(HBĐT) - Năm 1978, theo tiếng gọi của Đảng, ông Nguyễn Văn Chiến ở huyện Đan Phượng, Hà Tây (cũ) cùng 100 thanh niên trong xã lên vùng lòng hồ, xóm Vôi, xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình) khai phá. Sau 3 năm lao động, ông gắn bó với mảnh đất này và quyết định ở lại lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Sau gần 40 năm, ông đã gây dựng được cơ ngơi với căn nhà sàn lớn nằm giữa 10 ha bưởi Diễn, mỗi năm cho thu nhập vài trăm triệu đồng. Nhưng tài sản lớn nhất đối với ông là nghị lực, ý chí vượt qua gian khổ để cho con cháu học tập.



Ông Nguyễn Văn Chiến, xóm Vôi, xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình) bên vườn bưởi sau gần 40 năm gây dựng.

Con đường ngoằn ngoèo từ cảng 3 cấp lên xóm Tháu dốc ngược. Hai bên đường là những căn nhà mới, vườn cây ăn quả sai trĩu cành. Qua xóm Tháu là con đường nhỏ đổ bê tông theo sườn đồi trơn trượt là căn nhà của ông Chiến. Là người Kinh nhưng nhà ông Chiến làm căn nhà sàn theo đúng phong cách của người Mường. Tôi đến cả nhà ông vừa đi lấy măng trên vườn về. ông Chiến chia sẻ: Măng này được trồng từ những năm lên đây lập nghiệp. Hồi đó, trồng theo chủ trương của Nhà nước hỗ trợ. Từ trồng măng, mỗi năm cũng thu được vài chục triệu đồng. Tuy thu hoạch vất vả nhưng giải quyết được những lúc khó khăn. Như hôm nay, cả nhà đi từ 6 - 10 giờ, 4 người thu được 2 tạ măng, bán được khoảng hơn 1 triệu đồng.

 Sau chén trà, ông tâm sự về những ngày đầu lên xóm Vôi, xã Thái Thịnh khai hoang. Sau 3 năm lên khai phá vùng lòng hồ để làm thủy điện, ông đi bộ đội. Xuất ngũ trở về quê, ông nhớ vùng đất lòng hồ Hòa Bình rồi quyết định cùng vợ lên khai hoang lập nghiệp ở xóm Vôi. Ngày đó con đường từ thành phố Hòa Bình lên xóm Vôi chỉ là con đường mòn men theo đồi lên lòng hồ. Những ngày đầu, vợ chồng ông lên chỉ chặt gỗ, đan nứa dựng tạm căn lều rồi phát cỏ, làm đất trồng ngô, sắn, đậu. Ngày làm đủ thời gian, những đêm sáng trăng, vợ chồng ông lên đồi cuốc đất đến khuya mới về. Trồng được cây sắn, cây ngô cực nhọc là thế nhưng việc bán cũng không kém. Để bán được hàng, ông phải gánh gồng khoảng 7 km xuống thị xã Hòa Bình. Mỗi lần xuống phố, vợ chồng ông phải dậy từ 3 giờ, gánh hàng xuống đến nơi thì tờ mờ sáng. Xong việc, ông lại quay về đi làm. Những ngày không có ngô, có sắn, ông chặt củi gánh xuống bán. Bữa nào bán được thì mua được ít gạo, thức ăn lên núi sống.

 Sau những lần trồng mơ, mai, mận thất bại ông quyết định đưa cây bưởi Diễn ở quê lên vùng lòng hồ. Khi mang lên, nhiều người cho rằng, cây bưởi chỉ hợp với dưới xuôi, vùng đất Hà Nội. Trồng đất đồi núi, khí hậu khắc nghiệt, cây rất khó sống mà quả sẽ không ngon. Trồng được 3 năm, cây cho quả bói. Quả chín, lầu đầu hái thử ông hồi hộp. Khi bóc vỏ quả cho mùi thơm, tép giòn, ngọt. Thành quả ban đầu giúp ông có thêm động lực tiếp tục nhân giống trồng thêm.

 Đưa tôi đi thăm quan vườn bưởi sai quả, ông Chiến chia sẻ: Cây bưởi Diễn ở đây rất hợp, nhất là ở đất xen đá vôi. Cây ít phải chăm sóc, cho quả ngọt. Đến mùa, tư thương lên mua đều khen chất lượng quả hơn nhiều nơi khác. Từ những cây đầu tiên, giờ tôi đã nhân rộng được gần 10ha. Do không có vốn, phải làm dần nên cây có nhiều lứa khác nhau. Năm ngoái, vườn này thu hoạch được hơn 2 vạn quả. Ngoài thu nhập từ bưởi, gia đình còn có nhiều nguồn thu từ hồng, nhãn, ổi, na… Có điều kiện, năm ngoái ông làm đường bê tông giữa vườn để đi lại cho đỡ vất vả.

 Chia tay, anh Nguyễn Văn Huy, con trai ông cho hay: Tài sản của bố mẹ tuy không nhiều nhưng đã để lại cho chúng em ý chí vượt khó, sự chịu khó lao động để có cuộc sống ấm no cho gia đình.

 


                                                                           Việt Lâm

 


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục