(HBĐT) - Mồ côi cha từ nhỏ, nên sau khi tốt nghiệp THPT năm 2004, anh Bùi Huy Chương, xóm Minh Sơn, xã Yên Trị (Yên Thủy) quyết định ở nhà phụ giúp gia đình và có ý định lập nghiệp trên mảnh đất quê hương.

Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, Bùi Huy Chương cải tạo vườn tạp trồng cây, đào ao thả cá. Nhưng vì thiếu vốn và kinh nghiệm, anh phải bỏ dở ước mơ, đi làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống hàng ngày. Khi đã tích lũy được ít vốn, từ năm 2006 - 2008, anh theo học Học viện thanh - thiếu niên Việt Nam. Khi tốt nghiệp anh trở về quê hương với ước mơ dang dở. Thế nhưng một lần nữa anh lại thất bại.

Không chịu khuất phục trước khó khăn. Trong các năm 2008 - 2014, anh đi làm thợ xây, rồi lên chủ thầu xây dựng. Đầu năm 2014, anh quyết định trở về quê hương lập nghiệp với mô hình VAC. Anh đầu tư 5 triệu đồng mua 2 lợn nái giống bản địa và một đàn lợn con. Do thiếu kinh nghiệm chăm sóc anh đã thất bại. Anh Chương nhớ lại: "Ngày đó tuổi trẻ nên thiếu kinh nghiệm, không đủ vốn nên mỗi lần triển khai thực hiện mô hình được một thời gian lại phải bỏ dở và đi kiếm việc làm để tích góp vốn làm tiếp”.

Không nản chí, anh Chương càng quyết tâm hơn. Bên cạnh mở rộng quy mô sản xuất, anh còn được sự hỗ trợ kỹ thuật, tạo điều kiện của địa phương. Sau hơn 3 năm dầm mưa, dãi nắng, lăn lộn với mô hình, hiện nay, anh Chương đang sở hữu một mô hình VAC với tổng diện tích 2 ha, trong đó, diện tích chuồng trại 80 m², diện tích mặt ao 2.160 m², diện tích đất trồng trọt 17.000 m². Trong đó, có 1 đàn lợn mẹ bản địa 4 con và trên 40 con lợn thịt và lợn con. Cùng với đó là trên 4300 m2 chuối tiêu hồng. Hiện nay chuối tiêu hồng đã cho thu hoạch năm đầu với giá bán 150.000 đồng/buồng và 10.000 đồng/cây giống đã cho anh thu hơn 100 triệu đồng. Đối với đàn lợn bản địa do được nuôi thả rông, tận dụng cây chuối, hoa chuối làm thức ăn nên được thị trường ưa chuộng. Thời gian qua, mặc dù lợn thương phẩm giá xuống thấp, nhưng lợn bản địa của gia đình anh Chương vẫn bán được giá cao và duy trì ở mức 100.000 đồng/kg. Đồng thời năm nay anh Chương còn trồng thí điểm 2 sào khoai lang Nhật đang có những tín hiệu đáng mừng.

Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng của bản thân. Năm 2016, trừ các khoản chi phí, anh thu về hàng trăm triệu động và đã được UBND xã Yên Trị khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của xã.

Anh Bùi Mạnh Hùng, cán bộ khuyến nông xã Yên Trị đánh giá về mô hình VAC của anh Chương "Đây là một trong những mô hình tiêu biểu của xã Yên Trị trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cho hiệu quả kinh tế cao, được các xóm, xã trên địa bàn huyện đến thăm quan, học tập. Trong thời gian tới, chúng tôi lấy đây làm điểm xuất phát để nhân rộng trong xã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân”.

Hiện nay, nhằm tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng, nâng cao thu nhập cho gia đình và tạo việc làm cho lao động địa phương, anh Chương đã làm dự án phát triển kinh tế của thanh niên để mở rộng quy mô mô hình hiện có.


                          Xuân Thiên (Đài Yên Thủy)


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục