(HBĐT) - Không chỉ đảm đang, chu toàn trong vun vén, xây dựng gia đình hạnh phúc, chị Hoàng Thị Thúy, thôn Trại Sáu, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) còn là hội viên phụ nữ tiêu biểu trong các hoạt động Hội. Chị luôn chia sẻ, giúp đỡ các chị em trong xã cùng phát triển. Đặc biệt, chị Thuý được mọi người nhắc đến, khen ngợi là tấm gương phụ nữ cần mẫn, sáng tạo và quyết đoán trong phát triển kinh tế gia đình.


Chị Hoàng Thị Thúy chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp trung cấp ngành kế toán doanh nghiệp, tôi không xin đi làm mà quyết định ở nhà làm nông nghiệp. Tôi mơ ước và quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương bằng đôi tay và sức lực của mình. Tuy nhiên, giai đoạn đầu gia đình gặp nhiều khó khăn khi lựa chọn hướng phát triển kinh tế. Đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá và trồng cây ăn quả nhưng hiệu quả kinh tế chẳng thể bứt phá. Năm 2008, sau khi được tham gia lớp tập huấn về nuôi bò sữa do UBND xã tổ chức theo dự án chăn nuôi bò sữa của huyện, vợ chồng tôi đã bàn bạc, thống nhất rồi mạnh dạn đầu tư mua 1 cặp bò cái nuôi thử. Sau một năm rưỡi, cặp bò sinh được 2 con bê con và bắt đầu cho thu sữa. Bình quân mỗi ngày cho thu 30 kg sữa với giá bán 10.000 đồng /kg, thu nhập 300.000 đồng / ngày. Nhìn thấy hiệu quả từ chăn nuôi bò sữa nên gia đình quyết định vay vốn đầu tư mở rộng mô hình nuôi bò sữa. Ngoài việc đầu tư xây dựng chuồng trại, gia đình mua thêm con giống, máy vắt sữa và dành thời gian tìm hiểu thêm kiến thức, kỹ thuật nuôi bò sữa hiệu quả, đi học tập kinh nghiệm tại một số cơ sở nuôi bò sữa ở nơi khác. Đến nay, gia đình đã có đàn bò sữa lên tới 18 con. Bình quân mỗi ngày thu được trên 200 lít sữa (tương đương trên 2 triệu đồng /ngày). Tính ra trong 1 tháng, gia đình tôi có thu nhập từ bò sữa lên tới trên 60 triệu đồng.


Chị Hoàng Thị Thuý, thôn Trại Sáu, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) chăm sóc đàn bò sữa của gia đình. 

Chị Thuý chia sẻ thêm: Nuôi bò sữa thu nhập cao hơn nuôi các loại con khác nhưng vất vả hơn. Để bò sản sinh ra nhiều sữa đòi hỏi phải chăm sóc cẩn thận, đúng kỹ thuật. Chế độ ăn đúng tiêu chuẩn. Chuồng trại phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Bò được tiêm phòng đúng định kỳ. Vắt sữa cũng đúng cách. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho bò, gia đình còn dành quỹ đất trên 4.000 m2 và thầu thêm 3.000 m2 đất ruộng để trồng cỏ voi. Ngoài nuôi bò sữa, gia đình còn đầu tư nuôi cá trong diện tích ao trên 2.000m2 . Mỗi năm thu nhập thêm từ nuôi cá 15-20 triệu đồng.
 
Để đảm bảo công việc nuôi đàn bò sữa, chị Thuý và gia đình luôn nỗ lực, cần mẫn, tỉ mỉ. Chị bắt đầu công việc từ sáng sớm với việc dọn vệ sinh chuồng trại, cho bò ăn, vắt sữa và nhập sữa cho công ty. Buổi chiều lại cắt cỏ cho bò và cá ăn… Sau 8 năm cần mẫn, tích góp, năm 2015, gia đình chị Thuý đã xây được ngôi nhà khang trang trị giá trên 1 tỷ đồng và mua sắm đầy đủ tiện nghi trong gia đình. Các con được chăm sóc chu đáo, đầu tư cho học tập.
 
Chị Bùi Kim Thoa, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Trại Sáu, xã Nhuận Trạch cho biết: Tuy công việc của gia đình bận rộn nhưng chị Thúy luôn dành thời gian tham gia tích cực các hoạt động của Hội phụ nữ và các phong trào thi đua yêu nước. Gia đình luôn chấp hành mọi chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhiều năm liên tục đạt gia đình văn hoá tiêu biểu. Trong các buổi sinh hoạt chi hội, chị Thuý cũng mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi bò sữa cho chị em trong chi hội và một số chị em ở chi hội khác cùng học tập. Được chị hướng dẫn và nhiệt tình giúp đỡ, nhiều chị em trong xã học tập, làm theo mô hình chăn nuôi bò sữa của gia đình chị. Từ đó, mô hình chăn nuôi bò sữa của xã được mở rộng. Đến nay, tổng đàn bò sữa trong xã đến nay tăng lên 122 con. Chị Thuý còn nhận thu gom sữa bò cho chị em tại nhà và hàng ngày nhập sữa cho công ty góp phần đảm bảo ổn định đầu ra của sản phẩm.
 

                                                                                            HD

 


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục