(HBĐT) - Trong những năm qua, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình cho thu nhập cao của ĐV -TN là minh chứng cho khát khao làm giàu của tuổi trẻ huyện Cao Phong, thể hiện vai trò xung kích của thanh niên trong phát triển KT -XH, là nhân tố tích cực góp phần đẩy mạnh công cuộc xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.


Chúng tôi tới thăm mô hình trồng cam của gia đình anh Bùi Văn Linh ở xóm Quà, một trong những mô hình làm kinh tế tiêu biểu của tuổi trẻ xã Yên Lập. Khởi nghiệp từ 10 triệu đồng vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện cộng với số tiền bán trâu, bò của gia đình, năm 2013, anh đã mạnh dạn trồng 1.200 gốc cam. Sau thu bói lứa cam đầu tiên, anh thu lãi gần 60 triệu đồng. Anh tâm sự: Thanh niên nông thôn chúng tôi đa số gắn với công việc nhà nông. Tôi đã tốt nghiệp đại học nhưng con đường xin việc khá gian truân, song không vì thế mà tôi chán nản. Tôi quyết tâm gác lại chuyện xin việc, ở nhà tập trung làm kinh tế. Được sự giúp đỡ của Đoàn xã Yên Lập, tôi tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng cam, nhờ đó giúp tôi có thêm kiến thức để phát triển kinh tế trên mảnh đất của quê hương. Mới lập nghiệp nên còn nhiều khó khăn, song tôi luôn tự động viên cần phải cố gắng hơn nữa để chứng minh có nhiều con đường để lập nghiệp, không nhất thiết là phải đi làm Nhà nước.


 

Anh Bùi Văn Linh (bên trái), xóm Quà, xã Yên Lập (Cao Phong) khởi nghiệp từ 10 triệu đồng vốn vay ngân hàng, đến nay đã trồng 1.200 gốc cam cho hiệu quả kinh tế khá.

 

"Đoàn xã Yên Lập hiện có 220 ĐV-TN sinh hoạt tại 10 chi đoàn. Thời gian qua, BCH Đoàn xã đã có nhiều nỗ lực, cố gắng giúp ĐV -TN lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở xã, ở huyện mở lớp chuyển giao KH -KT cho ĐV -TN, từ đó tập trung đầu tư vào cây trồng, vật nuôi cho thu nhập cao. Hiện nay, cam, mía là 2 loại cây trồng chính được nhiều thanh niên trong xã chú trọng mở rộng và phát triển”, đồng chí Bùi Văn Chưng, Bí thư Đoàn xã chia sẻ.

Cũng là thanh niên thế hệ 8X, anh Bùi Như Khuê, xóm Mới, xã Thung Nai tập trung phát triển kinh tế từ nuôi cá lồng trên vùng lòng hồ sông Đà. Hiện anh đã phát triển được 6 lồng cá. Cùng với chạy thuyền chở khách tại cảng Thung Nai, mỗi năm anh thu lãi gần 100 triệu đồng. Anh Khuê tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi và dự định tăng thêm số lồng cá trong thời gian tới.

Trao đổi về hành trình khởi nghiệp của ĐV -TN trên địa bàn huyện, đồng chí Bùi Văn Đoan, Bí thư Huyện Đoàn cho biết: Những năm trước, nhiều bạn trẻ chưa thành công bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó thiếu sự trợ giúp tích cực từ gia đình, bạn bè và cả các tổ chức, đoàn thể. Trước thực tế trên, Huyện Đoàn Cao Phong đã tích cực phối hợp với đơn vị liên quan hỗ trợ ĐV -TN giống, vốn, kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình. Hiện, toàn huyện có 3.440 ĐV -TN sinh hoạt tại 13 xã, thị trấn. Trong đó có gần 2.900 ĐV -TN ở nhà phát triển kinh tế gia đình với mức thu ổn định. Thời gian qua, chúng tôi tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động gia đình ĐV -TN hiểu rõ con đường thành công của mỗi ĐV -TN, không nhất thiết phải vào đại học. Từ đó, tạo điều kiện quan tâm, giúp đỡ, động viên con em mình tập trung phát triển kinh tế.

Tuổi trẻ huyện Cao Phong hôm nay đã và đang cháy lên những đam mê, khát vọng lập thân, khởi nghiệp, làm giàu chính đáng. Đó không chỉ là khát vọng mà là sứ mệnh của ĐV -TN. Với vai trò tiên phong trong mọi hoạt động, phong trào. Lực lượng ĐV -TN huyện Cao Phong đã và đang góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

                                                                                Minh Tuấn (Đài Cao Phong)

 


Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục