(HBĐT) - Thời điểm 1-1-2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ về 0% theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giá xe sẽ giảm, nhưng không nhiều như nhiều người kỳ vọng.

Giá ô tô nhập khẩu khó giảm mạnh.

Giá ô tô liệu có rẻ?
Không ít người tiêu dùng đang chờ đến thời điểm 1-1-2018 để có thể sở hữu một chiếc xe ô tô nhập khẩu với giá chỉ bằng phân nửa hiện nay. Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, giá xe nhập khẩu có giảm tương đương với phần thuế nhập khẩu về 0% hay không còn phụ thuộc vào thuế tiêu thụ đặc biệt. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt tăng thì dù thuế nhập khẩu giảm, việc giảm giá xe chưa chắc đã trở thành hiện thực.

"Trong bối cảnh thuế nhập khẩu về 0% thì giá xe sẽ giảm, nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào chính sách sử dụng thuế tiêu thụ đặc biệt để điều tiết nhập khẩu xem có tương ứng với sức chịu đựng của nền kinh tế, cũng như hạ tầng giao thông hay không. Do đó, không phải thuế nhập khẩu giảm là giá xe giảm tương đương ngay bằng với mức như thế”, ông Cường phân tích.

Không ít người so sánh giá xe ở Việt Nam với các quốc gia trong khu vực ASEAN. Tuy vậy, theo các chuyên gia, xe của các quốc gia này có giá thấp không phải vì chất lượng kém mà do mức thuế đã được giảm tối đa nhằm giúp người dân được hưởng giá xe thấp. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông của họ tương đối tốt.

Ông Cường thí dụ, khi nhìn vào ngành công nghiệp ô tô Thái Lan có thể thấy, họ phát triển sớm và xác định rõ thị trường của mình cần gì và đang ở đâu, do đó ngành công nghiệp ô tô của họ phát triển. Hạ tầng giao thông của họ đáp ứng khá tốt nhu cầu nên giá xe rẻ để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy người dân mua ô tô. Ngược lại, ở Việt Nam, hạ tầng giao thông chưa có phép có một lượng xe quá lớn, cho nên các công cụ khác ngoài thuế nhập khẩu sẽ được sử dụng để kiểm soát giá xe. Giá xe sẽ giảm, nhưng không thể ngay lập tức.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương mới đây đã phác thảo một số giải pháp để thúc đẩy công nghiệp ô tô trong nước. Cụ thể, sẽ tạo dựng thị trường đủ lớn cho các nhà sản xuất ô tô, như khuyến khích sử dụng xe nội, bảo hộ hợp lý thị trường ô tô trong nước... Bên cạnh việc dựng các hàng rào kỹ thuật là các biện pháp chống gian lận thương mại, như kiểm soát chặt việc khai báo giá tính thuế, gian lận tỷ lệ nội địa hóa, mức nội khối ASEAN nhằm hưởng các ưu đãi thuế quan… Do đó, giá xe sẽ được giám sát chặt để bảo đảm không có gian lận.

Nên tập trung vào xe tải, xe buýt
Trả lời câu hỏi doanh nghiệp ô tô trong nước cần làm gì khi thời điểm 1-1-2018 đang đến gần, ông Hoàng Văn Cường cho rằng, những năm vừa qua, yếu tố cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chủ yếu nhờ vào thuế nhập khẩu. Trong cả thời gian dài, ngành này đã nhận được đủ các ưu đãi để tạo lợi thế giữa lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Nhưng đến bây giờ vẫn chưa có gì thay đổi, tỷ lệ nội địa hóa chưa cao. Do đó, thời gian tới, khi thuế nhập khẩu về 0%, sản xuất trong nước không còn được bảo hộ, nên nếu muốn dùng thuế tiêu thụ đặc biệt để quay lại bảo hộ sản xuất xe trong thì sẽ rất khó khăn.

"Thực tế, ngành công nghiệp ô tô gần 20 năm qua đã không thành công. Đây là thời kỳ có lợi thế nhất mà không thành công, thì đến thời điểm này khi mở cửa tự do cạnh tranh, khả năng thành công là vô cùng khó khăn”, ông Cường thẳng thắn chia sẻ.

Cũng có ý kiến cho rằng, việc miễn thuế nhập khẩu một số bộ phận lắp ráp xe trong nước sẽ tạo cơ hội giúp cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước phát triển. Tuy vậy, ông Hoàng Văn Cường cho rằng, chúng ta đều mong muốn các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước được hưởng chính sách nhằm tăng năng lực lên, nhưng những xe đang phổ biến đại trà thì doanh nghiệp trong nước không có sức mạnh để cạnh tranh. Do đó, ngành công nghiệp ô tô trong nước cần hướng vào nhóm sản phẩm mang tính đặc thù mà ta có thế mạnh như dòng xe vận tải, buýt … thì mới có thể thành công được.

                                                                                         Theo báo Nhân Dân


Các tin khác

Không có hình ảnh

Triển khai Luật Đấu giá tài sản

(HBĐT) - Ngày 28/6, Sở Tư pháp đã tổ chức hộ nghị triển khai Luật đấu giá tài sản và bồi dưỡng kiến thức pháp lý cho công chứng viên, đấu giá viên. Dự hội nghị có đại diện sở, ngành: Văn phòng UBND tỉnh, TN-MT, Tài chính, KH-ĐT, NHNN, Cục THADS tỉnh; lãnh đạo UBND và các phòng tư pháp, TN-MT, Tài chính các huyện, thành phố; đại diện các tổ chức tín dụng; đội ngũ đấu giá viên, công chứng viên, thư ký nghiệp vụ của đấu giá viên, công chứng viên trên địa bàn tỉnh.

Đánh thức ngành dược liệu

(HBĐT) - Với điều kiện tự nhiên, khí hậu mát mẻ, địa hình đồi, núi trên địa bàn tỉnh rất thích hợp với nhiều loại cây dược liệu mọc tự nhiên trong rừng. Xạ đen, xạ vàng, sa nhân, giảo cổ lam… là những dược liệu quý trị bệnh và hỗ trợ trị bệnh, đưa vào sản xuất cho giá trị kinh tế cao. Những dược liệu đó được các lang y sử dụng từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, những năm qua, do tình trạng phá rừng làm nương, khai thác, bán nguyên liệu thô cho tư thương với giá rẻ dẫn tới dược liệu gần như cạn kiệt. Nhiều loại cây quý hiếm trong tỉnh đứng trước nguy cơ không có khả năng tái sinh.

Gieo gần 400 tấn mạ vụ mùa

(HBĐT) - Theo Sở NN &PTNT, hiện tại, toàn tỉnh cơ bản thu hoạch xong lúa chiêm xuân với năng suất bình quân ước đạt 56 tạ /ha. Các địa phương đang tập trung thu hoạch các loại cây màu vụ xuân và đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo mạ phục vụ sản xuất vụ mùa, hè - thu trong khung thời vụ tốt nhất.

Xây mới, sửa chữa 38 công trình đường bộ

(HBĐT) - Năm 2017, Sở GTVT được giao làm chủ đầu tư 9 công trình xây dựng cơ bản và 29 công trình sửa chữa đường bộ. Đối với các dự án sửa chữa đường bộ có 15 công trình sử dụng vốn quỹ bảo trì đường bộ T.ư hiện đang được thi công, dự kiến hoàn thành trong quý III /2017; 11 công trình vốn sự nghiệp giao thông và 3 công trình vốn quỹ bảo trì đường bộ tỉnh, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư, đang triển khai lập và thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật.

Bảo đảm lưới điện vận hành ổn định, an toàn

(HBĐT) - Vừa qua, ngay trong đợt nắng nóng đầu tiên, nền nhiệt độ tăng cao đã khiến nhu cầu sử dụng điện ở miền bắc tăng cao đột biến, ảnh hưởng đến việc cung ứng điện của hệ thống. Ðiều đó đòi hỏi ngành điện phải có giải pháp bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trong những tháng hè này để kịp thời phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

(HBĐT) - Sáng 27.6, Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn văn Dũng, phó chủ tịch UBND tỉnh, trưởng ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các thành viên ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục