú nhưng trong nhiều năm xã Tân Mỹ vẫn nghèo. Bởi lẽ trước đây, sản xuất nông nghiệp của xã chủ yếu tập trung vào cây lúa theo lối canh tác nhỏ lẻ, tư duy sản xuất cũ ăn sâu vào tiềm thức của người dân nên không tạo ra bước đột phá. Do vậy, cuộc sống người dân chỉ tạm đủ ăn, kể cả khi các loại rau màu có giá trị kinh tế cao như củ đậu, dưa chuột, bí xanh được đưa vào sản xuất... 

Tuy vậy, trong khoảng 5 năm trở lại đây, do mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trên địa bàn xã đã xuất hiện những cánh đồng cho thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng. Có được kết quả này, theo đồng chí Đỗ Văn Bảng là do người dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư phát triển sản xuất với tư duy, cách làm mới, áp dụng tiến bộ KH-KT, đầu tư thâm canh tăng vụ, tạo mối liên kết trong sản xuất. Qua đó tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng và tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả giá trị trên một  diện tích canh tác. Điển hình ở xóm Nại, ngoài diện tích cấy lúa 2 vụ, người dân tập trung thâm canh, đầu tư trồng các loại bí xanh, củ đậu, dưa chuột đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Không chỉ tập trung đầu tư phát triển sản xuất bằng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường, người dân xã Tân Mỹ còn mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi lợn thịt, nuôi nhốt vỗ béo trâu, bò hàng hoá. Điển hình trong phong trào này là ở xóm Mặc. Theo thống kê, tính đến hết tháng 2/2017, 100% hộ trong xóm đã đầu tư trồng cỏ voi, chuồng trại nuôi nhốt. Bình quân mỗi hộ có từ 3 - 5 con trâu, bò. Nhờ vậy, nhiều hộ trước đây là hộ nghèo nhưng nay cũng đã có thu nhập hàng chục triệu đồng/năm.

 

Tính chung cả thu nhập trong sản xuất, toàn xã xuất hiệu nhiều hộ gia đình đạt mức thu bình quân từ 150 - 200 triệu đồng/năm như gia đình các anh: Phạm Văn Đông, xóm Nại; Vũ Văn Sơn, xóm Đống; Bùi Văn Công, Bùi Văn Lê, Bùi Văn Dưng, xóm Gò Lăng...  

Đồng chí Đỗ Văn Bảng, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết thêm: Xác định việc đầu tư phát triển sản xuất theo hướng thâm canh, đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao đáp ứng nhu cầu thị trường là hướng đi trọng tâm, những năm qua, Đảng uỷ, UBND xã đã chỉ đạo các xóm tập trung phát triển kinh tế trên cơ sở lựa chọn các loại cây, con phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở. Từ quan điểm chỉ đạo này, các chi bộ và ban quản lý xóm cùng nhân dân họp bàn và đi đến thống nhất triển khai thực hiện. Vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, từng bước hình thành các vùng chuyên canh cây trồng, chuyển đổi một số diện tích bưa bãi kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Nhờ vậy, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân.

Theo thống kê, tính đến hết tháng 2/2017, toàn xã đã chuyển đổi diện tích vườn tạp, trồng được 14,8 ha cam, 13,1 ha bưởi. Ngoài ra, các loại cây trồng ngắn ngày như củ đậu cũng được mở rộng diện tích với 30 ha, dưa hấu 14,4 ha, vượt 188% so với kế hoạch, bí xanh 46 ha, vượt 130% so với kế hoạch, sắn 196 ha, vượt 96% so với kế hoạch, khoai lang 28,5 ha vượt 185% so với kế hoạch... Về chăn nuôi, tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ. Tính đến hết tháng 2/2017, tổng đàn trâu của xã có 1.362 con, đàn bò 1.284 con. Đáng nói, trong chăn nuôi ngày càng xuất hiện nhiều hộ gia đình phát triển theo hướng trang trại, gia trại với quy mô hàng chục con. Trong đó, nuôi lợn nái, trâu, bò sinh sản, vỗ béo hàng hoá được chú trọng đầu tư và phát triển ở hầu hết các xóm. Đặc biệt ở một số xóm, nhiều hộ dân đã chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cỏ làm thức ăn cho trâu, bò... Đưa chăn nuôi trở thành ngành sản xuất chính trong nông nghiệp, tạo ra giá trị hàng hoá cao ở xã Tân Mỹ thời gian qua. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đến nay, thu nhập bình quân của xã năm 2016 đạt 24,6 triệu đồng/người, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 8,9% (142/1.610 hộ), hộ cận nghèo 9,2% (148/1.610 hộ).

 

                                                                          Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục